Ốp lưng điện thoại chứa chất kịch độc gây ung thư

author 07:04 22/10/2014

(VietQ.vn)- Vỏ ốp điện thoại được nhiều người yêu thích vì vừa có thể bảo vệ vừa làm đẹp, tăng độ độc cho " dế cưng". Chính vì thế, nhiều người đã phải sửng sốt khi hay tin, vỏ ốp điện thoại chứa chất kịch độc gây ung thư.

Nhiều người thích dùng bao, ốp lưng điện thoại để vừa bảo vệ điện thoại khỏi xước, vừa để trang điểm, tạo điểm nhấn cho “ dế yêu” của mình. Tuy nhiên, một thực nghiệm mới đây khiến nhiều người dân bị shock khi tiết lộ sự thật rằng những chiếc ốp lưng điện thoại dễ thương, đẹp mắt kia có chứa hóa chất gây ung thư.

Loại hóa chất này có tên là formaldehyde. Trong điều kiện môi trường thoáng khí chất này có ảnh hưởng không đáng kể đối với cơ thể. Tuy nhiên, thói quen dùng trùm chăn,  dùng điện thoại trước khi đi ngủ tạo điều kiện cho hóa chất này phát tác, gây các bệnh ung thư liên quan đến bạch cầu.

Vỏ, ốp lưng điện thoại phát tán chất gây ung thư khi bị làm nóng

Ba loại vật liệu thông dụng nhất của ốp lưng điện thoại là: da, silicon và nhựa. Ở các chuỗi siêu thị, trên vỏ sản phẩm có thông tin thương hiệu cụ thể, tuy nhiên, cùng loại sản phẩm, ở các cửa hàng rong, khó có thể tìm được bất kỳ thông tin liên quan đến xuất xứ. Tuy nhiên, mục đích của đợt kiểm tra lần này là để xác định liệu vỏ bọc điện thoại có sản sinh ra hóa chất gây hại trong quá trình sử dụng bình thường không? Một cuộc thử nghiệm được tiến hành trên 6 người dùng điện thoại. Nhiệm vụ của họ là sử dụng điện thoại như bình thường: gọi điện, lướt web, chơi games…

Vỏ ốp tăng độ độc cho điện thoại nhưng cũng mang độc tới người dùng

Vỏ ốp tăng độ độc cho điện thoại nhưng cũng mang độc tới người dùng. Ảnh minh họa

Mục đích của lần kiểm tra này nhằm xác định nhiệt độ trung bình ốp lưng điện thoại sau một giờ sử dụng có thể lên được bao nhiêu? Sau một giờ đồng hồ, chương trình xác nhận được nhiệt độ của 6 chiếc ốp lưng điện thoại rơi vào khoảng từ 39,3 độ đến 48,4 độ,  tức vỏ điện thoại trung bình là 45 độ.

Theo nghiên cứu, cả 6 chiếc vỏ điện thoại di động với nguồn gốc xuất xứ khác nhau, đều sản sinh ra khí benzene gây ung thư ở khoáng 0,0191mg / m3 ~ 0,0494mg / m3. Mức tiêu chuẩn Trung Quốc quy định đối với hàm lượng benzene là 0,011mg / m3. Tuy nhiên, mặt hàng mua ở ngoài đường sản sinh ra lượng benzene  cao gấp nhiều lần sản phẩm mua tại các hang lớn, tức 0.0494 mg/m3 so với 0,0191mg/ m3.Ngoài ra, trong đó có 4 chiếc vỏ điện thoại giải phóng chất formaldehyde. 2 vỏ điện thoại silicon và 2 vỏ điện thoại da đều cho thấy sản sinh ra lượng formaldehyde cao hơn so với quy định Trung Quốc là 0,1mg / m3, trong đó ốp lưng da phát tán lượng formaldehyde cao  gấp đôi, đạt 0,25 mg/m3. 

Độ nguy hại của benzen và formalhyde trong điện thoại đối với sức khỏe con người

Benzene và formaldehyde đã được Tổ chức Y tế Thế giới công bố hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, có tính chất gây ung thư. Các chất này có thể sản sinh từ lớp vỏ điện thoại. Benzen là chất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn nên đã bị hạn chế sử dụng, thay bằng dung môi hữu cơ. Nếu dung môi hữu cơ có độ tinh khiết không cao thì có khả năng lớn nó có chứa benzen.

Formaldehyde tồn tại trong thành phần kết dính của lớp vỏ điện thoại như silicon. Formaldehyde là chất gây ung thư mạnh. Gần đây, nó được xác định là chất gây ung thư loại 1 (tức là có thể gây ung thư cho người và động vật).

Thực tế và khuyến cáo khi sử dụng vỏ ốp điện thoại

Thực tế mà nói, sử dụng vỏ điện thoại không những không kéo dài tuổi thọ cho điện thoại, mà còn gây ảnh hưởng đến chức năng làm mát của nó. Trên thực tế, điện thoại có thể dùng trong 3 năm khi không dùng ốp lưng và 2 năm tối đa khi có ốp lưng bao bọc.

Những chiếc vỏ điện thoại đẹp, độc và bắt mắt tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật

Những chiếc vỏ điện thoại đẹp, độc và bắt mắt tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật . Ảnh minh họa

Các bác sĩ khuyến cáo, sử dụng vỏ điện thoại chất lượng kém ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Formaldehyde là chất gây ung, có thể gây chứng bệnh bạch cầu. Nhiệt độ càng cao, vỏ điện thoại càng nhanh sản sinh ra chất này. Nồng độ quá cao sẽ gây chóng mặt, mệt mỏi cho người sử dụng. Nếu sử dụng điện thoại ở ngoài trường hay môi trường văn phòng… chất này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến cơ thể. Tuy nhiên, không gian càng nhỏ, càng chật hẹp, ví dụ như phòng ngủ, trên giường, formaldehyde sẽ dễ dàng xâm nhập qua đường hô hấp, gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe. 

Đồng thời, người tiêu dùng nên chú ý khi chọn mua vỏ điện thoại. Không nên mua ở những nơi có xuất xứ không rõ rang, màu sắc vỏ không nên quá sáng vì có thể chứa các kim loại nặng. Tốt nhất nên chọn mua ốp lưng bằng da hoặc silicon không nên mua sản phẩm làm bằng nhựa. Ngoài ra, khi gọi điện, chơi trò chơi hay xem video, người dùng nên chú ý đến không khí xung quanh, tốt nhất nên dùng tai nghe để tránh tiếp xúc trực tiếp với lớp vỏ điện thoại. 

Phương Khanh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang