'Paris trong lòng Hà Nội' bỗng thành 'biển' trông giữ xe ô tô

author 06:28 05/04/2016

(VietQ.vn) - Khu The Manor được mệnh danh là “Paris trong lòng Hà Nội” nhưng gần đây lại ngập biển trông giữ xe trên tất cả các tuyến đường bao quanh khu đô thị.

Thu phí trông giữ xe theo kiểu “tận thu”

"Gần đây, quanh khu đô thị The Manor “mọc” lên vô số biển trông giữ xe của UBND quận Nam Từ Liêm và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Đây lại thêm một dẫn chứng nữa về lời nói của bà Doan” – Bác Trần Hưng, một cư dân tại khu đô thị The Manor bày tỏ.

Những ngày vừa qua, cư dân hai khu đô thị mới Sông Đà và The Manor rất bức xúc vì một số công ty giăng biển thu phí đỗ ô tô trên tất cả các tuyến đường bao quanh hai khu đô thị. Thậm chí, họ xông vào cắm biển cả trên các tuyến đường phân cách trong khu, The Manor vốn được xem là “thiên đường Paris trong lòng Hà Nội” nay đã trở thành “biển” trông giữ xe với vô vàn những biển báo giăng mắc khắp nơi.

Từ đường nối Mễ Trì ra Trần Văn Lai, đường Vũ Quỳnh, Đỗ Đình Thiện tới trước cửa Villa E, Villa D của The Manor và cả những đoạn không có tên đường quanh khu vực tòa nhà Big C The Garden cũng xuất hiện hàng chục tấm biển trông giữ xe.

Đặc biệt, biển báo ở đây được in bằng màu xanh, chữ trắng rất hoành tráng. Biển trông giữ xe ô tô tại những đường phố có tên, phía trên ghi rõ “Sở Giao thông vận tải Hà Nội”, bên dưới có hàng chữ nhỏ hơn Công ty TNHH Liên Kết Kinh doanh. Còn ở những cung đường không tên thì nội dung biển lại ghi "UBND quận Nam Từ Liêm - P- Nơi trông giữ xe ngày và đêm” và bên dưới là “Công ty T-D" kèm theo bảng giá xe.

"UBND quận Nam Từ Liêm nay thêm nhiệm vụ "trông giữ xe"?!

“Nếu đúng như nội dung ghi trên biển thì UBND Quận Nam Từ Liêm và Sở GTVT nay thêm một nhiệm vụ "trông giữ xe ngày và đêm" thật trớ trêu thay!. Không biết các khu đô thị khác có vậy không, nhưng nếu để tình trạng này tái diễn thì quá tệ” – bác Trần Hưng nói. 

Trao đổi với PV báo Chất lượng Việt Nam, bà Nguyễn Nhung Hạnh, tổ trưởng tổ dân phố The Manor cũng không khỏi bất bình chia sẻ: Những cung đường này không phải là đường giao thông lớn, đây là cửa ngõ vào khu dân cư của The Manor, đường đi, lối lại vào trong nhà của dân, khuôn viên đi lại quanh dự án, nay lại thành bãi đỗ xe, đó là chuyện khó chấp nhận.

“Kể từ khi dự án The Manor xây dựng mới có cái đường này, chúng tôi hàng ngày vẫn quét dọn, cây cối quanh đây dân cư cũng tưới tắm, ngay cả những cột điện cũng là do Tổ dân phố dựng lên, người dân khu này hàng tháng phải đóng hơn 1 triệu tiền dịch vụ để chi trả cho những khoản phí công cộng đó, vì đây là khuôn viên vui chơi, sinh hoạt của cư dân. Vậy mà giờ họ chôn biển thu tiền đỗ xe, nhưng oái oăm thay, đây có phải bãi đỗ xe đâu” - bà Hạnh phân trần. 

Không riêng gì bà Hạnh, nhiều cư dân khác sống quanh khu vực này cũng bày tỏ sự khó chịu với những biển báo thu phí đỗ xe trên. 

Ông Bùi Đình Lữ, cư dân sống tại tòa B The Manor tâm sự: “Buổi sáng, tôi đỗ xe trước cửa quán cà phê Highland – dưới chân tòa nhà, để uống một cốc cà phê, thậm chí, chỉ dừng một lát, mua một cốc take away rồi đi làm luôn. Buổi trưa về, tôi không mang xe xuống tầng hầm vì mất công, tôi dựng tạm xe ở dưới đường để lên phòng lấy đồ rồi đi. Thậm chí, dừng xe mua một gói tăm, vậy mà chỉ nhoáng một cái là họ đòi thu tiền 25.000 đồng cho một lần đỗ xe”.

Cũng theo ông Lữ: “Các điểm trông xe chính thức, nhân viên do Sở Giao thông quản lý, mặc đồng phục màu xanh da trời. Còn nhân viên ở đây là thuê công ty bảo vệ tư nhân. Chính vì vậy, dân kêu nhiều lắm”.

Lòng đường tuy nhỏ, chỉ rộng khoảng 1,8m nhưng xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe ô tô.

Phản ánh của cư dân tại đây cho thấy: Những người dân vãng lai khi tới khu đô thị, không biết thông tin về việc thu phí đỗ xe thì bị thu tiền, còn người dân sống ở khu này, hầu như không chịu “bỏ tiền” ra. 

“Nhà người ta ở đây, dựng xe quanh đây uống cà phê thì thu gì?! Các công ty đó làm việc theo kiểu “ăn” được tí nào thì “ăn”, “mềm nắn rắn buông” vì không có chế tài cụ thể nào cả. Hơn nữa, cứ nói là “bãi gửi xe” nhưng thực chất là không có “bãi”, mà chỉ để xe ở dưới lòng đường, dọc lối đi, rất lôm côm” – bà Nhung Hạnh nói.

Bà Hạnh còn kể: Khi công ty Liên Kết Kinh Doanh (trụ sở ở Đào Duy Anh, Hà Nội) cho người tới chôn trộm biển vào ban đêm, Tổ dân phố và bà con trong khu The Manor phát hiện ra, đã can thiệp và phản ứng gay gắt buộc họ phải rút lui, nhưng các tuyến đường bao quanh khác thì họ không chừa một chỗ nào.

Phó GĐ Sở GTVT: “Nếu tôi sai, thành phố đã xử lý tôi lâu rồi!”

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc công ty Liên Kết Kinh Doanh – đơn vị đứng ra quản lý và thu tiền phí trông giữ xe ô tô trên đường Đỗ Đình Thiện (cạnh khu chung cư The Manor) khẳng định: “Chúng tôi có giấy phép, nếu cần phóng viên cứ hỏi phòng quản lý đô thị quận hoặc thanh tra giao thông sở. Công ty có đầy đủ giấy phép, đã nộp cho tất cả cơ quan có thẩm quyền từ công an quận, công an phường, ủy ban phường”.

Khi PV đặt câu hỏi về việc thành lập bãi đỗ xe trên lòng đường nhỏ hẹp như vậy sẽ gây cản trở giao thông, ông Đạt chỉ nhấn mạnh: “Tôi đủ giấy phép, đủ điều kiện cấp giấy phép trông giữ xe ở lòng đường theo quy định của sở, phải bao nhiêu mét thì được cấp trông giữ xe một bên, bao nhiêu mét thì được trông giữ xe 2 bên. Trong thẩm quyền, sở đã cấp giấy phép và công ty được thu tiền theo quy định của UBND thành phố quy định”.

Người trông giữ xe quanh khu The Manor chỉ trực chờ có xe đỗ là tới "hỏi tiền".

Theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, Công ty Liên Kết Kinh Doanh có giấy sử dụng tạm thời để trông giữ xe ô tô do Sở GTVT Hà Nội cấp, Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Linh ký. Theo đó, công ty này được tạm thời sử dụng lòng đường phố Đỗ Đình Thiện, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), kích thước sử dụng chiều dài 60m, rộng 1,8m, diện tích 108 m2. Sở GTVT Hà Nội yêu cầu công ty này sử dụng đúng mục đích và phải chừa lối hạ hè lên xuống, ngõ đi chung, vạch sơn cho người đi bộ, sơn kẻ ranh giới và nộp phí theo đúng quy định.

Về phía đơn vị cấp phép, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận: Đây là đường giao thông công cộng do Thành phố quản lý đủ điều kiện cho đỗ xe công cộng nên sở đã cấp phép cho công ty Liên Kết Kinh doanh thu phí.

Lý giải về việc cư dân quanh khu đô thị Sông Đà và The Manor bức xúc, ông Linh cho rằng: Dân bức xúc vì trước đây, dân đỗ xe bừa bãi dưới lòng đường giao thông công cộng mà không mất tiền, giờ Sở giao cho các đơn vị trông, thu phí cho thành phố. “Đang từ không mất tiền thành mất tiền thì họ bức xúc thôi” – ông Linh nói.

Ngoài ra, theo ông Linh, ở đây còn có sự tranh giành nhau về lợi ích. Ban quản lý khu đô thị đòi thu phí gửi xe, nhưng ông Linh đã giải thích: “Đây là khu vực đường công cộng thuộc sự quản lý của thành phố, còn nếu là đường trong khu đô thị thì khu đô thị có thể đứng ra tổ chức trông giữ, thu phí theo quy định”. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cũng khẳng định: Ông đã cho kiểm tra kỹ, ở trên những con phố có tên đường, công ty cắm biển không sai. Sau khi kiểm tra, Sở đã có văn bản trả lời cư dân ở khu đô thị này từ trước Tết Nguyên đán 2016. 

Ông Linh nhấn mạnh: Sở chỉ cấp phép những vị trí đường công cộng có công năng đỗ xe, còn tại tuyến đường phân cách trong khu đô thị (đường không tên) thuộc thẩm quyền của  UBND quận Nam Từ Liêm. “Người ta nói thì cứ nói chứ nếu tôi sai, thành phố đã xử lý tôi lâu rồi” – ông Linh nói thêm.

Dương Phương Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang