PayPal Mafia, “băng đảng công nghệ” giàu nhất thung lũng Silicon

author 07:09 23/09/2014

(VietQ) - Paypal, công ty hỗ trợ thanh toán trực tuyến, chuyển tiền qua mạng internet, được thành lập bởi Peter Thiel, Elon Musk, và Max Levchin đã sinh ra nhiều tỷ phú, rất nhiều triệu phú, và các công ty có tiếng.

“PayPal Mafia” là một thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm cựu nhân viên PayPal hiện đang nắm giữ quyền lực và sức ảnh hưởng lớn tại Thung lũng Silicon. Họ là những người đàn ông có giá trị hàng tỷ đô la. Vậy nguyên nhân nào khiến một công ty nhỏ như Paypal có thể sản sinh ra nhiều nhân tài công nghệ đến như vậy?

Paypal mafia -

Paypal mafia - "băng đảng" của những anh tài công nghệ

1. Jawed Karim 

Ước tính giá trị tài sản: 140 triệu đô la

Vai trò trong PayPal: Thiết kế và thực hiện thời gian thực thi hệ thống chống gian lận của Paypal, là một trong những yếu tố quyết định của hệ thống. 

Sau PayPal: Karim, Chad Hurley (thiết kế logo đầu tiên của PayPal), và Steve Chen (một đồng nghiệp PayPal và nhân viên Facebook đầu) thành lập một trang web chia sẻ video trong năm 2005 với tên gọi là YouTube. Ngay sau khi phát triển các trang web non trẻ, Karim theo học tại Đại học Stanford, ông đã chọn để nghiên cứu khoa học máy tính. 

Ông tiếp tục hoạt động như một cố vấn cho YouTube trước khi thanh toán tiền mặt cho 137.443 cổ phiếu (trị giá 64 triệu đô la) khi Google mua YouTube với giá 1,65 tỷ USD vào tháng mười một năm 2006. Bây giờ Karim, 35 tuổi, đang phát triển một doanh nghiệp được gọi là Youniversity Ventures vào năm 2008 nhằm mục đích giúp học sinh và sinh viên tốt nghiệp phát triển ý tưởng kinh doanh với các nhà đầu tư PayPal Kevin Hartz và Keith Rabols. 

2. Jeremy Stoppelman

Ước tính giá trị tài sản: 111 - 222 triệu đô la.

Vai trò trong PayPal: Tham gia PayPal như là một kỹ sư trong khi nó còn được biết đến như X.com, cuối cùng trở thành phó chủ tịch kỹ thuật. 

Sau PayPal: Từ chức ngay sau khi PayPal bị thâu tóm bởi eBay với giá 1,5 tỷ USD vào năm 2003, theo học 1 năm tại Harvard Business School. Trong một lần bị cúm ông cảm thấy rất khó khăn để tìm thấy lời chỉ dẫn từ các bác sĩ đàng hoàng, ông và một cựu đồng nghiệp Russel Simmons lên ý tưởng cho trang web đánh giá trực tuyến Yelp vào năm 2004 và thuyết phục cựu giám đốc công nghệ PayPal đốc Max Levchin tài trợ 1 triệu đô la. 

Steve Jobs đã thuyết phục Jerymy từ chối lời đề nghị mua lại của Google vào năm 2010 và trong năm 2012, Yelp đã trở thành một công ty đại chúng. Tuy nhiên, công ty gặp nhiều trục trặc trong một vài năm gần đây: Yelp với nhận xét đánh giá tiêu cực đã phải đối mặt với hành động pháp lý từ các doanh nghiệp và cáo buộc những đánh giá tích cực trên trang web nhằm mục đích quảng cáo.

3. Andrew McCormack 

Ước tính giá trị tài sản: Chưa rõ

Vai trò trong PayPal: Tham gia vào năm 2001, làm việc chặt chẽ như một trợ lý của Peter Thiel, chuẩn bị cho lần phát hành cổ phiếu lần đầi tiên ra công chúng (IPO). 

Sau PayPal: giúp đỡ thiết lập một liên doanh khác với Thiel, công ty quỹ đầu tư Clarium Capital trước khi thành lập một nhóm nhà hàng ở San Francisco. Hiện nay, ông tham gia góp vốn thông qua vai trò phát triển doanh nghiệp với eCount (nay là một phần của tập đoàn ngân hàng Mỹ Citigroup) và Yahoo. 

4. Premal Shah 

Ước tính giá trị tài sản: Chưa rõ.

Vai trò trong PayPal: người quản lý sản phẩm trong vòng sáu năm.

Sau PayPal: Trở thành chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Kiva, cho vay tiền để đấu tranh vì doanh nghiệp và sinh viên tại hơn 70 quốc gia thông qua Internet. Được thành lập bởi cựu lập trình viên Matt Flannery, và vợ cũ Jessica Jackeley, vào tháng 11 năm 2013, cứ 3 ngày giá trị trang web lại tăng 1 triệu đô la.
Ước tính giá trị tài sản: Không biết 

5. Luke Nosek 

Ước tính giá trị ròng: 1,2 tỷ đô la.

Vai trò trong PayPal: Một trong những người đồng sáng lập Paypal đồng thời là phó chủ tịch tiếp thị và chiến lược. 

Sau PayPal: Tiếp quản eBay và đi du lịch thế giới, trước khi thành lập San Francisco công ty đầu tư sáng lập với Thiel và Howery năm 2005.

Từ một công ty nhỏ, Paypal đã sản sinh ra nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng lớn ở thung lũng Silicon


Từ một công ty nhỏ, Paypal đã sản sinh ra nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng lớn ở thung lũng Silicon. Ảnh minh họa.

6. Ken Howery 

Ước tính giá trị ròng: 1,5 tỷ đô la

Vai trò trong PayPal: Một trong những người đồng sáng lập và giám đốc tài chính từ 1998-2002. 

Sau PayPal: Năm 2012, ông đồng sáng lập ra  Popexpert, một nền tảng học tập trực tuyến cho phép người dùng kết nối trực tiếp với các chuyên gia trên nhiều lĩnh vực. Howery sẵn sàng cho buổi tư vấn nếu bạn có thể bỏ ra 100.000 đô la. 

7. David Sacks

Ước tính giá trị ròng: Chưa rõ

Vai trò trong PayPal: Giám đốc điều hành. 

Sau PayPal: Sau khi eBay nắm quyền kiểm soát Paypal, ông rời đến Hollywood để sản xuất và tài trợ cho đề cử Quả cầu vàng 2005 phim “ Thank you for smoking”. Một năm sau đó, ông thành lập trang web Geni.com. Thất vọng với thông tin liên lạc giữa các văn phòng đã khiến ông phát triển một công cụ hiệu quả để giúp nhân viên chia sẻ thông tin. 

Sau này nó đã trở thành mạng xã hội Yammer. Microsoft mua lại công ty với giá 1,2 tỷ USD trong tháng bảy năm 2012. Ông trở thành phó chủ tịch của Microsoft’s Office Division. 

8. Peter Thiel 

Ước tính giá trị ròng: 2,2 tỷ đô la/

Vai trò trong Paypal: Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành. 

Sau  PayPal: Sau khi thu được 55 triệu đô la từ việc bán 3,7% cổ phần trong Paypal cho eBay, Thiel ngay lập tức thành lập Clarium Capital, một quỹ đầu tư vĩ mô toàn cầu và đưa ra quyết định đầu tư 500.000 USD vào mạng xã hội non trẻ Facebook. Thiel là nhà đầu tư bên ngoài đầu tiên của công ty và bán ra gần hết số cổ phiếu trị giá trên 1 tỷ đô la của mình. 

9. Keith Rabois 

Ước tính giá trị ròng: 1 tỷ đô la.

Vai trò trong PayPal: Phó chủ tịch điều hành, phát triển kinh doanh, vấn đề công cộng và chính sách từ tháng 11 năm 2000 và tháng 11 năm 2002. 

Sau PayPal: Rabois đã từng nắm giữ vị trí cấp cao tại LinkedIn, Max Levchin’s Slide và công ty thanh toán điện tử Square (được thành lập bởi người sáng lập Twitter Jack Dorsey). Một vụ kiện về việc quấy rối tình dục bởi một nhân viên nam đac khiến Rabois rời khỏi Square. Hiện nay, Rabois là một đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Khosla Ventures và phục vụ trong ban giám đốc ở Yelp và Xoom. 

10. Reid Hoffman 

Ước tính giá trị tài sản 3.9 tỷ đô la.

Vai trò trong PayPal: Thành viên của hội đồng quản trị, sau đó trở thành Giám đốc điều hành của PayPal. Vàothời gian của eBay tiếp quản Paypal, ông là phó chủ tịch điều hành. 

Sau PayPal: được mệnh danh là "Người đàn ông kết nối nhất tại thung lũng Silicon" . Người lớn tuổi nhất của Paypal mafia cũng được ca ngợi về trí thông minh, sự may mắn trong những phi vụ đầu tư. Danh mục đầu tư của ông lên tới 80 công ty (bao gồm cả Facebook, Zynga, Flickr, Digg, và Last.fm).

11.Max Levchin

Ước tính giá trị tài sản: 300 triệu đô la.

Vai trò trongPayPal: Một trong những người đồng sáng lập và giám đốc công nghệ của công ty.

Sau PayPal: nhận 34 triệu đô la từ việc bán PayPal và thành lập Slide. Google mua lại Slide với giá 182 triệu đô la vào tháng Tám năm 2010, và Levchin trở thành Phó chủ tịch kỹ thuật của Google. Một năm sau đó, Google đóng cửa Slide và Levchin rời đi. Trong khi đó, ông cũng đã giúp Yelp thành lập vào năm 2004 (và là cổ đông lớn nhất của công ty), được bổ nhiệm vào ban giám đốc của Evernote và và đồng sáng lập dịch vụ tài chính công ty Affirm. Trong những năm gần đây, ông đã thành lập một công ty gọi là HVF, một công ty thiết kế để tài trợ cho các dự án tìm kiếm tận dụng dữ liệu và tham gia Hội đồng quản trị của Yahoo. 

12. Roelof Botha 

Ước tính giá trị tài sản: không xác định.

Vai trò trong PayPal: Một chuyên gia tính toán có trình độ. Ông đã gia nhập công ty trước khi tốt nghiệp Stanford, trở thành giám đốc phát triển của công ty. 

Sau PayPal: Thường xuyên xuất hiện trên tạp chí Forbes trong danh sách các nhà đầu tư công nghệ hàng đầu, gia nhập gã khổng lồ đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital vào tháng Giêng năm 2003. Ông cũng nằm trong ban quản trị trong của 13 công ty, bao gồm Jawbone, Evernote, Tumblr, và Xoom. Ông cũng là thành viên của YouTube trước khi công ty đã được mua lại bởi Google. 

13. Russel Simmons 

Ước tính giá trị tài sản: Rất khó phát hiện.

Vai trò trong PayPal: Kiến trúc phần mềm của công ty. 

Sau PayPal: Đồng sáng lập Yelp với Jeremy Stoppelman và giữ chức Giám đốc công nghệ đến khi ông chuyển sang giữ vai trò cố vấn trong tháng 6 năm 2010 để có một số "thời gian cần thiết để đi du lịch." Sau đó, Simmons phát triển Learnirvana vào năm 2012, một chương trình web gia sư giúp người dùng học ngôn ngữ. 

14.Elon Musk (Không có trong hình ảnh, nhưng hoàn toàn có giá trị hồ sơ)

Ước tính giá trị ròng: 9,7 tỷ đô la.

Vai trò trong PayPal: PayPal đã sáp nhập với các dịch vụ tài chính và các công ty thanh toán X.com vào năm 1999 và Musk đã trở thành cổ đông lớn nhất vào thời điểm Paypal được bán cho eBay. Ông đã giành được 165 triệu đô la từ thỏa thuận này. 

Sau PayPal: Musk phát triển Space Exploration Technologies (SpaceX) vào tháng Sáu năm 2002, nơi ông giữ vai trò Giám đốc điều hành và Giám đốc công nghệ. Trong tháng 5 năm 2012, tàu vũ trụ Dragon đảm bảo SpaceX trở thành chiếc xe thương mại đầu tiên để khởi động và cập bến lên Trạm vũ trụ quốc tế. Ông đã phát triển "Hyperloop" là một cỗ máy du lịch hàng không hoàn toàn phụ thuộc vào năng lượng mặt trời.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang