Pepsi thay đổi thành phần vì đơn kiện của nữ sinh

author 09:30 29/01/2013

(VietQ.vn) - Hãng giải khát PepsiCo đã công bố quyết định loại bỏ một thành phần được sử dụng lâu năm trong nước giải khát Gatorade sau nhận được ý kiến phản ảnh của người tiêu dùng.

Thành phần này là dầu thực vật được brôm hóa (BVO), được sử dụng trong nước giải khát Gatorade vị cam quýt, có tác dụng chống phân tách hương liệu. Sarah Kavanagh, một cô bé 15 tuổi đến từ thị trấn Hattiesburg, bang Mississippi, Mỹ là người đứng ra yêu cầu PepsiCo thay đổi thành phần này trên trang mạng Change.org. Các nghiên cứu trước đó đã cho thấy những tác dụng phụ có thể xảy ra, bao gồm rối loạn thần kinh và thay đổi hormone tuyến giáp.

Nữ sinh 15 tuổi đã bảo vệ sức khỏe của hàng triệu người trên thế giới

Bản kiến ​​nghị của Sarah Kavanagh đã thu hút hơn 200.000 chữ ký. Trong một chương trình truyền hình được thực hiện ở New York, cô bé phát biểu: "Tại sao họ không sử dụng chất khác an toàn hơn là BVO?".

Molly Carter, một phát ngôn viên của Gatorade, cho biết công ty đã thử nghiệm tìm chất thay thế cho BVO trong khoảng một năm do phản hồi từ khách hàng. Ban đầu, Gatorade không có ý định thông báo việc thay đổi này bởi không thấy có mối nguy hại nào đến sức khỏe con người do BVO.

Tuy nhiên, do bản kiến nghị của Sarah Kavanagh, ban giám đốc điều hành của Gatorade đã thay đổi suy nghĩ và công bố sự việc với tạp chí chuyên về đồ uống Beverage Digest.

Trước đó, một phát ngôn viên của PepsiCo phát biểu: "Chúng tôi đánh giá cao Sarah như một fan hâm mộ của Gatorade, và mối lo ngại của cô bé đã được lắng nghe và xử lý."

BVO sẽ được thay thế bằng isobutyrate acetate sucrose, một chất nhũ hóa được công nhận là an toàn như là một phụ gia thực phẩm do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận.

Bà Carter nói rằng người tiêu dùng sẽ nhìn thấy thành phần mới trong vài tháng tới khi nguồn hàng hiện tại của Gatorade được bán hết và lượng hàng mới được tung ra thị trường.

Nhiều chuyên gia y tế hoan nghênh động thái này của Pepsico, cho rằng công ty này đã làm tốt trách nhiệm với xã hội mà không cần FDA phải can thiệp. Trung tâm Khoa học Quyền lợi Công cộng Mỹ đã đấu tranh loại bỏ BVO từ thực phẩm và nước giải khát trong vài thập kỷ qua, nhưng FDAlại xếp chất này trong tình trạng lấp lửng, không cấm chính thức mà cũng không xác nhận an toàn.

Hiện tại BOV là phụ gia bị cấm hoàn toàn tại Nhật Bản và Liên minh châu Âu. Khoảng 10% đồ uống bán ở Mỹ vẫn chứa chất này, bao gồm cả Mountain Dew, cũng được sản xuất bởi PepsiCo, Powerade và Fresca của Coca-Cola,Squirt và Peach Sunkist Soda, được sản xuất bởi tập đoàn Dr Pepper Snapple.
Gatorade là một thương hiệu nước uống thể thao thuộc sở hữu của tập đoàn PepsiCo. Gatorade hiện đang được sản xuất bởi PepsiCo và phân phối tại hơn 80 nước. Gatorade là thương hiệu lớn thứ 4 của PepsiCo, trên cơ sở doanh thu bán lẻ hàng năm trên toàn thế giới. Sản phẩm này chủ yếu cạnh tranh với Powerade của Coca-Cola. Tại Mỹ, Gatorad chiếm khoảng 75 % thị phần các loại thức uống thể thao.

Thùy Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang