PepsiCo Việt Nam cần giải trình về 'thần dược' OTPP trong trà Ô Long

author 16:08 26/02/2016

(VietQ.vn) - Suntory Pepsico Việt Nam đã có giải trình bằng trực tiếp nhưng đại diện cục An toàn thực phẩm sau đó đã yêu cầu công ty này giải trình bằng văn bản.

Theo tin tức từ báo Petrotimes, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP - Bộ Y tế cho biết: Sau khi báo chí đăng tải nhiều vấn đề liên quan đến sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus, ngày 22/2/2016, Cục đã có buổi làm việc với công ty Suntory PepsiCo Việt Nam.

Một trong những nội dung mà Cục ATTP yêu cầu công ty này giải trình là sự có mặt của một hoạt chất tên là OTPP trong sản phẩm.

Trước yêu cầu của Cục ATTP, Suntory Pepsico Việt Nam đã có những giải trình bằng trực tiếp nhưng đại diện cục ATTP sau đó đã yêu cầu công ty này giải trình bằng văn bản.

Trước đó, hàng loạt cơ quan báo chí trong nước đưa thông tin trà Ô Long TEA+ Plus được quảng cáo sản xuất trên dây chuyền hiện đại của Nhật Bản, chất lượng Nhật Bản nhưng nguyên liệu  thực chất là bột nhập từ Trung Quốc. Chưa hết, hoạt chất "thần dược" mà hãng này quảng cáo là OTPP lại chưa từng có công thức hóa học. 

Bộ Y tế yêu cầu giải trình về 'chất lạ' trong trà Ô Long TEA+ Plus

Bộ Y tế yêu cầu giải trình về 'chất lạ' trong trà Ô Long TEA+ Plus

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết:

“Các nhà khoa học nói chung và cá nhân tôi đã phát hoảng khi nghe quảng cáo sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus. Nhiều năm làm khoa học, nghiên cứu, tôi chưa bao giờ nghe một loại trà nào mà có chứa công thức hóa học mang hoạt chất OTPP..."

Theo lý giải của PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, cụm từ “OTPP” là kiểu ghép đơn giản từ những “thành phần” sau: O, tức là “Ô long”, tên của một loại trà được lên men bán phần từ trà xanh, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết. Còn chữ T là chữ đầu tiên của từ tiếng Anh- Tea. Hai từ PP còn lại viết tắt từ hoạt chất hóa học Polymerized Polyphenols. Tuy nhiên, trong bất kỳ loại trà nào thì cũng đều có chứa chất Polyphenols, đây là chất chống oxy hóa?!

Nếu như quảng cáo trà có chứa OTPP thì chỉ là bịa, vì trong thành phần hóa học không hề có chất này, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh nhận định.

PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo, Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cũng khẳng định không hề tồn tại chất nào là OTPP có tác dụng cho sức khỏe con người.

Câu trả lời của các nhà khoa học đã khiến dư luận thêm hoài nghi về sự tồn tại của chất lạ mà các chuyên gia chưa hề biết đến mang tên OTPP trong sản phẩm trà Ô Long TEA+ Plus, báo Giao thông đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang