Peru cố gắng liên lạc với bộ tộc bí ẩn nhất thế giới

author 16:23 23/07/2015

(VietQ.vn) - Bộ tộc Mashco Piro thường sống biệt lập sâu trong rừng nhưng thời gian gần đây người dân địa phương đã nhiều lần bắt gặp thành viên của bộ tộc này ở gần những khu đông dân cư.

Theo báo Vietnamplus, Peru vừa thông báo kế hoạch bắt liên lạc với một bộ tộc Amazon từng sống cảnh biệt lập sâu trong rừng. Theo đó, các nhà nhân chủng học sẽ tìm cách bắt chuyện với bộ tộc thổ dân Mashco Piro, để tìm hiểu xem vì sao họ lại rời khỏi rừng.

Tuy nhiên, không phải lần giao tiếp nào với bộ tộc này đã diễn ra trong hòa bình. Hồi đầu năm nay, thành viên của bộ tộc này đã tấn công làng Shipetiari nằm trong rừng Amazon và dùng cung tên bắn chết một người đàn ông. Trước đó, vào năm 2011, thổ dân Mashco Piro cũng bắn cung tên, giết một người dân địa phương và khiến một người kiểm lâm bị thương.

Luis Felipe Torres, lãnh đạo đội chuyên trách xử lý các bộ tộc sống biệt lập của Peru, nói rằng chính quyền sẽ không dùng vũ lực khi bắt liên lạc với bộ tộc Mashco Piro và không có ý định thay đổi lối sống của họ.

Bộ tộc Mashco Piro được coi là một trong những bộ tộc bí ẩn nhất thế giới

Bộ tộc Mashco Piro được coi là một trong những bộ tộc bí ẩn nhất thế giới

Tuy nhiên ông nói thêm: "Chúng ta không thể giả vờ rằng các thổ dân đang không muốn liên lạc với mình. Họ cũng có quyền được làm điều đó (liên lạc với thế giới bên ngoài)."

Bộ tộc Mashco-Piro có quy mô dân số khoảng 600 người, họ thuộc các nhóm người bản địa Nam Mỹ và sinh sống bằng hình thức săn bắn, hái lượm. Bộ lạc sống ở những vùng xa xôi thuộc rừng rậm Amazon và tách biệt với thế giới bên ngoài. Sau cuộc thảm sát năm 1894 do các tay súng thuộc quân đội của Carlos Fitzcarrald, những người sống sót của bộ tộc phải rút vào những khu rừng rậm để sinh sống, tờ Zing News cho hay.

Theo các nhóm hoạt động địa phương, hoạt động khai thác gỗ và phát triển đô thị gần đây đã thu hẹp đáng kể diện tích sống của bộ lạc Mashco-Piro.

Chính phủ Peru ghi nhận Mashco-Piro là một trong những bộ lạc sống tách biệt với thế giới bên ngoài. Giới chức địa phương đã ra lệnh cấm người ngoài tiếp xúc với người Mashco-Piro, vì cho rằng hệ miễn dịch của bộ lạc này không thể chống lại các loại dịch bệnh truyền nhiễm.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang