Peru phát hiện gần 60 xác ướp phụ nữ 1.300 năm tuổi

author 09:41 01/07/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ Peru ngày 27/6 thông báo mới phát hiện một lăng tẩm hoàng tộc của đế chế Wari (hoặc Hari) cùng với gần 60 xác ướp phụ nữ 1.300 năm tuổi.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện gần 60 xác ướp phụ nữ.
Các nhà khảo cổ đã phát hiện gần 60 xác ướp phụ nữ.

Khám phá này hy vọng sẽ góp những mảnh ghép mới nhằm hoàn thiện thêm cho bức tranh về nền văn hóa Wari, dân tộc đã từng thống trị vùng núi Andes ở Peru rất lâu trước khi đế chế Inca xuất hiện.

Trưởng nhóm khảo cổ Milosz Giersz khẳng định trong lịch sử khảo cổ Peru, đây là lăng tẩm hoàng tộc Wari đầu tiên được tìm thấy. Di chỉ này nằm ở khu khảo cổ kim tự tháp vùng duyên hải El Castillo de Huarmey cách thủ đô Lima 299km về phía Bắc.

Các nhà khoa học cho biết hầu hết những thi thể được tìm thấy trong lăng đều là phụ nữ được ướp xác trong tư thế ngồi thẳng thể hiện địa vị cao quý.

Bên cạnh tư thế ngồi, trang sức làm từ những kim loại quý của những xác ướp này cũng khiến các nhà khảo cổ chú ý, bởi người ta từng cho rằng những trang sức này chỉ dùng cho đàn ông Wari.

Các nhà khảo cổ nhận định người phụ nữ trong nền văn minh Wari có quyền lực nhiều hơn nhiều người vẫn tưởng, thậm chí, giới chuyên gia còn phỏng đoán có ba xác ướp trong số trên có thể là nữ hoàng của người Wari.

Ngoài những xác ướp trên, trong lăng mộ còn có 6 bộ xương không được bọc vải liệm, các nhà khảo cổ tin rằng đây là những người bị hiến tế. Những người này bị ném vào mộ trước khi người ta niêm phong nơi này bằng 30 tấn đá.

Rất nhiều tiền vàng, đồ gốm, đồ trang sức, đồ dùng cũng được tìm thấy tại di chỉ này.

Đế chế Wari phát triển thịnh vượng từ năm 600 đến 1.100 sau Công nguyên, là đế chế đầu tiên thống nhất các bộ lạc thành một hệ thống xã hội phức tạp dọc dãy núi Andes nay thuộc Peru.

Trái với những miêu tả chi tiết của người Tây Ban Nha xâm lược về đế chế Inca, hầu như không có bất cứ ghi chép nào về nền văn hóa Wari, vì vậy những phát hiện như trên được đánh giá là vô cùng quan trọng nhằm tìm hiểu lịch sử vùng núi Andes.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang