Petroland giảm 70% lãi sau kiểm toán, cổ phiếu có nguy cơ bị hủy niêm yết

author 12:29 14/04/2020

(VietQ.vn) - CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland, HOSE: PTL) vừa công bố BCTC năm 2019 sau kiểm toán, ghi nhận giảm 70% lãi, sẽ lỗ nếu ghi nhận theo kiểm toán.

Sự kiện: Kết quả kinh doanh

Theo BCTC sau kiểm toán 2019, CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland, HOSE: PTL) ghi nhận doanh thu thuần đạt 44 tỷ đồng, giảm 6,2% so với trước kiểm toán; giá vốn bán hàng giảm 7,09% xuống còn 37,4 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm 69,14%, còn 218 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ giảm 33,28%. Như vậy, sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của công ty đã giảm đến 70% và lãi ròng của công ty cũng giảm hơn 33%.

Thực tế, việc thoát lỗ sau hai năm lỗ liên tiếp năm 2019 không phải là lần đầu tiên của Petroland. Vào năm 2014, PTL cũng từng tránh được nguy cơ hủy niêm yết khi báo lãi hơn 2 tỷ đồng sau 2 năm 2012 - 2013 lỗ liên tiếp.

Nguồn: BCTC sau kiểm toán 2019 CTCP Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí

Nhưng dù được giao dịch tiếp trên HOSE, PTL cũng gặp nhiều khó khăn với 5 ý kiến ngoại trừ liên tiếp của kiểm toán liên quan đến việc không xác định được tính chính xác của mục lỗ lũy kế; xác nhận bù trừ công nợ; khả năng thu hồi nợ cũng như trích lập dự phòng hàng tồn kho, kết quả kinh doanh của Petroland khó khiến nhà đầu tư an tâm.

Cụ thể, theo ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, về trích lập hàng tồn kho, tại cuối năm 2019, Petroland chưa trích lập dự phòng hàng tồn kho với trị giá 1,6 tỷ đồng, do đó khoản mục "hàng tồn kho" trong bảng cân đối kế toán (hợp nhất) của công ty vẫn được phản ánh theo giá gốc là 110 tỷ đồng thay vì giá trị thuần có thể thực hiện được.

Kiểm toán đánh giá iệc ghi nhận như vậy là chưa phù hợp với chuẩn mực và chế độ kế toán Việt Nam. Do đó, nếu công ty thực hiện dự phòng hàng tồn kho theo đúng chuẩn mực thì chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thực tế sẽ giảm một số tiền tương ứng là 1,6 tỷ đồng.

Hoặc khoản thu nhập 4 tỷ đồng mà Petroland ghi nhận vào lợi nhuận khác từ việc CTCP Vạn Khởi Thành đặt cọc cho việc chuyển nhượng cổ phần vào dự án nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp bị kiểm toán đánh giá là chưa phù hợp với chuẩn mực. Nếu ghi nhận đúng, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của PTL sẽ phải giảm đi số tiền là 4 tỷ đồng và khoản mục "lỗ lũy kế" của PTL sẽ phải tăng 4 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ với 2 ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, Petroland gần như sẽ phải ghi nhận năm thứ 3 lỗ liên tiếp nếu trích lập dự phòng hàng tồn kho và loại bỏ 4 tỷ đồng doanh thu từ việc nhận cọc.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang