Petrovietnam sáng tạo trong bảo dưỡng các công trình dầu khí

author 19:20 25/11/2020

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh vô cùng phức tạp và khó khăn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá dầu giảm sâu, khi chuyên gia không thể sang Việt Nam…, các đơn vị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã thành công trong công tác bảo dưỡng sửa chữa các công trình dầu khí.

Ngày 24/11/2020, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) phối hợp cùng Báo Lao động tổ chức Tọa đàm “Sáng tạo, làm chủ công nghệ trong bảo dưỡng các công trình dầu khí”.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Trần Quang Dũng- Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam chia sẻ: “Một trong những yếu tố tạo nên thành công của Petrovietnam đó là lao động, lao động mang tính chất đặc thù đã góp phần đem lại thành quả của ngành Dầu khí đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

 Ông Trần Quang Dũng- Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam: Các đơn vị của Petrovietnam đã làm chủ công tác bảo dưỡng sửa chữa, công suất các nhà máy duy trì ở mức cao so với thời điểm nhà máy bắt đầu hoạt động

 

Đề cập đến câu chuyện của ngành Dầu khí năm 2020, ông Trần Quang Dũng cho biết, đây là năm có một biến cố cực kỳ phức tạp, ngành Dầu khí phải chịu tác động kép bởi dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, thực tế có rất nhiều công ty dầu khí trên thế giới đã phải lao đao, phá sản.

Nhưng với Petrovietnam, bằng sự cố gắng, nỗ lực của mình, những người lao động dầu khí đã viết nên câu chuyện sáng tạo, làm chủ công nghệ trên các công trình Dầu khí để có thể duy trì hoạt động một cách an toàn, ổn định, hiệu quả, đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội và hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch trong điều kiện hết sức khó khăn- ông Trần Quang Dũng cho hay.

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu là đại diện cho người lao động Dầu khí đã thông tin một cách khái quát những kết quả, bài học kinh nghiệm nổi bật của đơn vị trong quá trình tham gia công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy, công trình dầu khí.

Theo ông Nguyễn Anh Minh- Phó Tổng giám đốc Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), trong 10 năm qua, DQS sửa chữa đóng mới khá nhiều tàu dịch vụ, tàu chở dầu. Hiện nay, DQS đang đóng mới tàu 350 ngàn tấn phục vụ cho thị trường châu Phi. Trong 2 năm qua, DQS liên tiếp sửa chữa nhiều giàn khoan khai thác, trong đó có giàn Đại Hùng- một trong những giàn lớn nhất của Việt Nam.

Thông tin về công tác bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy xử lý Khí Dinh Cố, ông Phan Tấn Hậu- Phó Giám đốc Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) cho biết: Nhà máy xử lý Khí Dinh Cố đi vào hoạt động được 21 năm. Hiện nay, nhà máy xử lý 5,8 triệu m3 khí/ngày đêm. Chỉ có lần đầu tiên bảo dưỡng tổng thể nhà máy là phải thuê nhà thầu Nhật Bản. Từ năm 2009 đến nay, toàn bộ công tác bảo dưỡng sửa chữa đều được cán bộ công nhân viên PV GAS chủ động hoàn tất.

Còn theo ông Mai Xuân Ba- Phó Ban kỹ thuật Công nghệ, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), PV GAS hiện đang quản lý vận hành và bảo dưỡng sửa chữa hơn 2000 km đường ống dẫn khí từ ngoài biển, trên bờ và các nhà máy, kho chứa, trạm, trung tâm phân phối khí. Thách thức lớn nhất là thu xếp tối ưu hóa kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa sao cho thông suốt từ thường nguồn là chủ khí, đến phần trung nguồn (trang thiết bị của PVGas) và hạ nguồn là các hộ tiêu thụ.

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, ông Đặng Quang Hùng- Phó Giám đốc Nhà máy, Trưởng Ban Quản lý Bảo dưỡng Nhà máy Đạm Cà Mau cho hay, do quản trị khoa học công tác bảo dưỡng sửa chữa, chi phí bảo dưỡng sửa chữa liên tục giảm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh Đạm Cà Mau. Đặc biệt, Nhà máy Đạm Cà Mau đang vận hành với công suất 112%, đây là điểm quan trọng giúp PVCFC về đích trước 55 ngày so với kế hoạch năm 2020- một năm nhiều biến động do dịch bệnh và cả sự xâm ngập mặn đất nông nghiệp tại Cà Mau và các tỉnh miền Tây, gây sụt giảm doanh thu của Đạm Cà Mau.

Bảo dưỡng đuốc đốt Flare trong Bảo dưỡng tổng thể lần thứ tư Nhà máy lọc dầu Dung Quất 

Với công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, ông Mai Tuấn Đạt, Giám đốc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất thông tin, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã giảm sự phụ thuộc vào nhà thầu, chuyên gia nước ngoài, tăng tỉ trọng tự thực hiện và sử dụng nguồn lực trong nước. Công ty Bình Sơn cũng liên tục đổi mới sáng tạo nâng cao độ ổn định, hiệu quả vận hành, đạt trên 1.800 ngày vận hành liên tục. Thời gian bảo dưỡng sửa chữa cũng được rút ngắn liên tục, từ 61 ngày, xuống 51 ngày đêm.

Nhấn mạnh các công trình dầu khí có đặc thù là hoạt động 24/7, hoạt động 365/365 ngày. ông Trần Quang Dũng khẳng định, công tác bảo dưỡng sửa chữa là cực kì quan trọng, giống như việc khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra bệnh, để không phát sinh sự cố gây ảnh hưởng đến công trình, dự án. Điều đó đòi hỏi sự tổng hợp từ các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, từ đội ngũ con người… trong việc tham gia vào bảo dưỡng sửa chữa các công trình dầu khí.

Công tác bảo dưỡng sửa chữa đã có đóng góp quan trọng vào việc hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường các sản phẩm lọc hóa dầu cạnh tranh khốc liệt, nhiều biến động thời gian gần đây. Với đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm, làm chủ công nghệ bảo dưỡng sửa chữa, Petrovietnam đã làm chủ kỹ thuật, công nghệ mà trước kia phải thuê chuyên gia nước ngoài; đồng thời đặt mục tiêu đưa dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa các công trình công nghiệp vươn tầm quốc tế.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang