PGS trẻ nhất VN 2016: Người kết nối các nhà khoa học quốc tế

author 06:20 19/11/2016

(VietQ.vn) - PGS trẻ nhất VN 2016 thường xuyên duy trì các nhóm thảo luận chuyên môn, kết nối các nhà khoa học quốc tế và hỗ trợ đào tạo các nghiên cứu viên trẻ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

PGS trẻ nhất Việt Nam 2016, tiêu biểu ngành y thế giới

Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước vừa phong cho 65 nhà giáo là giáo sư và 638 thầy cô là phó giáo sư (PGS). PGS trẻ nhất Việt Nam năm 2016 là anh Trần Xuân Bách (32 tuổi), giảng viên Đại học Y Hà Nội.

Chia sẻ về thành công của mình, PSG Bách cho biết "Đây là cột mốc quan trọng, niềm vinh dự to lớn với bản thân và gia đình. Thành quả này có công ơn dạy dỗ của thầy cô, sự giúp đỡ của đồng nghiệp, đặc biệt là môi trường khoa học tích cực mà tôi nhận được ở Đại học Y Hà Nội”.

PGS Trần Xuân Bách xuất phát là học sinh chuyên Toán - Tin của Đại học khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), anh không đi theo ngành kỹ thuật như gia đình định hướng từ đầu mà trở thành sinh viên của Đại học Y tế công cộng và tốt nghiệp thủ khoa vào năm 2006. Sau đó anh về công tác tại Đại học Y Hà Nội, tham gia giảng dạy và nghiên cứu ở Viện đào tạo y học dự phòng và Y tế công cộng.

Năm 2009, anh học tiến sĩ tại đại học Alberta (Canada) chuyên ngành Kinh tế Y tế và Chính sách y tế, anh đạt điểm trung bình 4.0/4.0, mang về tấm bằng loại giỏi. Không chỉ vậy anh còn giành được giải thưởng cho báo cáo nghiên cứu tiến sĩ xuất sắc tại Hội nghị Khoa học Y tế công cộng Insight. Sau đó anh học sau tiến sĩ tại Johns Hopkins ở Mỹ.

Trần Xuân Bách (giữa)- tân Phó giáo sư trẻ tuổi nhất Việt Nam năm 2016

Các nghiên cứu của Trần Xuân Bách tập trung vào chính sách y tế và vấn đề kinh tế y tế, anh chia sẻ rằng kinh tế y tế đóng vai trò quan trọng trong vận hành hệ thống y tế, Việt Nam đang trải qua nhiều sự chuyển đổi về kinh tế xã hội, các thách thức mới về sức khỏe toàn cầu, mô hình bệnh tật, cơ chế tài chính và viện trợ quốc tế. Anh nghiên cứu để đưa ra các chương trình can thiệp và liệu pháp điều trị hiệu quả, tính chi phí phù hợp, nâng cao hiệu suất hệ thống y tế.

Anh còn nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho các vấn đề y tế gây bức xúc xã hội trong từng giai đoạn như HIV/AIDS, các chất gây nghiện, vệ sinh an toàn thực phẩm, các bệnh mạn tính, béo phì. Một trong những nghiên cứu tiêu biểu nhất của anh là các phân tích chi phí – hiệu quả của các chiến lược can thiệp phòng - chống HIV/AIDS và Điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện ở Việt Nam trong giai đoạn từ 2005 - 2015.

Lý giải cho sự lựa chọn hướng nghiên cứu của mình, Bách cho biết dù việc mở rộng các chương trình phòng - chống HIV/AIDS đã góp phần khống chế sự lây lan của dịch HIV, giảm thiểu các tổn thất về sức khỏe quần thể và gánh nặng với hệ thống y tế cũng như các tác động kinh tế xã hội khác, tuy nhiên, hơn 80% nguồn lực tài chính cho phòng - chống HIV/AIDS trong giai đoạn trước lại đến từ các nguồn viện trợ quốc tế.

Năm 2014, PGS Bách được chọn là Lãnh đạo trẻ về Y tế khu vực Châu Á của Hội đồng các Viện hàn lâm quốc tế (IAP). Năm 2015, anh tham gia giảng dạy Chương trình Lãnh đạo trẻ về Y tế thế giới của Viện Hàn lâm Y học New York và Hội đồng các Viện hàn lâm quốc tế (IAP); Chủ trì phiên họp về Lãnh đạo Y tế công cộng tương lai tại Hội nghị thượng đỉnh Y tế thế giới tại Berlin, Đức.

Mới đây nhất, tân PGS trẻ nhất Việt Nam trở thành đại diện các lãnh đạo trẻ về Y tế thế giới của IAP tham dự Đại Hội Đồng Y tế thế giới của Liên Hợp Quốc tại Geneva.

Kết nối các nhà khoa học, đào tạo các nghiên cứu viên

Bên cạnh việc giảng dạy trên lớp, anh rất thường xuyên duy trì các nhóm thảo luận chuyên môn trên website, Facebook và luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của các bạn sinh viên… Vì vậy, anh từng nhận được thư khen của Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội dành cho “Giảng viên được nhiều sinh viên bình chọn” năm học 2014 - 2015.

PGS Bách cũng đã đề xuất và chủ trì thực hiện Chương trình hỗ trợ nghiên cứu và xuất bản quốc tế, tạo ra môi trường học tập, nghiên cứu khoa học chất lượng cao, hướng đến xuất bản trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín. Đồng thời, anh cũng là người khởi xướng mô hình kết nối các nhà khoa học quốc tế hỗ trợ các nghiên cứu viên trẻ ở những nước đang phát triển đã được ghi nhận và đánh giá cao trong các diễn đàn học thuật.

Ngoài ra, anh còn tham gia giảng dạy và hướng dẫn học viên sau đại học tại nhiều cơ sở nước ngoài như ĐH Johns Hopkins (Hoa Kỳ), ĐH Alberta (Canada), ĐH Kỹ thuật Queenslands (Úc), ĐH Quốc gia Singapore,... Đến nay, anh đã hướng dẫn nhiều học viên cao học và nghiên cứu sinh bảo vệ luận án thành công tại Trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Texas tại Houston (Hoa Kỳ) và ĐH Kỹ thuật Queensland (Úc).

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Bách cho biết sẽ tiếp tục mở rộng những định hướng nghiên cứu và đào tạo, tập trung vào các mô hình đào tạo chuyên sâu, kết hợp nghiên cứu và xuất bản quốc tế với quá trình xây dựng chính sách tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế. 

“Tôi mong muốn đào tạo các nghiên cứu viên trẻ, tạo ra môi trường khoa học cần thiết để chuẩn bị cho các sinh viên y khoa các kỹ năng học thuật ngay từ những năm đầu của chương trình đào tạo. Qua đó, hy vọng tham gia góp phần xây dựng Trường Đại học Y Hà Nội thành một mô hình đại học nghiên cứu mẫu mực tại Việt Nam và trên thế giới”- PGS Bách chia sẻ.

Chủ tịch nước mong nông dân chủ động hợp tác với các nhà khoa học(VietQ.vn) - Chủ tịch nước mong muốn các đại biểu là nông dân có sáng chế, sáng kiến trong sản xuất cần chủ động hợp tác với các nhà khoa học.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang