PGS TS Hoàng Cao Sạ: Lắng đọng tình yêu với nghề y

authorTrần Thanh 15:28 27/02/2017

(VietQ.vn) - Nhân dịp kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, PGS TS Hoàng Cao Sạ, BV Đa khoa TP Nam Định đã dành cho phóng viên cuộc trao đổi ngắn về nghề của anh.

Chúng tôi biết về anh là một bác sĩ giỏi, nhiệt tâm trong công việc và đặc biệt nơi anh còn hội tụ đủ phẩm chất của một người bác sĩ luôn nêu cao tâm y đức. Nhân dịp kỷ niệm ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, anh đã dành cho tôi cuộc trao đổi ngắn. Chính bởi sự nhiệt tình, thân thiện và cởi mở của anh đã giúp cho cuộc trò chuyện trở nên ý nghĩa và thú vị hơn nhiều. Anh là PGS- TS Hoàng Cao Sạ, Giám đốc BV Đa khoa thành phố Nam Định.

Có dịp gặp gỡ và trò chuyện với anh, chúng tôi cảm thấy mình được truyền thêm lửa, tiếp thêm năng lượng và yêu cuộc sống hơn. Bằng chữ “tâm” và “tình” gắn với chữ “tín” luôn thể hiện trong trí tuệ và phong thái của anh, anh không ngừng chinh phục những giấc mơ mới, chia sẻ yêu thương, mang niềm vui, hạnh phúc tới tất cả mọi người. Anh đã tâm sự cho chúng tôi nghe về những trải nghiệm cuộc đời, những tâm huyết của mình khi tình nguyện sống trọn tình với ngành Y.

PGS TS Hoàng Cao Sạ lắng đọng tình yêu nghề

 PGS TS Hoàng Cao Sạ

Chia sẻ về nghề, anh nói : “Nghề bác sĩ rất vất vả nhưng trong sự vất vả ấy mình cũng tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc. Vui vì mình được giúp đỡ mọi người, chia sẻ những khó khăn và nỗi đau cùng người bệnh. Hạnh phúc có được là khi mình cứu chữa thành công cho những người bệnh, mình cảm thấy đó là một món quà không gì sánh nổi. Đối với mình, niềm hạnh phúc cuối cùng là cứu được tính mạng của người bệnh trong thời khắc sinh tử đó, sẽ chẳng y bác sĩ nào có thể cân đo thiệt hơn khi tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân”.

Nghề Bác sĩ như một nghiệp duyên đối với cuộc đời của PGS- TS Hoàng Cao Sạ. Ngay từ nhỏ anh đã hun đúc ước mơ, nuôi dưỡng đam mê về ngành y. Là một người trẻ trung, sắc sảo, thông minh và đầy bản lĩnh, anh đã quyết tâm theo đuổi tình yêu nghề của mình. Sau một thời gian học tập và rèn luyện ở Học viện quân y, bằng sự nhanh nhạy và khéo léo của mình, anh đã trở thành một bác sĩ giỏi về chuyên môn, có tâm, có đức, anh luôn xem bệnh nhân như người thân của mình.

Trong điều trị anh luôn nêu cao y đức lẫn y thuật, anh cho rằng y đức luôn phải song hành, nếu đặt y lên trên hết mà không có đức thì không được mà nếu có đức mà không có y thì thật sự vất vả. Phải biết vui với những cái mình làm được và phải biết đau khổ, xấu hổ, day dứt với những cái mà mình chưa làm được thì mới khá, mới tiến bộ được, người bác sĩ phải là chỗ dựa tinh thần để người bệnh trao gửi niềm tin.

Trong tâm niệm của người Thầy thuốc Hoàng Cao Sạ, việc gắn kết giữa đào tạo và điều trị, nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật cao là giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân. Chính vì vậy, ngoài công tác chuyên môn, anh còn dày công trong nhiều công trình nghiên cứu khoa học, giảng dạy cho nhiều học viên. 

PGS TS Hoàng Cao Sạ lắng đọng tình yêu nghề

 PGS TS Hoàng Cao Sạ và một học viên được anh đào tạo

Với cương vị Giám đốc BV Đa khoa TP Nam Định, bác sĩ Hoàng Cao Sạ luôn tích cực tham mưu về các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ y bác sĩ bệnh viện về các hoạt động chuyên môn... Mặc dù ở môi trường công việc luôn bận rộn, nhưng anh đã sắp xếp công việc khoa học, chủ động xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên phát huy được phẩm chất của người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”.

Bên cạnh đó, anh luôn phấn đấu thật sự là tấm gương về đạo đức, lối sống, tận tụy với công việc; thực hiện nói đi đôi với làm và làm có hiệu quả. Anh đề ra và cùng tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện thực hiện: "Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ”; không ngừng cải tiến các thủ tục khám, chữa bệnh để khắc phục kẽ hở có thể phát sinh tiêu cực. Chính vì vậy, nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa thành phố Nam Định luôn là địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy của nhân dân trong và ngoài tỉnh, luôn giữ vững danh hiệu "Bệnh viện tình thương". 

Những đóng góp của anh cho ngành cũng như cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân vẫn còn nguyên giá trị và ngày càng tỏa lan cho các thế hệ trẻ học tập noi theo. Với khoảng thời gian ngắn chia sẻ với anh đã giúp tôi hiểu thêm về sự vất vả trong công việc thường ngày của anh. Tuy vất vả nhưng anh vẫn giữ được tâm huyết và tình yêu đối với nghề. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang