PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh: Kẹo mút cần sa có thể hủy hoại giới trẻ

author 06:22 31/03/2018

(VietQ.vn) - Với thành phần ma túy có trong kẹo mút cần sa đang được giới trẻ sử dụng tại Việt Nam, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm cảnh báo: Sử dụng sản phẩm này để tiêu khiển, giới trẻ có thể đang hủy hoại chính mình.

Dù cần sa là một loại ma túy thảo mộc nằm trong danh mục bị cấm mua bán, sử dụng thế nhưng với những cách “né” vô cùng tinh vi, loại ma túy thảo mộc này xâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua con đường thực phẩm, trá hình dưới nhiều tên gọi khác nhau hoặc được trộn lẫn trong các loại thực phẩm như chocolate, kẹo, bánh ngọt, kẹo cao su, rượu... sau đó được rao bán trên mạng Internet.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh: "Đừng vì thú tiêu khiển nhất thời mà hủy hoại tương lai của mình”

Thời gian gần đây, chợ mạng rộ lên loại kẹo mút cần sa được rất nhiều người trẻ săn đón. Tuy nhiên, “món ăn” tiêu khiển này lại đang dấy lên mối lo ngại về những hệ lụy của một loại ma túy núp dưới danh nghĩa thực phẩm đang âm thầm “tấn công” giới trẻ, biến nhiều học sinh, sinh viên thành những “con nghiện”.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, một chuyên gia về công nghệ thực phẩm, cần sa là ma túy, do đó khi sử dụng thực phẩm trộn cần sa sẽ khiến cho người sử dụng lệ thuộc vào nó, từ đó gây ra nghiện.

Theo chuyên gia này, kẹo mút cần sa rất nguy hiểm. “Có thể ban đầu chỉ sử dụng để tiêu khiển, kẹo chứa cần sa làm cho người dùng có cảm giác kích thích, mơ màng nhưng nếu dùng nhiều thì sẽ bi nghiện. Người sử dụng cần sa lâu ngày sẽ xuất hiện những tổn thương đối với các tế bào não, khiến hệ thần kinh bị suy nhược, rối loạn nhận thức, mất khả năng tập trung, rối loạn trí nhớ, không kiểm soát được hành vi của bản thân, thậm chí sẽ xuất hiện những ảo giác”, ông Thịnh cho biết.

Ông Thịnh cũng đưa ra cảnh báo, kẹo mút cần sa có thể sẽ không gây nghiện ngay nhưng việc sử dụng loại kẹo này sẽ là tiền đề để cho giới trẻ lan sâu vào sử dụng các loại ma túy mạnh hơn để thỏa mãn nhu cầu.

Do đó, “một mặt người lớn phải có trách nhiệm giám sát con cái mình, báo chí đưa thông tin khuyến cáo, mặt khác cơ quan chức năng như Cục Phòng chống ma túy của Bộ Công An vào cuộc để tìm ra những nơi bán các sản phẩm nguy hiểm này để ngăn chặn”, ông Thịnh nói.

Chuyên gia này cũng khuyến cáo người tiêu dùng trẻ nên thận trọng và tẩy chay các loại thực phẩm độc hại này: “Đừng vì thú tiêu khiển nhất thời mà hủy hoại tương lai của mình”.

Theo Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó trưởng phòng Phòng chống tội phạm về tiền chất và ma túy tổng hợp, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, trong cần sa có chứa THC - chất này có tác dụng hạ huyết áp, an thần nhưng đặc biệt là kích thích và gây nghiện, tạo cảm giác thư giãn, sảng khoái, phấn chấn với những ảo giác, hoang tưởng. Nhựa cần sa có nồng độ gây nghiện gấp 8-10 lần thảo mộc cần sa. Tinh dầu cần sa có màu hơi tối và nồng độ các chất gây nghiện cao gấp 3-4 lần nhựa cần sa. Mỗi một độ THC tăng lên là làm tăng mức độ lệ thuộc vào cần sa với người sử dụng, chưa kể THC gây biến chứng cho hệ hô hấp gấp 4 lần so với thuốc lá, tạo cho triệu chứng ung thư cũng tiến triển nhanh hơn.

(Theo An ninh Thế giới)

Kẹo mút cần sa bán tràn lan trên mạng - 'Cái chết ngọt ngào'(VietQ.vn) - “Đội lốt” dưới hình thức thực phẩm, những chiếc kẹo mút cần sa, bánh chocolate cần sa đang làm “điên đảo” giới trẻ. Loại kẹo tưởng như vô hại này có thể khiến cho người sử dụng nghiện bất cứ lúc nào.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang