PGS Văn Như Cương: Nên ra đề thi theo vùng miền

author 09:00 14/06/2012

(VietQ.vn) – Trước những kết quả thi tốt nghiệp cao ngất ngưởng, PGS Văn Như Cương cho hay, ông không ngờ lại cao đến thế.

Ngay sau khi có thông tin nhiều địa phương có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp rất cao 98% – 99%, PV Chất lượng Việt Nam Online đã có cuộc trò chuyện với PGS, nhà giáo Văn Như Cương, Hiệu trưởng THPT Dân lập Lương Thế Vinh về kết quả kỳ thi này.

PGS Văn Như Cương. Ảnh: internet
PGS Văn Như Cương. Ảnh: internet

“Không đúng sự thật”

Thưa PGS, vừa có kết quả thi tốt nghiệp của nhiều địa phương. Hầu hết đều trên 90% đỗ. Có tỉnh như Hưng Yên đỗ tốt nghiệp đến 99,9%. Ông có nhận xét gì với kết quả như vậy?

Tôi đã đoán trước kết quả nhưng không ngờ nó lại quá cao như vậy (cười). Thi thế thì thi làm gì. Chúng ta hãy tưởng tượng, đỗ 99,9% giống như tôi đong gạo thổi cơm mà biết rằng, cứ 1.000 hạt thì chỉ có 1 hạt thóc và 999 hạt gạo. Vậy thì tại sao tôi phải tốn công xay xát?

Thế mà cứ mỗi lần thi xong, Bộ Giáo dục lại lặp lại lời đánh giá đây là kỳ thi nghiêm túc, coi thi nghiêm chỉnh. Nhưng thực tế, sự việc xảy ra ở Bắc Giang đã cho chúng ta thấy điều đáng buồn.

Hiện nay, tất cả các trường đều có học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. Đề thi, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, là phù hợp với học sinh trung bình. Nhưng kết quả tốt nghiệp lại trên 95% đỗ, nghĩa là cả nước có hơn 95% học sinh xếp loại bằng hoặc trên trung bình. Điều này vô lý với thực tế nên kết quả thi không đúng sự thật.

Theo PGS, kết quả thi khoảng bao nhiêu thì phù hợp đúng thực tế dạy và học phố thông?

Theo tôi, khoảng 70% đỗ tốt nghiệp là phù hợp.

Nên thi đề riêng, theo vùng, miền

Nhưng với những tỉnh miền núi, chúng ta cần có những chính sách khuyến học hợp lý?

Tôi đồng ý là các tỉnh miền núi, cần cách làm hợp tình, hợp lý. Thế nên thay vì thi đề chung, chúng ta hãy tổ chức thi riêng, tùy thuộc vào điều kiện mỗi địa phương. Ví dụ, đề thi ở Hà Nội khác đề thi ở Điện Biên.

Cách ra đề cũng làm sao đảm bảo nhẹ nhàng, tránh căng thẳng, giống như một bài kiểm tra cuối kỳ, chứ không việc gì phải làm to tát.

Ông nghĩ sao về ý tưởng dùng camera giám sát việc thi cử, trước mắt là áp dụng thí điểm tại một số trường có điều kiện?

Nếu sử dụng camera mà Hội đồng thi vẫn chủ trương xếp đặt thì họ có thể tự làm hỏng máy. Nên cách tốt nhất để hạn chế quay cop là phải thay đổi căn bản cách dạy, cách học, cách thi.

Hoàng Lan (Thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang