PGS Văn Như Cương qua đời sau thời gian dài chống chọi với bệnh trọng

author 08:47 09/10/2017

(VietQ.vn) - Rạng sáng nay (9.10), PGS Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Lương Thế Vinh - đã qua đời sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Thông tin về việc này, một giáo viên Trường Lương Thế Vinh cho biết, PGS Văn Như Cương - Chủ tịch HĐQT nhà trường đã qua đời vào lúc 0h30 phút ngày hôm nay (9/10).

Ngay sau đó, trang cá nhân của học sinh trường Lương Thế Vinh, cũng như người thân của PGS Văn Như Cương đã đồng loạt chuyển sang màu đen, như một niềm tiếc thương dành cho người thầy đáng kính.

PGS Văn Như Cương qua đời sau một thời sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, hưởng thọ 80 tuổi.

 PGS Văn Như Cương đã qua đời sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật. Ảnh Zing.vn

PGS Văn Như Cương sinh năm 1937 trong một gia đình làm nghề dạy học tại làng Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Tốt nghiệp khoa Toán, ĐH Sư phạm Hà Nội, ông trở thành cán bộ giảng dạy tại trường. Ông học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971.

Sau khi về nước ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Vinh.

Ông chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học… Ông là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao) của Việt Nam.

Ông là thành viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Năm 1989, ông là người thành lập trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam: Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội).

Thầy Văn Như Cương là nhà giáo được rất nhiều thế hệ học sinh biết đến và kính trọng, không chỉ ở năng lực chuyên môn mà còn ở sự gần gũi, yêu thương học trò.

PGS Văn Như Cương là người chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học. Ông là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao).

PGS Văn Như Cương đã có nhiều ý kiến đóng góp về giáo dục nước nhà. Nhiều câu nói của ông truyền cảm hứng cho các thế hệ như: "Biển học mênh mông, sách vở chỉ là vùng biển gần bờ"; "Ai cũng vào đại học là lạc hậu", "Trước hết phải là người tử tế"...


Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang