PGS.TS Mai Quỳnh Nam: "Không ai làm Tiến sĩ Lịch sử"

author 15:10 03/04/2014

(VietQ.vn) - PGS Mai Quỳnh Nam, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội cho biết, năm nay không có ai đăng ký làm nghiên cứu sinh ngành Lịch sử.

Phát biểu tại một sự kiện KH&CN vừa diễn ra, PGS.TS Mai Quỳnh Nam, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu con người, Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam cho biết, năm nay, không có ai đăng ký làm nghiên cứu sinh ngành Lịch sử.

Nhiều ngành khoa học xã hội khác cũng đang trong tình trạng thiếu thế hệ giỏi kế cận.

Các ngành khoa học xã hội và nhân văn đang mất dần sức hấp dẫn ? Ảnh tr

Các ngành khoa học xã hội và nhân văn đang mất dần sức hấp dẫn ? Ảnh trong bài, người đứng là
PGS.TS Mai Quỳnh Nam

Trong khi những biến động trên thế giới và trong nước hiện nay rất cần có sự đánh giá, phân tích của những người làm trong ngành Khoa học xã hội và nhân văn. 

Một trong những lý do, theo PGS.TS Mai Quỳnh Nam đó là chúng ta cần phải tạp cho các nhà khoa học môi trường nghiên cứu thực sự dân chủ hơn nữa. Hiện nay, nhiều đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực này đều đưa ra các kết quả "toàn là đúng cả, nhưng ít có cái mới và đột phá".

Lý do nữa là giới trẻ đang chạy theo các ngành "thời thượng", còn khoa học xã hội và nhân văn không được chú ý.

PGS Nam cho biết, trước kia, rất nhiều trí thức đã theo lời kêu gọi của Bác Hồ, từ giã cuộc sống no đủ ở nước ngoài để về Việt Nam công hiến. Nhưng ngày nay không còn được như vậy.

Trong phiên họp tổng kết năm 2013 và định hướng năm 2014 của ngành Khoa học và Công nghệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo, cần quan tâm hơn nữa đến Khoa học xã hội và nhân văn và dự kiến sẽ bổ nhiệm một Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ là người có chuyên môn trong lĩnh vực này.

Nguyễn Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang