Pha 'cất vó' nhanh như cắt của Công an Vĩnh Bảo khiến bọn cướp giật không kịp trở tay

author 06:37 17/11/2015

(VietQ.vn) - Các đối tượng đều là con nghiện lâu năm, không có công ăn việc làm hay nơi ở cố định, thường xuyên dặt dẹo, lang thang, nay đây mai đó.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) và một số huyện giáp danh như Thái Thụy, Quỳnh Phụ (Thái Bình), Ninh Giang, Tứ Kỳ (Hải Dương) thường xuyên xảy ra các vụ cướp giật tài sản của người tham gia giao thông, gây hoang mang dư luận.

Nhóm đối tượng này thường thám thính kỹ lưỡng địa điểm để rình mồi, sau đó đi xe phân khối lớn, chạy với tốc độ cao, áp sát “con mồi” để cướp dây chuyền, khuyên tai vàng hoặc túi xách, điện thoại của người tham gia giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại về tài sản của nhân dân.

cướp giật ở hải phòng

Chiếc xe các đối tượng dùng để gây án

Điển hình là vào 17h15 ngày 22/10/2015, chị Lương Thị Liên, sinh 1969, ở thôn 7, xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, đi xe đạp trên đường từ thôn Đông Am ra thị tứ Nam Am, xã Tam Cường thì bất ngờ có hai thanh niên đi xe máy màu đỏ đen áp sát, sau đó lợi dụng quãng đường vắng người qua lại, chúng liền xuống xe, giật chiếc khuyên tai vàng của chị rồi lên xe bỏ chạy về hướng huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến chị Liên không kịp trở tay.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Bảo đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn trên địa bàn tích cực rà soát, sàng lọc đối tượng gây án. Tuy nhiên, các nguồn tin báo về cho thấy, đối tượng gây án không phải là người địa phương, do vậy chỉ huy công an huyện đã quyết định xác lập chuyên án mang bí số 2710C do đồng chí Phạm Quang Thiện, Trưởng công an huyện trực tiếp chỉ đạo, giao Đội CSĐT TP hình sự làm chủ công để đấu tranh.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát dày dặn kinh nghiệm của công an huyện đã tiếp cận được một số nguồn tin liên quan đến vụ án. Trong đó đáng chú ý là các đối tượng có tiền án về tội cướp giật tài sản ở các huyện thuộc tỉnh Thái Bình giáp danh với Vĩnh Bảo. Làm việc với Công an tỉnh Thái Bình và tiến hành rà soát các đối tượng trên địa bàn huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Ban chuyên án thấy nổi lên 2 đối tượng là Đỗ Minh Trường, sinh 1974, ở thôn Đông, xã Thái Học và Nguyễn Văn Long, sinh 1990, ở thôn Hải Linh, xã Mỹ Lộc, cùng huyện Thái Thụy, có đặc điểm và phương tiện gây án giống như nạn nhân và các nhân chứng miêu tả.

Bên cạnh đó, cả Trường và Long đều là con nghiện lâu năm, không có công ăn việc làm hay nơi ở cố định, thường xuyên dặt dẹo, lang thang, nay đây mai đó. Riêng Nguyễn Văn Long đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích nhưng đã bỏ trốn, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định truy nã toàn quốc.

Từ các tài liệu điều tra, Ban chuyên án xác định Trường và Long chính là hai nghi can đã cướp tài sản của chị Lương Thị Liên vào ngày 22/10. Một phương án bắt giữ nhanh chóng được vạch ra, các di biến động của đối tượng được giám sát chặt chẽ để chờ thời cơ bủa lưới. Đến 16h30 ngày 27/10, Ban chuyên án nhận được tin Đỗ Minh Trường và Nguyễn Văn Long đang đi xe máy Exciter màu đỏ đen BKS: 72L7-4576 theo hướng từ Thái Thụy, Thái Bình về Vĩnh Bảo để rình “mồi”. Nhận thấy thời cơ đã chín muồi, chỉ huy công an huyện quyết định “cất vó”.

Khi cả hai tên đang lòng vòng trên quốc lộ 37, đoạn qua thị tứ Nam Am, xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, để quan sát rình “mồi” thì bất ngờ xe của chúng va chạm với một xe đi ngược chiều khiến cả hai ngã ngửa. Ngay lúc đó, lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với CSGT Công an huyện ập đến bắt giữ Trường và Long trước sự ngỡ ngàng của chúng.

Tại cơ quan điều tra, Đỗ Minh Trường và Nguyễn Văn Long đã khai nhận là đối tượng đã gây ra vụ cướp tài sản của chị Lương Thị Liên. Các đối tượng cũng khai, sau khi cướp được đôi khuyên tai vàng của chị Liên, chúng đã đem bán cho một người ở thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, được 1.200.000 đồng và mua ma túy sử dụng hết. Đến ngày 27/10, hết tiền tiêu xài, chúng lại định sang Nam Am, Vĩnh Bảo để cướp tài sản thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Việc bắt giữ Đỗ Minh Trường và Nguyễn Văn Long đã giúp đảm bảo ANTT địa phương, được nhân dân hết sức khen ngợi. Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Bảo đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam các đối tượng để điều tra, mở rộng vụ án, xử lý theo quy định pháp luật.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang