Pha chế, cháy nổ xăng dầu: Sợ trách nhiệm Bộ Công thương cấm cửa báo chí?

author 07:25 06/06/2013

(VietQ.vn) - Trước hàng loạt vụ việc nổi cộm liên quan đến xăng dầu, Bộ Công Thương chủ động mời 10 báo “thân thiết với Bộ” đến để giải thích, còn các báo đài khác bị chặn ngay cửa không cho vào.

 

Ông Võ Văn Quyền (phải) và ông Đỗ Thanh Lam tại buổi họp báo chiều 5/6. Ảnh: Phong Cầm
Ông Võ Văn Quyền (phải) và ông Đỗ Thanh Lam tại buổi họp báo chiều 5/6. 

Trước đó, thay vì họp báo công khai để công bố thông tin theo quy định, Bộ Công Thương lại tổ chức một cuộc họp báo kín và chủ động mời 10 báo “thân với Bộ” đến giải thích.

Để phục vụ bạn đọc, nhiều báo, đài khác đã đến nhưng liền bị các cán bộ Phòng Tuyên truyền (Bộ Công Thương) chặn ngay cửa, không cho vào. Nhiều người thắc mắc, các cán bộ này giải thích là thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương. Vì sao lãnh đạo Bộ Công Thương lại có chỉ đạo kiểu lạ lùng này?

Trở lại vụ cháy cây xăng kinh hoàng chiều ngày 3/6 tại đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, cây xăng này đã ngang nhiên kinh doanh khi không có giấy phép.

Theo ông Quyền, đây là trạm cấp phát xăng dầu của quân đội. Trước năm 2010, theo Nghị định 55, cây xăng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, sau đó, do đất đai chất hẹp, sự chen lấn của các công trình quân sự cùng nhiều yếu tố khác, năm 2011, Tổng Cty Xăng dầu Quân đội đã trả lại đất cho Bộ Tư lệnh Biên phòng và thông báo với Sở Công Thương là không kinh doanh tại điểm bán xăng dầu 2B Trần Hưng Đạo.

“Theo quy hoạch của Hà Nội, đã đưa vị trí cây xăng này ra khỏi địa điểm kinh doanh xăng dầu nên Sở Công Thương không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu”, ông Quyền nói.

Ông Quyền cho rằng, trạm cấp phát xăng dầu quân đội ở Trần Hưng Đạo không phải cửa hàng kinh doanh xăng dầu và không được điều chỉnh bởi Nghị định 84, mà chỉ là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ của Bộ Quốc phòng. Vì thế, cây xăng này không được phép bán xăng dầu cho các đối tượng công nghiệp, hộ tiêu dùng.

Ông Đỗ Thanh Lam-Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, Cục đã nhận thông tin từ một bức thư nặc danh vào ngày 20.5.2013 phản ánh hiện tượng có một số xe xăng dầu vào rút hàng tại cơ sở thu mua phế liệu và rửa xe của gia đình bà Nguyễn Thị Bích (SN 1969, tại tổ 5, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long).

Ngày 22.5 Cục đã có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh xem xét xử lý. Và chỉ sau đó ít ngày, công an tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra bắt quả tang vi phạm.

Ông Lam cho biết, sau hàng loạt các vụ cháy nổ xe cơ giới liên quan đến chất lượng xăng dầu, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định số 104 (có hiệu lực từ 1.1.2012) nhằm chấn chỉnh chất lượng xăng dầu. Từ đó đến nay, lưu thông xăng dầu đã có bước tiến, không còn xe "tự nhiên bốc cháy" và xăng dầu chất lượng kém do bị pha chế đã giảm đáng kể. Vụ rút ruột xăng dầu tại Quảng Ninh, theo ông Lam là "đáng tiếc và hy hữu(?)".

Bộ đã yêu cầu các tỉnh rà soát lại quy hoạch, nâng cao quản lý xăng dầu, kiểm tra kiểm soát chất lượng, điều kiện an toàn và kiên quyết xử lý vi phạm, kể cả rút phép, truy tố...Qua vụ việc này cho thấy chỉ cần các cơ quan chức năng "lơ là" là các đối tượng vi phạm. Ông Lam cho biết, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng đang ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi. Các đối tượng thường núp bóng rửa xe, thu mua dầu thải... để ăn cắp xăng dầu.

Về vụ việc này, ông Võ Văn Quyền-Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cũng cho biết, đã làm việc với PV Oil vì xe bồn vi phạm là của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xăng dầu chở cho một đại lý của PVOil.

Hiện PV Oil cũng đã tạm dừng cấp hàng cho đại lý có hành vi vi phạm này.

Trước hàng loạt các vụ vi phạm về xăng dầu ngày 4.6, Bộ Công Thương đã liên tiếp ban hành2 công văn về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu.

Theo đó, yêu cầu các Sở Công Thương tập trung rà soát quy hoạch mạng lưới xăng dầu trên địa bàn, qua đó thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh xăng dầu với các cơ sở vi phạm, kiên quyết loại bỏ các cửa hàng xăng dầu không nằm trong quy hoạch.

Bộ cũng yêu cầu rà soát tất cả các cơ sở xăng dầu gần kho cảng, tuyến đường vận chuyển chính; quản lý chặt nơi rửa xe, điểm thu mua dầu thải để kiểm soát việc rút ruột xăng dầu; đồng thời phối hợp kiểm tra phòng chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

 Theo Dân việt, Tiền Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang