Tin mới nhất vụ chìm phà chở 474 người ở Hàn Quốc

author 14:55 16/04/2014

Một chiếc phà chở 474 người đang chìm ngoài khơi bờ biển phía tây nam Hàn Quốc. Lực lượng tuần duyên mở chiến dịch khổng lồ và đã cứu hộ được một số, tuy nhiên còn hơn 100 người mất tích và hai người đã chết.

Trực thăng cứu hộ bay trên phà Sewol. Ảnh: Reuters

Tổng cộng 34 tàu của hải quân và dân sự, 18 trực thăng đang tham gia cuộc cứu hộ con tàu chìm ngoài khơi bờ biển tây nam. Tất cả các tàu và lực lượng thợ lặn đặc nhiệm được lệnh sẵn sàng giải cứu các hành khách. Đến nay đã phát hiện hai người thiệt mạng, gồm một học sinh và một phụ nữ,Reuters  AFP dẫn lời lực lượng tuần duyên cho hay.

Con số người được cứu đang được cập nhật từ các nguồn khác nhau. Bộ An ninh và Hành chính Công Hàn Quốc xác nhận vừa giải cứu được 180 hành khách. Ngay sau đó, CNN dẫn thông báo của giới chức cho hay đã cứu được 364 người, hiện còn 104 người mất tích. Truyền thông địa phương đưa tin tất cả các học sinh trên phà đã được cứu, nhưng tuần duyên nước này chưa khẳng định.

Aljazeera, đưa tin từ Seoul, cho hay có 6 người bị thương, với những vết bỏng và thâm tím. "Điều này cho thấy một sự việc rất dữ dội có thể đã xảy ra trên con tàu đó, vì vậy chúng ta có thể dự đoán số người bị thương sẽ tăng", phóng viên của hãng này nói.

Sewol phát đi tín hiệu cấp cứu vào khoảng 8h58 ở vùng biển cách đảo Byungpoong 20 km. Hiện số hành khách chính xác trên phà vẫn chưa nhất quán giữa các báo. Hãng tin Reuters cho hay có 470 người trên phà. Một quan chức thuộc công ty Chonghaejin Marine, chủ sở hữu phà, xác nhận nó chở tổng cộng 447 người. Trong số đó có 325 học sinh cấp ba, đi phà tới đảo Jeju theo một chuyến dã ngoại của trường. 

Phà bị nghiêng ở một góc nghiêm trọng. Lực lượng tuần duyên đã triển khai các tàu và máy bay tuần tra đến khu vực để tiến hành cứu hộ. 

"Con tàu đang bị nước tràn vào và đang chìm. Chúng tôi có các tàu tuần duyên, tàu thương mại ở khu vực, trực thăng tham gia chiến dịch cứu hộ",AFP dẫn lời một phát ngôn viên tuần duyên nói. 

Một phần của con phà chìm (màu trắng, xanh giữa ảnh) trên biển ngoài khơi Hàn Quốc sáng nay.

Kênh truyền hình YTN phỏng vấn được một hành khách trên phà. "Chúng tôi nghe thấy một tiếng va đập lớn và tàu ngừng chạy. Con tàu đang nghiêng và chúng tôi phải bám vào một thứ gì đó để ngồi", hành khách nói.

Đến nay chưa có hành khách bị thương trong sự cố, ông Park Jung-il, quan chức tuần duyên, nói từ Mokpo, phía tây nam Hàn Quốc. Yonhap đưa tin nhưng không dẫn nguồn, cho hay khoảng 190 hành khách vừa được cứu khỏi phà. Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho rằng phà có thể đã va vào đá do sương mù. 

Tính đến 9h55 (giờ địa phương), lực lượng cứu hộ đã cứu được 190 người.

Đến 11h35, Reuters dẫn lời một nhân viên của trường học vừa cho biết 338 học sinh và giáo viên trên phà vẫnan toàn. Các học sinh đã được cứu sống đang liên lạc với cha mẹ bằng điện thoại. Phụ huynh của một em kể rằng con ông sống sót nhờ nhảy xuống biển cùng 11 em khác, trong đó có một em bị gãy chân, còn lại đều không hề hấn gì và được một tàu cứu hộ vớt lên.

Nhiệt độ nước biển ở khu vực là khoảng 12 độ C. Con người chỉ có thể sống sót trong vòng hai giờ ở nhiệt độ này. Do tàu nghiêng nghiêm trọng, nên thủy thủ đoàn và lực lượng cứu hộ ra lệnh cho tất cả mọi người trên boong nhảy xuống nước.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay ra lệnh tất cả các tàu và thợ lặn đặc nhiệm sẵn có đến cứu hộ con phà chìm, văn phòng tổng thống cho biết. "Cần cố gắng ngăn tình trạng thương vong, dù chỉ một người, và cần tìm kiếm toàn diện để đảm bảo không có ai bị bỏ sót", một quan chức chính phủ dẫn lời bà Park nói.

Chính phủ Hàn Quốc cũng vừa thiết lập một trung tâm phản ứng trung ương để xử lý vụ tai nạn.

Tính đến 11h12 sáng (theo giờ địa phương), tổng cộng 161 hành khách được giải cứu khỏi phà chìm, Korea Herald dẫn lời giới chức cho hay.

Con phà được đóng năm 1994, có sức chứa 921 hành khách. Nó thường đi lại giữa Incheon và Jeju, đảo du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc. Phà rời Incheon lúc 21 giờ tối qua để đến Jeju.

Vị trí Incheon - Jeju. Đồ họa: BBC

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang