Phá đường dây làm bằng giả do sinh viên cầm đầu

author 07:56 03/07/2012

(VietQ.vn) - Ngày 2/7 Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Đình Quyền (SN 1983, trú xã Xuân Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa); Đào Anh Tuấn (SN 1984, trú xã Tán Thuật, Kiến Xương, Thái Bình và Nguyễn Đăng Đức (SN 1987, trú xã Xuân Canh, Đông Anh, Hà Nội) về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đáng nói là cả ba đối tượng này đã và đang là sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, có đối tượng còn tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu...

Qua nguồn tin cơ sở, thời gian gần đây các trinh sát Công an quận Đống Đa, Hà Nội phát hiện một đối tượng nam tạm trú trên địa bàn quận thường rao bán các loại bằng giả đại học, cao đẳng, thạc sĩ, tiến sĩ... với giá từ 3-15 triệu đồng.
 
Thủ đoạn của đối tượng rất tinh vi, thường liên lạc với “khách hàng” bằng sim rác và chỉ dùng một lần. Nếu giao dịch lần thứ 2 với khách, nam thanh niên này sẽ chủ động gọi lại và sẽ giao bằng tại một quán nước vỉa hè nào đó và nhanh chóng rời khỏi địa điểm “giao hàng”, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Chính vì vậy, công tác vây bắt đối tượng gặp rất nhiều khó khăn.
 
Công an lấy lời khai các đối tượng
Công an lấy lời khai đối tượng
 
Đến 17 giờ ngày 13/6/2012, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện nam thanh niên trên thỏa thuận giao dịch làm một tấm bằng cử nhân kinh tế do Trường Đại học Ngoại Thương cấp cho Nguyễn Văn B. (SN 13/2/1983) tại phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội với giá 8,5 triệu đồng. Sau khi nhận của anh B. 1 triệu đồng tiền đặt cọc, nam thanh niên này hẹn một tuần sau sẽ có bằng.
 
Đến khoảng 8 giờ 30 ngày 20/6/2012, đối tượng đang giao chiếc bằng cử nhân kinh tế cho Nguyễn Văn B. tại quán cafe 368 phố Xã Đàn, phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội thì bị các trinh sát Công an quận Đống Đa bắt quả tang. Qua xác minh, các trinh sát xác định bằng "cử nhân kinh tế" do Trường Đại học Ngoại Thương cấp cho Nguyễn Văn B. bị đối tượng này làm giả.
 
Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Vũ Đình Quyền (SN 1983, quê xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa, tạm trú tại P413 B8 Ký túc xá Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bước đầu, Quyền khai nhận, sau khi nhận tiền đặt cọc của B., Quyền đã đưa thông tin và thuê đối tượng Quang (hiện chưa xác định được lai lịch) làm giả chiếc bằng trên với giá 5,5 triệu đồng. Cũng tại cơ quan công an, Quyền khai ngoài chiếc bằng làm giả trên còn liên kết với nhiều đối tượng khác làm giả khoảng 20 chiếc bằng tốt nghiệp các loại, bán cho những người có nhu cầu. 
 
Khai thác mở rộng, Quyền còn khai nhận đã thuê Đào Anh Tuấn (SN 1984, quê Thái Bình, trú tại ngõ 308 phố Chợ Khâm Thiên, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) làm một số bằng giả, trong đó có 2 bằng (1 tiến sĩ và 1 thạc sĩ) mang tên Lê Thanh Minh, sinh ngày 20/8/1977. Theo lời khai, Quyền nhận làm cho Minh giá 12 triệu đồng đối với bằng thạc sỹ và 15 triệu đồng đối với bằng tiến sỹ. Sau đó, Quyền thỏa thuận với Tuấn làm bằng thạc sĩ với giá 6,5 triệu đồng, còn bằng tiến sỹ giá 8 triệu đồng. 
 
Khoảng 17 giờ 30 ngày 21/6/2012, khi Đào Anh Tuấn đang mang "bằng tiến sĩ) đến cho Quyền tại khu vực đình Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội thì bị Công an quận bắt giữ. Qua đó, đối tượng Tuấn khai sau khi nhận làm bằng giả cho Quyền đã thuê Nguyễn Đăng Đức làm giả với giá 3 triệu đồng/ chiếc. Khám nơi ở của Tuấn, cơ quan công an còn thu nhiều bằng giả các loại. Ngay trong ngày, lực lượng Công an quận Đống Đa đã làm rõ và bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Đăng Đức (SN 1987, hộ khẩu thường trú Đông Anh, Hà Nội, trú tại phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, Hà Nội. 

Mai Tuân - Ngọc Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang