Phablet và Tablet mini: lối đi nào cho người tiêu dùng

author 19:00 12/10/2014

(VietQ.vn) - Trong xu thế Smartphone đang càng ngày càng to ra, hình thành phân khúc Phablet thì máy tính bảng Tablet lại đang nhỏ dần lại, xuất hiện những chiếc Tablet Mini, vậy đâu mới là sự lựa chọn đúng đắn cho người tiêu dùng?

Nếu như cách đây 5 năm, khi những chiếc smartphone đang đi vào thời kì nở rộ, hầu hết các smartphone đều có kích thước màn hình không vượt quá con số 4.5inch, thì những năm trở lại đây, những chiếc smartphone màn hình lớn đang đổ bộ hàng loạt vào thị trường, với sự thành công vang dội của chiếc Samsung Galaxy Note đời đầu tiên, các sản phẩm smartphone đang dần "phình to" ra, 4,7inch, 5inch, rồi lên đến 6inch. 

Apple vốn là 1 hãng luôn cho rằng màn hình to trên những chiếc smartphone là không cần thiết thì giờ đây cũng đã cho ra đời một sản phẩm có màn hình lên đến 5,5inch, đó là chiếc Iphone 6 Plus. Điều này đủ cho thấy sự chuyển dịch to lớn của thị phần những chiếc smartphone có màn hình rộng hay còn gọi là những chiếc Phablet.

Lựa chọn Phablet hay Tablet Mini

Smartphone đang dần to ra, còn những chiếc tablet thì lại đang dần nhỏ lại.

Nếu như năm 2010, các sản phẩm tablet có màn hình được coi là nhỏ, dưới 9inch chỉ chiếm 38% các sản phẩm máy tính bảng ra mắt cùng thời kì, thì đến năm 2013- 2014 con số này lên đến 60%( số liệu của PC Advisor). Các sản phẩm có kích thước màn hình lớn hơn 12inch như Microsoft Surface Pro 3, Samsung Note Pro 12.2 ngày càng hiếm gặp, thay vào đó là sự ra đời hàng loạt của Galaxy Tab 4, ASUS Memo Pad 7, Dell Venue 7..... tất cả chỉ dừng lại ở con số 7inch. Phân khúc Tablet Mini đang sôi động và cạnh tranh khốc liệt hơn lúc nào hết.

Vậy thì đâu là sự lựa chọn hoàn hảo nhất ? Một chiếc Phablet (lớn hơn 5,2inch) hay một chiếc Tablet Mini ( nhỏ hơn 9inch) ?

Hãy cùng đối chiếu một số yếu tố:

Giá cả: Tablet Mini đang thắng thế

Với sự góp mặt của Asus, Acer trên thị trường máy tính bảng Tablet Mini, thị trường đang đón nhận những sản phẩm Tablet 7inch với mức giá không thể rẻ hơn.

Những chiếc FonePad, hay MemoPad của Asus ra mắt chỉ với mức giá dưới 5 triệu, thậm chí có sản phẩm chỉ dưới 3 triệu, làm phân khúc máy tính bảng Tablet Mini ngày càng tiếp cận được người tiêu dùng. Chậm chân sau các hãng khác, những Apple cũng đã bổ sung vào phân khúc Tablet Mini bằng chiếc Ipad Mini, lấp đầy sản phẩm vào cả phân khúc smartphone, tablet và tablet mini. Giá cả dễ thở và màn hình vẫn đủ rộng rãi làm cho phân khúc Tablet Mini trở thành một thị phần màu mỡ.

Còn với những chiếc Phablet thì sao? Thật ngạc nhiên giá của những smarphone màn hình nhỏ và Phablet đang ngày càng sát lại. Nhưng định hướng của những những chiếc Phablet vẫn hầu như đánh vào thị phần trung, cao cấp với mức giá trung bình trên 5 triệu đồng. Thấp hơn một chút sẽ là các sản phẩm 5inch, hay 4,7inch. Bên cạnh đó cũng có những chiếc Phablet giá rẻ, nhưng đổi lại là phải hi sinh một vài yếu tố, pin, cấu hình....

Chất lượng camera: Phablet thắng thế

Do quá nhiều yếu tố để so sánh mảng camera nên chúng ta chỉ xem sét trên góc độ độ phân giải (MP) vì đó là yếu tố trực quan nhất so sánh được giữa các camera.

Cả Phablet và Tablet Mini đều có sự nâng cấp về camera, tuy nhiên Phablet vẫn được ưu tiên hơn. Nếu như Phablet có những sản phẩm camera lên tới 13, 16, 20Mp thì Tablet Mini vẫn chỉ dừng lại ở con số tối đa 8MP, chưa một chiếc Tablet nào vượt quá được con số 8MP. Điều này cũng dễ hiểu, vì chẳng có ai muốn giơ một chiếc máy tính ra để chụp hình, ngoài việc ảnh hưởng đến mọi người xung quanh thì suy cho cùng Tablet Mini vẫn hơi quá khổ để thao tác bằng môt tay.

Dung lượng lưu trữ: Tablet Mini có nhỉnh hơn đôi chút

Hầu hết Phablet và Tablet Mini đều có thêm khe cắm thẻ nhớ SD, việc mở rộng bộ nhớ là vô cùng dễ dàng và linh hoạt, tuy nhiên nếu so sánh bộ nhớ trong của Phablet và Tablet Mini thì Tablet Mini có thể đạt tới 128GB dung lượng lưu trữ, như Ipad Mini chẳng hạn, trong khi đó, tùy chọn bộ nhớ trong của Phablet chỉ từ 4, 8, 16, 32 rồi đến 64GB.

Thời lượng sử dụng pin: Phablet lại dành phần thắng 

Kích thước to hơn, đồng nghĩa với việc sẽ lắp được những cell pin dung lượng cao hơn và thời gian sử dụng tăng lên. Tuy nhiên không thể so sánh trực tiếp giữa Phablet và Tablet Mini do Phablet vẫn là 1 chiếc điện thoại và sẽ phải gánh cả phần tín hiệu di dộng, thêm vào đó, do công nghệ pin đã đạt giới hạn, tăng kích cỡ pin ko hoàn toàn tỉ lệ phần trăm với dung lượng pin có được. Tiêu chí là thời gian sử dụng hỗn hợp các tác vụ, nếu các Phablet giờ đây có thể trụ lại qua được một ngày sử dụng liên tục, tức tương đương 12, 13 tiếng thì rất ít Tablet Mini có thể làm được điều này.

Xu thế Phablet 2014

Nếu muốn sở hữu một chiếc smartphone màn hình to, nhưng vẫn đảm bảo đút vừa vào túi quần hay túi áo, Phablet sẽ là lựa chọn hàng đầu, còn nếu đơn giản chỉ cần một thiết bị có màn hình to vừa phải, phục vụ giải trí thì Tablet Mini sẽ phục vụ tôt các nhu cầu đó. Còn nếu các yếu tố khác vẫn quá khác biệt và khó khăn để đưa ra quyết định? Rất cỏ thể, trong tương lai sẽ có một thiết bị kết hợp được ưu điểm của cả Phablet và Tablet Mini thì sao.

Anh Toàn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang