Phải đổi cách tuyển sinh, đào tạo bác sĩ

author 17:17 13/10/2014

Nhiều chuyên gia nhận định đã đến lúc phải thay đổi cách thức tuyển sinh và đào tạo bác sĩ.

Sự kiện: Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2016

Có thể đồng tình hay phản đối với đề xuất lấy môn văn, cùng với các môn khác, để xét tuyển vào trường y, nhưng các chuyên gia đều chung nhận định: đã đến lúc phải thay đổi cách thức tuyển sinh và đào tạo bác sĩ.

* Để có một nền y học hiện đại và nhân văn

* GS NGUYỄN MINH THUYẾT (nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội):

Cảm thông với bệnh nhân, bác sĩ sẽ tận tụy

Suy nghĩ kỹ sẽ thấy đề xuất từ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là phương án tuyển sinh hợp lý, cần được cân nhắc nghiêm túc.

Nếu thực hiện phương án này, các trường khối y - dược không phải tổ chức thêm một kỳ thi bổ sung, đỡ gánh nặng thi cử cồng kềnh cho thí sinh.

Chắc sẽ không ít người nói môn hóa, môn sinh mới gần gũi với khối ngành y - dược, chứ ngữ văn thì... xa chuyên môn quá. Nhưng nếu nhìn tổng quát thì thấy trong các môn thi khối B lâu nay, ngoài hóa, sinh còn có môn toán. Toán được chọn vì vai trò của nó đối với việc phát triển tư duy con người.

Môn ngữ văn gồm có hai phần: ngôn ngữ và văn học. Phần ngôn ngữ giúp người học phát triển tư duy logic, diễn đạt rành rẽ, thuyết phục.

Một bác sĩ là một người làm khoa học, cần tư duy tốt để phát huy khả năng của mình trong nghiên cứu.

Bác sĩ có năng lực ngôn ngữ sẽ giao tiếp tốt và đó là điều có ý nghĩa lớn trong ứng xử hằng ngày với bệnh nhân. Còn phần văn học bồi dưỡng tâm hồn, giáo dục tình cảm nhân văn trong mỗi con người. 

Người học văn tốt chắc chắn sẽ có những rung động sâu sắc về những cảnh ngộ đời thường, những hoàn cảnh đáng thương của con người trong cuộc sống.

Khi cảm thông được với người bệnh, bác sĩ sẽ tận tụy hết lòng tìm cách cứu chữa bệnh nhân.

Khi cảm thông được với người bệnh, chia sẻ được những lo lắng với người bệnh, thậm chí bác sĩ có thể giúp đỡ người bệnh có thêm nghị lực để tự chữa bệnh cho mình.

Một giờ thực hành thí nghiệm của sinh viên Trường đại học Y Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM

Một giờ thực hành thí nghiệm của sinh viên Trường đại học Y Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM. Ảnh minh họa 

* GS PHẠM MINH HẠC (nguyên bộ trưởng Bộ GD-ĐT):

Bác sĩ không phải là nhân viên văn phòng

Ở Việt Nam, theo nghị quyết về đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục - đào tạo, cấp phổ thông bắt buộc là chín năm, sau đó ba năm THPT theo định hướng nghề nghiệp.

Theo tinh thần đó, thí sinh có nguyện vọng theo học ngành nào sẽ chủ yếu học các môn thi vào ngành đó ở THPT.

Nếu ngành y thi khối B như lâu nay thì tương lai học sinh học THPT chỉ tập trung vào những môn học định hướng nghề nghiệp của khối thi đó để sau này thi đại học.

Bộ trưởng Bộ Y tế ngỏ ý nên dùng môn văn để xét tuyển vào ngành y và chứng minh sự cần thiết của môn học này với đội ngũ cán bộ y tế bằng dẫn chứng sống ngay tại Bộ Y tế khi nhiều chuyên viên làm công văn còn sai ngữ pháp khiến vị tư lệnh toát mồ hôi, lo đến đứt mạch máu não.

Thật ra, điều bộ trưởng nói tôi từng trải nghiệm từ khi còn làm công tác quản lý ngành giáo dục từ những năm 1980 đến đầu những năm 2000.

Nhưng xin được tường minh đó là công việc văn phòng. Bác sĩ không làm nhân viên văn phòng. Bác sĩ là bác sĩ.

Đúng là bác sĩ cần hiểu con người, hiểu cấu tạo cơ thể, cơ chế bệnh sinh, hiểu về những xáo trộn tâm tư khi người ta mang trọng bệnh, nhưng đó là kiến thức của sinh học, tâm lý học.

Dễ hiểu rằng bác sĩ nói ngọng thì không hay rồi, nhưng nếu đó là bác sĩ giỏi thì bệnh nhân vẫn tìm đến ầm ầm. Còn chuyện bác sĩ chữ xấu không ai đọc được thì đó là chuyện không chỉ ở Việt Nam, mà thế giới cũng vậy.

Theo Tuổi Trẻ



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang