Phải làm gì để tránh mua phải đá quý giả?

author 11:43 24/07/2013

(VietQ.vn) - Đá quý là một trong số những loại trang sức đắt tiền nhất mà ai cũng muốn sở hữu, Chính vì thế mà không ít người đã chế tác, làm giả mặt hàng này để thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ. Bởi vậy, chọn đá quý làm sao để không bị hàng nhái, hàng kém chất lượng là điều được rất nhiều người quan tâm.

Đá quý thiên nhiên luôn có những đường vân – đường gãy – tạp chất dù ít hay nhiều

Theo các chuyên gia, người mua thường bị các thủ thuật bán hàng chuyên nghiệp của người bán như giới thiệu qua loa về chất lượng nhưng rất hấp dẫn về giá cả, vẻ đẹp... rồi mua ngay. Hoặc do người mua không am hiểu ngoại ngữ nên chỉ nghe người phiên dịch dịch lại những gì người bán nói mà không đọc được phần ghi trên hóa đơn, trong đó ghi rất rõ là đá giả.

Vì thế, khi có ý định mua đá quý, thì nên có những hiểu biết nhất định ít nhất về loại đá bạn muốn mua. Có những loại đá giá trị rất bình thường như thạch anh trắng hay hồng, ám khói, caxêđôn hay thiên thạch. Bình thường, ở đây nghĩa là bạn có thể bỏ ra một khoản tiền nhỏ mà vẫn có thể sở hữu vài kg đá. Ở Việt Nam các loại đá này rất nhiều.

Mặt khác, bạn cần yêu cầu người bán phải có chứng nhận kiểm định của sản phẩm bạn mua, hay của một sản phẩm tương tự. Mỗi sản phẩm khi kiểm định sẽ mang 1 mã số nhất định. Khi bạn đưa mã số này đến các trung tâm họ sẽ cho bạn thêm các thông tin về đá quý, ví dụ màu sắc, độ trong, kiểu cắt,… và những phương pháp giám định được áp dụng. Do đó, nếu bạn thấy tất cả các sản phẩm của người bán đều mang cùng 1 mã số, thì rõ ràng họ đã dùng công nghệ làm giả vỉ ép kiểm định. Gặp những món nữ trang đá quý nhỏ không được giám định sẵn thì nên yêu cầu nơi bán cam kết trong hóa đơn mua hàng là được quyền trả lại khi phát hiện là hàng giả.

Khi mua cần quan sát tỉ mỉ bằng mắt thường cho sản phẩm không được kiểm định. đá quý thiên nhiên luôn có những đường vân – đường gãy – tạp chất dù ít hay nhiều. Tuy nhiên, với công nghệ hiện nay, nhiều loại đá nhân tạo cũng có vân, tạp… Với cách này chỉ có thể giúp bạn nhận biết 80% chính xác.

Ảnh minh họa

Đồng thời hãy tìm hiểu sâu hơn về người bán. Nếu họ là một cửa hàng lớn, hay một công ty, áp lực doanh số đòi hỏi nhân viên phải nỗ lực chăm sóc khách hàng. Chăm sóc ở đây có thể là động viên khách mua hàng với những thông tin kém chính xác. Đôi khi những tiệm quy mô nhỏ, hay chỉ đơn giản là một người làm ở một công ty chuyên gia công đá quý có thể bán cho bạn những viên đá thật với giá bất ngờ.

Đặc biệt, khi mua người tiêu dùng nên phân biệt theo tên khoa học, tránh gọi theo tên tiếng Việt dễ dẫn đến mua nhầm hàng giá trị thấp với giá cao. Ví dụ cùng có tên là hồng ngọc nhưng ruby có giá trị cao hơn nhiều so với garnet có màu đỏ; jadeit và marble nếu chỉ tra từ điển thì đều có tên gọi là cẩm thạch nhưng theo thuật ngữ chuyên môn jadeit là cẩm thạch còn marble là đá hoa.

Ngoài ra, để tránh mua phải hàng giả, người mua nên chọn những nơi bán tin cậy hoặc khảo sát giá cả trước khi mua. Chẳng hạn, về chủng loại thì ngoài kim cương, các loại đá như ruby, emerald, sapphire… cũng là những loại đá có giá trị cao. Ngoài ra giá trị của viên đá còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như độ trong suốt, màu sắc, trọng lượng,… Chẳng hạn, màu đỏ huyết (màu máu bồ câu) trong nhóm đá ruby có giá trị cao nhất, màu đỏ bầm, tối có giá trị thấp hơn...

Cuối cùng để chắc chắn nhất, các chuyên gia đều chung quan điểm là người mua cần phải đến các trung tâm kiểm định có uy tin và hoặc cơ sở kiểm định trung lập với người bán để giám định thật giả. Vì, giá của một lần giám định không hề đắt so với giá trị của viên đá.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang