Phạm Công Danh đề nghị HĐXX xem xét trả lại nhà cho vợ con

authorLan Ninh 16:22 30/08/2016

(VietQ.vn) - Cựu chủ tịch Ngân hàng Xây dựng Việt Nam Phạm Công Danh mong muốn HĐXX xem xét trả lại nhà cho vợ con mình

Tin tức đăng tải trên VOV, Phạm Công Danh là người đầu tiên nói lời sau cùng tại phiên toà. Bị cáo nhiều lần đề nghị hội đồng xét xử công tâm xem xét cho các nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh, vì họ chỉ là những người làm công ăn lương, được trả vài triệu đồng mỗi tháng. Đối với các nhân viên Ngân hàng Xây dựng, họ làm theo chỉ đạo của Danh và hoàn toàn tin tưởng vào đề án tái cấu trúc ngân hàng sẽ thành công.

Phạm Công Danh - cựu chủ tịch Ngân hàng Xây dựng Việt Nam. Ảnh:Người lao động

 Về bản thân, Phạm Công Danh cho rằng, suốt mấy năm để đảm bảo tất toán cho ngân hàng, bị cáo đã bỏ ra trên 30.000 tỷ đồng để duy trì hoạt động của ngân hàng, không dùng một đồng nào của ngân sách nhà nước. Bản thân bị cáo không có mục đích cá nhân, nhưng trong quá trình điều hành ngân hàng có chủ quan. Bị cáo Danh mong hội đồng xét xử giải toả kê biên, trả lại căn nhà vợ bị cáo đang ở để làm việc và nuôi con.

Phạm Công Danh bị đề nghị mức án 30 năm tùVKS đề nghị khung hình phạt cao nhất đối với bị cáo Phạm Công Danh ở 2 tội danh 'cố ý làm trái' và 'vi phạm quy định cho vay' là 30 năm tù.

Phạm Công Danh nhiều lần mong hội đồng xét xử xem xét thu hồi khoản tiền 3.600 tỷ đồng đã chuyển cho bà Hứa Thị Phấn để khắc phục hậu quả vụ án; Mong hội đồng xét xử xem xét hành vi liên quan đến số tiền 5.490 tỷ đồng là không có sai phạm; đồng thời thu hồi các khoản tiền trên 2.700 tỷ đồng tiền lãi đã giao cho nhóm Trần Ngọc Bích để khắc phục hậu quả vụ án.

Theo báo Người lao động, đối với bản thân, cựu lãnh đạo VNCB nhắc lại tâm huyết của bản thân khi tham gia tái cơ cấu ngân hàng. Phạm Công Danh trình bày: "Gần 3 năm qua, tôi đã nỗ lực hết mình mong vực dậy Ngân hàng Xây dựng. Chúng tôi đã làm được việc mà đến giờ này chưa ai nói. Đó là không để dẫn đến tình trạng mất thanh khoản ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ".

Bị cáo Danh cũng cảm ơn VKS đã đề nghị xem xét, trả lại nhà đang ở cho vợ con mình. Cũng trong phần lời nói sau cùng, bị cáo Phạm Công Danh cảm ơn VKS đã kiến nghị thu hồi nhiều khoản tiền trong đó có tiền đã chuyển cho bà Hứa Thị Phấn, nhóm Trần Ngọc Bích để khắc phục hậu quả.

"Đây cũng là mong muốn lớn nhất của tôi. Tôi cảm ơn HĐXX đã tạo điều kiện như vừa qua. Tôi tin rằng nếu được tạo điều kiện, tôi có đủ cơ sở khắc phục 100% hậu quả vụ án", bị cáo Danh khẳng định.

Trong phần nói lời sau cùng của mình, bị cáo Phan Thành Mai (SN 1971, nguyên Tổng Giám đốc VNCB) đã bật khóc. Bị cáo Mai nói: "Suốt 25 tháng qua bị cáo rất day dứt. Bị cáo không hiểu sao mình được Đảng, Nhà nước, gia đình cho ăn học mà trở thành người phạm tội".

Phan Thành Mai nói bản thân đã đi rất nhiều vùng, miền quê đất nước. Bị cáo từng khao khát tất cả người dân đều có nhà ở. Điều đó trở thành nội lực thúc đẩy bị cáo mong muốn phát triển nền kinh tế. Bị cáo từng tham gia cùng chính phủ hoàn thiện thể chế về bất động sản trong đó có gói 30.000 tỷ. Bị cáo từng khao khát có một ngôi nhà chung để phát triển thị trường bất động sản và xây dựng. Đó cũng là lý do bị cáo đến với VNCB nhưng rất hối hận vì để xảy ra sai phạm.

Bị cáo Phan Thành Mai tha thiết xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các cán bộ ngân hàng. Bị cáo cũng nói mình ân hận vì đã không quan tâm đến Thiên Thanh, đến những số tiền dùng để chăm sóc khách hàng.

"Anh Danh nói bị cáo phải giữ cái đầu mình sạch sẽ để nghĩ ra những điều mới mẻ cho ngân hàng. Bị cáo rất tin tưởng anh Danh nên đã không quan tâm đúng mức", ông Mai nói.

Sau cùng, ông Mai gửi lời xin lỗi lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, đến các nhân viên ngân hàng, xin lỗi bố mẹ và người thân vì đã làm hoen ố thanh danh, ảnh hưởng đến gia đình. Các bị cáo Mai Hữu Khương (SN 1983, nguyên thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) và Hoàng Đình Quyết (SN 1983, nguyên Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) thừa nhận có sai phạm, xin HĐXX xem xét. Các bị cáo cảm ơn HĐXX, VKS và các luật sư đã góp phần làm rõ một phần bản chất vụ án. Sau phần trình bày trên, các bị cáo còn lại tiếp tục nói lời nói sau cùng.

Ninh Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang