Chân dung đại gia Sơn 'Xay xát' thâu tóm đất vàng 231 Nguyễn Trãi

author 06:28 02/05/2016

(VietQ.vn) - Ông Phạm Hoành Sơn là Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp, người vừa bỏ ra 435 tỷ đồng để hỗ trợ di dời nhà máy cao su Sao Vàng khỏi đất vàng Nguyễn Trãi.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Tập đoàn Hoành Sơn là một công ty tư nhân thành lập năm 2001 tại Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, do doanh nhân Phạm Hoành Sơn làm Chủ tịch HĐQT, với số lao động ban đầu chỉ là 10 người. Công ty hiện có vốn điều lệ 1.000 tỷ Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là thương mại, vận tải, xây dựng hạ tầng khu kinh tế, cảng biển.

Ông Sơn sinh ra trong một gia đình có 4 anh em tại Chu Lễ, Đức Thọ, Hà Tĩnh, năm 1972. Bố ông là bộ đội, mẹ vốn là giáo viên đã bỏ ngang để quay sang buôn bán hàng xáo. Cái nghèo nó thấm sâu trong gia đình ông như ông từng chia sẻ: “Nếu chẳng có nghèo thì đã không rẽ sang nghiệp kinh doanh”.

Chân dung đại gia Phạm Hoành Sơn. Ảnh: CafebizChân dung đại gia Phạm Hoành Sơn. Ảnh: Cafebiz

Chính mẹ ông là người đã dìu dắt ông khởi nghiệp kinh doanh khi mua chiếc máy xay xát đầu tiên. Từ đó ông có biệt danh Sơn "Xay xát”. Nhờ chăm chỉ làm ăn và tích cóp, ông cùng mẹ mình chuyển sang làm đại lý phân bón cho Công ty Sông Gianh, phân bón hóa chất Vinh, báo Zingnews cho hay.

Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất đối với doanh nhân Phạm Hoành Sơn chính là việc ông được chọn để trở thành đại lý chính thức của nhà máy hóa chất phân bón Lâm Thao. Đại lý phân phối phân bón Hoành Sơn nhanh chóng chiếm lĩnh miền Trung và còn phát triển các đại lý sang Lào.

Tại Hà Nội, tập đoàn Hoành Sơn là một cái tên xa lạ nhưng tại Miền Trung đây là một cái tên khá nổi, gắn liền với quá trình xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng. Dự án mới nhất của Tập đoàn này là Dự án xây dựng Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn có quy mô 16ha với tổng mức đầu tư 1.489 tỷ đồng, cùng hệ thống kho bãi và khu dịch vụ hậu cảng với công suất khai thác dự kiến 2.300.000 tấn/năm. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2017. 

Doanh nhân Phạm Hoành Sơn có biệt danh Sơn 'Xay xát'. Ảnh: VinacorpDoanh nhân Phạm Hoành Sơn có biệt danh Sơn 'Xay xát'. Ảnh: Vinacorp

Giai đoạn năm 2011 - 2015, Công ty cổ phần tập đoàn Hoành Sơn đã khởi công dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Năm 2014, doanh thu của toàn Tập đoàn Hoành Sơn đạt trên 2.000 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2013, nộp ngân sách đạt trên 110 tỷ đồng, tăng 127% so với thực hiện năm 2013, báo Tri thức trẻ đưa tin.

Trong năm 2014 - 2015, tập đoàn Hoành Sơn đã triển khai một số dự án lớn khác như: Dự án nhà máy sản xuất phân lân và NPK công suất 800.000 tấn sản phẩm/ năm, Dự án Cảng biển quốc tế công suất xếp dỡ trên 3 triệu tấn /năm, Dự án xây dựng nạo vét khu neo đậu tránh trú bão tàu biển Cửa khẩu Hà Tĩnh, Dự án hồ chứa nước và thủy điện tại phía Tây thành phố Đà Nẵng, Dự án nhà máy sản xuất chế biến kaly tại CHDCND Lào công suất 2 triệu tấn/ năm

Khởi đầu chỉ với 10 cán bộ, công nhân và doanh thu vài trăm triệu đồng, đến nay, doanh nghiệp này được đánh giá khá có quy mô với nhiều dự án đang triển khai. Năm 2014, doanh thu doanh nghiệp đạt trên 2.000 tỷ đồng.

>> Vụ cá chết bất thường: Sẽ thuê tư vấn nước ngoài cho khách quan, độc lập

Cảnh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang