Phạm Thu Hà thăng hoa bên Thanh Lam, Hồng Nhung và Hoàng Quyên

author 11:47 05/09/2014

(VietQ.vn) – Một Phạm Thu Hà trong sáng, một Hoàng Quyên tươi mới bên cạnh hai diva Thanh Lam, Hồng Nhung đầy thâm trầm, sâu sắc đã cùng kể những câu chuyện âm nhạc đong đầy cảm xúc tại đêm nhạc Hair Sonata tại Nhà hát lớn (Hà Nội).

Đêm nhạc Hair Sonata – Bản giao hưởng của âm nhạc và mái tóc

Đêm nhạc Hair Sonata – Bản giao hưởng của âm nhạc và mái tóc

Đêm nhạc Hair Sonata – Bản giao hưởng của âm nhạc và mái tóc – Khi tóc nàng hát được nhạc sĩ Quốc Trung và đạo diễn Phạm Hoàng Nam lên ý tưởng với cảm hứng âm thanh từ mái tóc. Đây là một đêm diễn nghệ thuật đẳng cấp nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ và sự kỳ diệu của những mái tóc.

Chiếc violin có dây được làm từ tóc thật là linh hồn của đêm diễn

Chiếc violin có dây được làm từ tóc thật là linh hồn của đêm diễn đêm nhạc Hair Sonata

Với chiếc violin có dây được làm từ tóc thật là linh hồn của đêm diễn - trong chương trình lần này khán giả đã được đắm mình trong không gian âm nhạc với sự kết hợp tiên phong giữa âm nhạc cổ điển và dòng nhạc điện tử hiện đại. Những ca khúc kinh điển vang bóng một thời như Gọi anh, Ru em từng ngón xuân nồng, Họa mi hót trong mưa, Em tôi, Nghịch nắng… được  hòa âm với dòng nhạc đương đại, với phần tham gia biểu diễn của hai Diva hàng đầu Thanh Lam, Hồng Nhung cùng với ca sỹ Phạm Thu Hà, Hoàng Quyên Idol, nghệ sĩ Xuân Huy- một tài năng violin của Việt Nam và nghệ sĩ violin trẻ Khánh Linh cùng dàn nhạc giao hưởng dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi.

Đêm diễn nghệ thuật với ý tưởng độc đáo đã mang đến cho khán giả những câu chuyện đong đầy cảm xúc. Đặc biệt, màn tứ ca của 2 diva Thanh Lam, Hồng Nhung cùng 2 ca sĩ trẻ Phạm Thu Hà, Hoàng Quyên đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả. Một Thanh Lam đầy nội lực với cảm xúc dâng trào, một Hồng Nhung sâu sắc tươi vui bên cạnh một Phạm Thu Hà bay bổng, quyến rũ với những hình ảnh đầy mê hoặc và một Hoàng Quyên tươi trẻ, sôi nổi nhưng tràn đầy nhiệt huyết của một thế hệ ca sĩ trẻ tiềm năng. Tất cả, hòa quyện với nhau, tạo dòng cảm xúc mênh mang cuốn khán giả theo sự bồng bềnh như tiếng hát du dương của những mái tóc.

Một Phạm Hà Thu trong sáng, một Hoàng Quyên tươi mới bên cạnh hai diva Thanh Lam, Hồng Nhung đầy thâm trầm

Một Phạm Hà Thu trong sáng, một Hoàng Quyên tươi mới bên cạnh hai diva Thanh Lam, Hồng Nhung đầy thâm trầm

Không phụ sự mong đợi của khán giả hâm mộ và nhưng lời khen tặng của nhạc sĩ Quốc Trung ở buổi họp báo trước đó. Ngoài những ca khúc solo mang dấu ấn ‘bán cổ điển’ của mình như Suối mơ, I dreamed a dream… Phạm Thu Hà còn song ca cùng Diva Thanh Lam ca khúc Mẹ yêu con của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Đây là bản song ca nhận được nhiều tràng pháo tay của khán giả, khi lần đầu tiên, giọng hát da diết, khắc khoải của Thanh Lam được pha thêm chất trong trẻo, tinh tế và ngọt ngào của Phạm Thu Hà. Chia sẻ về cảm xúc này, Phạm Thu Hà nói: “Tôi thực sự xúc động khi chị Thanh Lam cất tiếng hát. Chị đã cùng kéo tôi vào cảm xúc âm nhạc đặc biệt của ca khúc vô cùng ý nghĩa- Mẹ yêu con. Tôi cũng cảm thấy rất vinh dự khi được đứng chung sân khấu với Diva gạo cội Thanh Lam và Hồng Nhung, trong một ekip sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp. Chúng tôi đã cùng cháy hết mình để mang đến cho khán giả một đêm nghệ thuật thực sự thăng hoa”.

Cũng chính ở đêm diễn này, nhạc sĩ Quốc Trung đã chia sẻ: “Nhiều ca sĩ khi mới bước đầu đến với âm nhạc thường khó định hình phong cách cho mình, và cuối cùng đi theo con đường trở thành ngôi sao giải trí. Trong khi đó, Phạm Thu Hà là một gương trẻ rất hiếm hoi vạch được cho mình con đường riêng và kiên định theo đuổi nó. Vì thế, cô ấy thành công là điều không cần bàn cãi”.

Mặc dù là một ca sĩ trẻ, nhưng Phạm Thu Hà đã chọn cho mình một lối đi riêng, với dòng nhạc của riêng mình. Dòng nhạc ấy đầy bình yên, sâu lắng và hút hồn người nghe bởi những khoảng lặng chứ không ồn ào, vội vã như tuổi trẻ của chính cô. Có lẽ bởi những cảm nhận riêng, những góc lặng ấy mà Phạm Thu Hà say mê, đắm chìm trong những ca khúc dồn nén nhiều tâm sự của các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Phú Quang, Dương Thụ... cũng như yêu thích hai giọng ca đầy nội lực của hai diva hàng đầu Việt Nam, nữ ca sĩ  Hồng Nhung và NSƯT Thanh Lam... Có thể ở đâu đó, trong chính những cái tên này đã cho cô nhiều cảm hứng và tư duy âm nhạc một cách chín chắn nhất, để được phiêu linh cùng âm nhạc, cũng như dòng suy tư của một người nghệ sĩ thực thụ khi được hòa mình trong dòng chảy âm nhạc.

Phạm Thu Hà ít khi xuất hiện trong các cuộc thi âm nhạc giống các sinh viên khác của nhạc viện. Cô lặng lẽ và bình thản đi tìm cho mình một con đường âm nhạc phù hợp với con người, chất giọng và tính cách của riêng mình: Bán cổ điển. Trong quá trình ấy, cô may mắn được gia đình và những người làm âm nhạc tâm huyết như nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, Đức Trí, Quốc Trung… ủng hộ để theo đuổi một lý tưởng và sở thích riêng mà không đặt ra một áp lực nào đó vào cô. Chính vì thế, cô có thể tập trung từng bước rèn luyện giọng hát trong trường nhạc, từng bước tiếp cận khán giả và nhanh chóng có chỗ đứng sau 2 album: Classic Meet Chilout và Tựa như gió phiêu du.

NSND Trung Kiên (bố của nhạc sĩ Quốc Trung), người thầy của Phạm Thu Hà tối qua cũng góp giọng trong đêm nhạc cùng 4 nữ ca sĩ. Một trong những bậc thầy của âm nhạc Việt Nam khiến khán giả không khỏi xúc động, khi song ca cùng con dâu- Diva Thanh Lam ca khúc Gọi anh. Chứng kiến sự trưởng thành của Phạm Thu Hà trên sân khấu,  NSND Trung Kiên tỏ vẻ vô cùng hài lòng và tin tưởng vào cô học trò nhỏ. Trước đó, NSND Trung Kiên nói: "Hà xuất hiện trước công chúng hơi muộn nhưng đã chọn cho mình một đường đi đúng, đó là mang đến hơi thở hiện đại cho những sản phẩm âm nhạc ra đời từ thế kỷ trước."

Phạm Thu Hà đã chọn cho mình một lối đi riêng, với dòng nhạc của riêng mình

Phạm Thu Hà đã chọn cho mình một lối đi riêng, với dòng nhạc của riêng mình

Bên cạnh những ca khúc mang đầy tự sự, sâu lắng của một Phạm Thu Hà lãng mạn, bay bổng. Tại đêm nhạc, diva Thanh Lam cũng đã lôi cuốn khán giả bằng chất giọng nồng nàn da diết, vừa mạnh mẽ- khát khao, vừa đa cảm- yếu mềm với nhiều ca khúc được khán giả yêu thích như: Em tôi, tóc gió thôi bay, Mẹ ru con (song ca với Phạm Thu Hà), Gọi anh (song ca với NSND Trung Kiên) và ca khúc mới nhất Bụi trời. Trải qua những thăng trầm, trải nghiệm sâu sắc của cuộc sống, âm nhạc như là sự gắn bó vĩnh cửu trong từng tế bào cơ thể Người đàn bà hát. Ở Thanh Lam, dù cuộc sống có thay đổi với những xô bồ xung quanh, thì với riêng chị, người đàn bà ấy vẫn cứ có điều gì đó vừa kiên định, vừa yếu mềm, vừa như xa xăm nhưng đong đầy những gần gụi.

Thanh Lam đầy nội lực bên NSND Trung Kiên

Thanh Lam đầy nội lực bên NSND Trung Kiên

Sự xuất hiện của Diva Hồng Nhung với hàng loạt ca khúc kinh điển ghi dấu ấn tên tuổi một thời: Họa mi hót trong mưa, Ru em từng ngón xuân nồng, Nghịch nắng, I don’t know why... Hồng Nhung hát an nhiên như thể từng lời ca đã quen thuộc đến nỗi chẳng còn gì quen thuộc hơn thế. Giọng hát nồng nàn, trong veo và cao vút được cộng hưởng cùng tràng pháo tay không dứt của khán giả khiến chị Bống càng thăng hoa và hăng say hát.

Hồng Nhung hát an nhiên như thể từng lời ca đã quen thuộc đến nỗi chẳng còn gì quen thuộc hơn thế

Hồng Nhung hát an nhiên như thể từng lời ca đã quen thuộc đến nỗi chẳng còn gì quen thuộc hơn thế

Xuất hiện cùng những thần tượng của mình trong đêm nhạc, Hoàng Quyên Idol cũng ghi dấu ấn riêng với ca khúc đầy cảm xúc Giấc mơ mang tên mình. Đây là một cơ hội lớn với Hoàng Quyên để được trải nghiệm và trưởng thành hơn trong bước đường chinh phục âm nhạc, chinh phục trái tim khán giả của mình. Có lẽ bởi vậy mà Quyên hát như chưa từng được hát, hát như dốc hết tâm sự, tình yêu nơi chính tâm hồn mình.

Hồng Nhung hát an nhiên như thể từng lời ca đã quen thuộc đến nỗi chẳng còn gì quen thuộc hơn thế

Hồng Nhung hát an nhiên như thể từng lời ca đã quen thuộc đến nỗi chẳng còn gì quen thuộc hơn thế

Khán phòng Nhà hát lớn chứng kiến những tràng pháo tay vang dội của khán giả, khi đêm nhạc khép lại. Đây có thể coi là đêm nghệ thuật thành công rực rỡ, mở đầu một tháng 9 tràn đầy cảm xúc và năng lượng cho nhạc Việt.

Đỗ Linh

Ảnh: Chí Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang