Mẹo hay phân biệt mực khô kém chất lượng

author 11:05 15/09/2015

(VietQ.vn) - Làm thế nào để các bà nội trợ có thể phân biệt mực giả, mực thật trong khi thị trường mực khô đang tràn lan các sản phẩm mực không đảm bảo chất lượng?

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Mấy ngày nay thời thiết đang dần chuyển lạnh, mực nướng trở thành món ăn khoái khẩu của không ít gia đình, đặc biệt là món không thể thiếu của các quý ông. Bản thân con mực tươi là thực phẩm giàu dinh dưỡng, rất tốt cho người sức khỏe. Tuy nhiên, mực khi phơi khô ngoài thành phần dinh dưỡng bị hao hụt thì nhiều thương lái đã tẩm thêm hóa chất bảo quản, thậm chí làm mực giả để tối ưu hóa lợi nhuận. 

Đáng lo hơn, quá trình 'mông má công phu' mực giả ngày càng tinh vi nên không ít người vì ham của rẻ hoặc không biết phân biệt mà cuối cùng lại mua phải thực phẩm độc hại. Sau đây là một số mẹo đơn giản giúp các bà vợ phân biệt mực thật mực giả vô dễ dàng hơn.

Phân biệt mực thật giả

Phân biệt mực thật (trên) và mực giả (dưới) không phải là điều dễ dàng

Khi nhìn từ bên ngoài

Ở mực giả, râu mực không có độ quăn tự nhiên, phần thân có các góc thô, không có độ bóng tự nhiên như hàng thật. Đặc biệt, một số loại mực giả nếu để ý kĩ bạn sẽ thấy phần băng keo dính ở đuôi. Hơn nữa, ở loại mực giả phần trắng bao quanh không được dính đều như mực thật. Phần màu trắng này nhìn có vẻ hơi 'mong manh dễ vỡ'.

Phân biệt mực thật giả

Đuôi mực được gắn bằng keo

Khi sờ vào mực

Nếu sờ vào loại mực giả, người tiêu dùng sẽ có giác hơi đàn hồi giống như cao su, khác với cảm giác mềm tay của thịt ở mực thật. Khi dùng tay kéo, mực giả sẽ có tính chất co dãn của cao su càng rõ nét. Cầm miếng mực khi xé ra sẽ nhận thấy chúng nhẵn nhụi, không thấy sự xuất hiện của gân giữa sống lưng như đồ thật. Khi ngâm mực giả vào nước sẽ thấy hiện tượng lớp phấn trắng bên trên trôi tuột ra ngoài, sờ vào thân thấy nhớp nhớp và con mực ‘hiện nguyên hình’ là miếng cao su.

Khi nướng lên

Phân biệt mực thật giả

Mực giả khi nướng dễ bị cháy đen và có mùi khét. Ảnh Zing News

Mực giả tuy có mùi thơm y như hàng thật nhưng khi nướng lên mùi thơm ấy hoàn toàn tiêu tan. Thay vào đó, bạn sẽ ngửi thấy mùi khét của cao su. Cũng vì vậy mà người tiêu dùng không nên mua loại mực xé sẵn vì có nguy cơ cao bị trộn các thành phần khác. Khi mua mực nên mua nguyên con, chọn của hàng uy tín, nguồn gốc hàng hóa rõ ràng và tự mình nướng để kiểm tra độ an toàn của con mực.

Cách chọn mực khô ngon

Lớp phấn phủ trên mực, độ khô, màu mực là 3 tiêu chí để bạn có thể chọn được những con mực khô ngon. Với lớp phấn trên mực khô, những con mực tươi ngon được phơi khô thì sẽ có lớp phấn trắng phủ trên toàn thân rất dày. Do đó, khi chọn mua mực khô bạn nên chọn những con có lớp phấn càng dày càng tốt.

Phân biệt mực thật giảMực thật có lớp phấn dày, màu sắc có độ đỏ vừa phải, tươi tắn

Về độ khô của mực, khi ấn tay vào mực không bị dính tay, không thấy có độ ẩm, tay khô ráo cùng với mùi thơm đặc trưng thì chứng tỏ mực khô ngon được phơi dưới nắng tự nhiên. Lớp phấn dày, màu tươi nhuận là mực ngon. Màu mực có độ đỏ vừa phải, tươi tắn, màu sắc không quá đậm. Bạn cũng nên kiểm tra phần đầu và thân mực có dính liền với nhau hay không. Nếu là mực tươi ngon thì phần thân và đầu dính chặt, không bị rơi, không bong. Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý đến độ dày của thịt mực.

Ngoài ra, khi mua hàng, không ham con quá to cũng không chọn loại quá nhỏ. Chỉ nên chọn những con vừa phải, thịt càng dày càng tốt, thân thẳng. Khi nướng loại này sẽ nở thành từng thớ thịt, xé ra rất bông và ngon, vị đậm đà, dễ xé.

Ly Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang