Mẹo hay phân biệt rau bẩn - rau sạch các bà nội trợ nên biết

author 06:49 08/06/2016

(VietQ.vn) - Trước 'ma trận' rau sạch hiện nay, các bà nội trợ nên cẩn thận phân biệt rau bẩn, rau sạch để giúp cả gia đình tránh xa gây ngộ độc và bệnh tật.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Dưới đây là một số cách phân biệt rau bẩn, rau sạch đối với một số loại thực phẩm quen thuộc, thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm gia đình.

Rau muống

VOV dẫn lời Ths.BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế TPHCM, cho hay, khi dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá, rau muống thường có những đặc điểm như: thân rau to hơn bình thường, lá màu xanh đen. Khi luộc, nước luộc khi nóng có màu xanh nhạt nhưng khi nguội lại có màu xanh đen và kết tủa màu đen. Khi nếm còn thấy nước rau có vị chát.

Vì vậy, người dân nên chọn những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng ăn lại rất giòn, ngon và an toàn. Ngoài ra, rau không chứa hóa chất sẽ có vệt nhựa loãng ngắt cuống, báo Zing News đưa tin.

Phân biệt rau bẩn, rau sạch có thể dựa vào hình dáng bề ngoài và nước luộc. Ảnh minh họaPhân biệt rau bẩn, rau sạch có thể dựa vào hình dáng bề ngoài và nước luộc

Rau cải

Rau cải là một trong những loại rau thu hút nhiều sâu bệnh. Do đó các chủ nhà vườn thường hay sử dụng phân bón kích thích, thuốc trừ sâu ngày trước khi bán ra thị trường. Điều này cực kì nguy hiểm cho người sử dụng vì có hàm lượng phân bón, thuốc trừ sâu chưa phân hủy hết nên rau chứa nhiều độc tố.

Người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp những bó rau cải xanh mơn mởn, phần thân chắc mập, đều tăm tắp, không có dấu hiệu của sâu bệnh được bán trên thị trường. Bà nội trợ có thể thử bằng cách bóp phần thân của loại rau này, chúng rất giòn và ra nhiều nước, đó chính là rau cải đã được bón phân đạm Nitrat. Không nên sử dụng loại rau này, đặc biệt là là ăn sống, báo VOV cho hay.

Cà chua

Nên để ý khi lựa chọn mua cà chua ngoài chợ bởi loại quả này thường được phun nhiều loại thuốc kích thích. Những quả cà chua sạch thường không chín đồng đều mà có chỗ vàng, chỗ đỏ vì được hái chín tự nhiên. Trong đống cà chua sạch đôi khi còn có nhiều quả xanh bởi chúng không qua quá trình dấm thuốc, cuống cũng thường rất cứng.

Giá đỗ

Đây loại loại thực phẩm rất được người tiêu dùng ưa chuộng vì có tính thanh nhiệt, tốt cho sức khỏe và có thể ăn kèm với nhiều món. Tuy nhiên, giá đỗ cũng là loại thực phẩm thường được ngâm ủ hóa chất trước khi đến tay người sử dụng.

Giá đỗ nhìn rất mập mạp, to tròn, trắng đẹp, không có rễ hoặc rễ rất ngắn, khi chế biến có nước màu trắng đục chứng tỏ khi hạt đỗ nảy mầm, người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn với các loại thuốc trừ sâu có pha loãng, tưới lên mầm giá rồi ủ kín lại. Loại thuốc này giúp giá đỗ nảy mầm và phát triển nhanh. 

Vì thế, nên chọn những loại giá đỗ nhỏ, có nhiều rễ và có lá mầm trắng, nhìn không được bắt mắt. Đây là loại được ủ tự nhiên nên rất an toàn khi sử dụng.

Đậu (đỗ) các loại

Đậu có bề ngoài quả bóng, ít lông tơ là do người trồng đã bón nhiều đạm hoặc phun quá nhiều phân bón lá. Nếu quả đậu không có vết sâu bệnh, đó là do người trồng đã phun quá nhiều thuốc trừ sâu bệnh và không đảm bảo thời gian cách ly. Vì vậy, nên chọn đậu có cuống màu xanh tươi, thân mềm, hạt vừa phải, không quá lớn hay quá nhỏ.

Mẹo hay chọn dưa lê ngọt lịm, không chứa hóa chất(VietQ.vn) - Dưa lê là loại dưa được ưa thích trong mùa hè vì mùi thơm, vị ngọt và tính mát. Dưới đây là những mẹo đơn giản về cách chọn dưa lê cho các bà nội trợ.

Cảnh Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang