Phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn 'bẩn' như thế nào?

author 11:13 12/09/2015

(VietQ.vn) - Thịt lợn là một trong những thực phẩm phổ biến được sử dụng hàng ngày tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phân biệt, chọn mua được thịt lợn sạch, không chứa hóa chất độc hại.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Thịt lợn là một trong những thực phẩm phổ biến được dùng để chế biến các món ăn hàng ngày trong các gia đình. Từ lâu, những thông tin về thịt lợn siêu nạc chứa hóa chất đã dấy lên mối nguy hiểm đối với sức khỏe người tiêu dùng. Theo Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế, chất độc thường sử dụng trong thịt lợn siêu nạc là clenbuterol, có thể gây độc cho cơ thể.

Khi bị nhiễm clenbuterol, cơ thể sẽ bị rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, run cơ, co thắt phế quản, gây phù nề, liệt cơ. Để tránh mua phải thịt lợn chứa hóa chất độc hại, cùng tham khảo những mẹo đơng giản dưới đây giúp phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn 'bẩn' được bày bán trên thị trường.

Những mẹo giúp nhận biết và phân biệt thịt lợn sạch với thịt lợn có chứa hóa chất

Những mẹo giúp nhận biết và phân biệt thịt lợn sạch với thịt lợn có chứa hóa chất

Kiểm tra lớp mỡ: Lợn siêu nạc thường có lớp mỡ mỏng, thường chưa đến 1cm vì được ăn hóa chất, phần nạc bám sát vào da. Trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường dày khoảng 1,5 - 2cm. Mỡ và bì càng dầy chứng tỏ lợn được nuôi lâu, không ăn cám tăng trọng. Màu mỡ trắng phau là con lợn khỏe mạnh, không ốm.

Màu sắc: Thịt lợn siêu nạc có chứa độc chất ractopamine và clenbuterol thường có màu đỏ sậm khác thường, sáng và bóng. Trên da có thể xuất hiện đốm đỏ. Thịt lợn bình thường thì có màu hồng tươi, đỏ không rực.

Thịt lợn sạch có lớp mỡ dày, màu hồng tươi, săn chắc

Thịt lợn sạch có lớp mỡ dày, màu hồng tươi, săn chắc

Độ đàn hồi: Đối với thịt siêu nạc có chứa hóa chất độc hại, khi sờ lên bề mặt của khối thịt có cảm giác như ứ nước ở bên trong. Ngoài ra những thịt lợn có tẩm ướp hàn the, muối diêm, miếng thịt rất tươi, cầm thấy cứng nhưng khô, thớ thịt săn, không bị dính. Khi thái, thịt cứng phía bên ngoài nhưng lại nhũn ở bên trong; rửa xong sẽ chuyển màu nhợt nhạt, có mùi hôi tanh khó chịu. Với thịt lợn sạch, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều nhau, không có dịch bất thường nào chảy ra khi thái.

Thịt lợn siêu nạc chứa hóa chất có màu đỏ rực nhưng rửa xong chuyển màu nhợt nhạt

Thịt lợn siêu nạc chứa hóa chất có màu đỏ rực nhưng rửa xong chuyển màu nhợt nhạt

Khi chế biến thịt: Thịt lợn sạch khi luộc nước rất trong, không có váng bẩn, khi rang không ra nhiều nước, không sủi váng, có mùi thơm, thớ thịt nhỏ, thời gian chế biến nhanh hơn. Ngược lại, thịt 'bẩn' khi chế biến thường ra nhiều nước, thịt hao hơn, mùi thịt không được thơm, có mùi hôi khó chịu và khác thường.

Để tránh nhầm lẫn việc mua thịt sạch và thịt siêu nạc chứa hóa chất, các chị em nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín, có đóng dấu đỏ an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng hoặc mua tại những siêu thị lớn, có thương hiệu.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang