Phân bón giả, kém chất lượng: Cần làm gì để lập lại trật tự?

author 19:40 27/09/2016

(VietQ.vn) - Trong thời gian qua, tình hình phân bón giả, phân bón kém chất lượng diễn ra vô cùng phức tạp gây thiệt hại cho bà con nông dân.

Theo Người đưa tin, ngày 26/9, buổi hội thảo về thị trường phân bón được diễn ra tại TW hiệp hội nông dân Việt Nam đã đưa ra kiến nghị việc lập lại thị trường phân bón Việt Nam.

Tại buổi hội thảo Cục quản lý thị trường Bộ Công thương đã đưa ra những đánh giá chung về tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón của Việt Nam hiện nay.

Cụ thể, tình hình phân bón giả, phân bón kém chất lượng vẫn đang tiềm ẩn gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân. Trong khi đó, tình hình này không có chiều hướng giảm mà ngày càng phát triển tinh vi, phức tạp hơn.

Tình hình phân bón giả, kém chất lượng vẫn đang phát triển tinh vi, phức tạp

Tình hình phân bón giả, kém chất lượng vẫn đang phát triển tinh vi, phức tạp. Ảnh: VietNamNet

Theo thống kê chưa đầy đủ qua các năm, cả nước có 63 công ty, tổ hợp sản xuất kinh doanh phân bón giả phân bón kém chất lượng bán ra trên 48 tỉnh thành. Đoàn kiểm tra đã xử phạt sản xuất kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng bình quân mỗi năm gần 4000 vụ vi phạm.

Phát biểu trong buổi dự thảo, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Chống hàng giả cho biết, các nước trên thế giới chỉ có khoảng 300 sản phẩm phân bón, trong khi đó ở Việt Nam con số này lên tới 7.000 sản phẩm.

Ông Hùng tiếp tục nhấn mạnh: “Đặc biệt, trong vấn đề quản lý cũng phân công chưa rõ, hiện Bộ NN-PTNT quản lý phân vô cơ, Bộ Công thương quản lý phân hữu cơ. Tuy nhiên, khi xảy ra vụ việc phát hiện một công ty sản xuất cả hai loại phân này thì không biết trách nhiệm thuộc về ai”.

Buổi hội thảo cũng chỉ ra một số trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm điển hình như: Công ty TNHH Việt Thái (Đồng Nai), Công ty CP Quốc tế Đông Trung (Lâm Đồng), Công ty Trường Sinh (Hải Dương), Công ty CP Thuận Phong(Đồng nai),…

Hãi với loại thuốc HPC - 97 HXN giúp trái cây chín ‘thần tốc'(VietQ.vn) - Thuốc HPC - 97 HXN đến từ Trung Quốc này có tác dụng biến trái cây xanh thành chín một cách "thần tốc".

Ghi nhận tại buổi hội thảo, VIetNamNet dẫn lời ông Nguyễn Hạc Thúy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội phân bón Việt Nam, hiện không chỉ có công ty sản xuất phân bón giả, kém chất lượng mà gần đây Thanh tra Bộ NN-PTNT còn phát hiện 11 trung tâm khảo nghiệm kiểm định làm sai quy định, cấp khống, cấp sai hàng chục nghìn mẫu phân bón cho hàng trăm doanh nghiệp.

Trước thực trạng trên, cũng tại buổi hội thảo, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn Phòng Thường Trực  Ban Chỉ Đạo 389 nhận định, thị trường phân bón hiện nay đang có nhiều vấn đề phải sớm chấn chỉnh và khắc phục những vấn đề đó. Từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông và đưa ra đến người nông dân tiêu dùng thì chúng ta sớm phải chấn chỉnh lại ngay.

Ông Hùng nhấn mạnh, từ những vụ việc như vụ án Công ty Thuận Phong, các cơ quan quản lý nhà nước cũng nhìn nhận lại, đánh giá lại và thấy rõ có phần sơ hở và có phần buông lỏng, cũng như là phối hợp chưa tốt để xảy ra tình trạng như vậy.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang