Phản đối lấy đất xây nghĩa trang: Bộ trưởng Bộ TN-MT nói gì?

author 08:19 16/04/2014

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang bày tỏ chia sẻ trước thực trạng người dân nhiều nơi phản đối thu hồi đất để xây nghĩa trang.

Trước sự việc người dân huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) bức xúc, bắt giữ công an xã vì phản đối xây nghĩa trang, ngày 15/4, Bộ trưởng Bộ TN-MT nhận định: Hiện nay có 2 nội dung thu hồi đất mà người dân phản đối rất nhiều đó là  xây bãi rác, cơ sở xử lý rác thải và làm nghĩa trang.

“ Người dân phản đối vì không muốn ảnh hưởng tới cuộc sống , môi trường xung quanh mình. Tuy nhiên những khu quy hoạch này lại là nhu cầu bức thiết của chính bản thân mối người đặt ra nên trước hết cần vận động, làm công tác tư tưởng tuyên truyền cho người dân hiểu”, Bộ trưởng Bộ TN-MT nói.

Quyết định mở rộng nghĩa trang Thanh Tước cũng đnag vướng phải sự phản đối của người dân

Lấy ví dụ cụ thể, quyết định thu hồi đất để mở rộng  nghĩa trang Thanh Tước (Mê Linh-Hà Nội), của UBND Hà Nội đã đưa ra từ lâu song cũng chưa thực hiện được vì dân phản đối, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh: “ Nếu ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân, chính quyền địa phương cũng cần lắng nghe ý kiến phản ánh. Ngược lại, phía người dân cũng phải thấy rằng mình có phần trách nhiệm trong đấy, chứ chúng ta cứ có tâm lý, cư xử theo lối cục bộ... thì sau này chúng ta chết sẽ chôn ở đâu?”.

Qua đây, người đứng đầu ngành TN-MT Bộ trưởng cũng yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước phải làm tốt công tác tư tưởng về mặt chế độ, chính sách.. cho người dân thuộc diện thu hồi đất xây nghĩa trang, bãi rác.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, nếu chúng ta thay đổi cách làm, biến nghãi trang, bãi rác như những công viên xanh thì chắc chắn dẽ nhận được sự ủng hộ của người dân.
“Vừa rồi, tôi có vào TP.HCM thăm quan mô hình xử lý rác thải do Việt Kiều đầu tư. Bước vào đó mà cứ ngỡ mình đi trong công viên, không hề có mùi hôi thối…”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói.

Như báo chí phản ánh trước đó, ngày 10/4 công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã tiến hành bắt giữ đối tượng gây rối trật tự công cộng khi tham gia phản đối một dự án xây dựng nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại địa phương.

Sự việc nghiêm trọng khi đối tượng manh động và hô hoán người thân và hàng trăm người dân xung quanh đã tụ tập bắt giữ bốn cán bộ, chiến sỹ để hành hung. Khi lực lượng chức năng huy động hàng chục các bộ chiến sỹ đến hiện trường vụ việc để đến tuyên truyền, vận động người dân thả người nhưng không được.

Thấy sự việc nghiêm trọng, các cán bộ làm nhiệm vụ báo lên công an tỉnh xin hỗ trợ. Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đến từ Phòng cảnh sát bảo vệ và cơ động cùng công an huyện Thạch Hà được điều động đến hiện trường để giải quyết.

Chưa dừng lại ở đó, tối 10/4, hàng trăm người dân xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, đã đồng loạt kéo đến trụ sở UBND xã và bao vây nhà của nhiều cán bộ xã Bắc Sơn  để đốt phá…

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang