Phản hồi của Thứ trưởng Bộ GTVT về vụ trả tiền lẻ qua trạm thu phí trên quốc QL5

authorĐỗ Thu Thoan 17:43 09/09/2017

(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, nếu tiếp tục giảm phí trạm thu phí QL5 sẽ phá vỡ phương án tài chính hợp đồng BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và dự án bị ảnh hưởng có nguy cơ đổ bể.

Sự kiện: Thời sự

Dẫn thông tin VOV đăng tải, liên tiếp nhiều ngày qua, nhiều chủ phương tiện khi đi qua trạm Thu phí số 1, Quốc lộ 5 (địa phận tỉnh Hưng Yên) đã dùng tiền lẻ với các mệnh giá từ 200 - 500, 1.000 đồng để trả phí khi đi qua trạm này khiến giao thông ách tắc nhiều giờ đồng hồ.

Theo các chủ phương tiện tham gia trả tiền lẻ tại trạm thu phí QL5, tuyến đường này được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, chủ phương tiện đã trả tiền duy tu, bảo trì đường. Vì vậy, việc thu phí tuyến này để xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là "phí chồng phí”, theo báo Vietnamnet.

phan-hoi-cua-thu-truong-bo-gtvt-ve-vu-tra-tien-le-qua-tram-thu-phi-tren-quoc-ql5

Nhiều ngày qua, chủ phương tiện đã dùng tiền lẻ qua trạm thu phí gây tắc đường trên QL5. Ảnh: Vietnamnet

Trước diễn biến sự việc trên, theo báo VOV, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã lên tiếng cho biết và giải thích những ý kiến phản ánh của người dân.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, việc tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (VIDIFI) được Nhà nước giao thu phí trên QL5 từ 2009 là để bù đắp kinh phí làm đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chứ không phải để hoàn vốn làm QL5.

Liên quan đến việc người dân phản ánh đã nộp quỹ bảo trì đường bộ nhưng phải đóng phí trên QL5, Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải, mỗi năm cả nước chỉ thu được 5.000-6.000 tỷ đồng trên đầu phương tiện, con số này chỉ đáp ứng 50% kinh phí bảo trì hệ thống đường quốc lộ. Do vậy, việc sửa chữa QL5 phải lấy từ thu phí từ chính tuyến đường này chứ chưa bù đắp được cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trước sự phản ứng của người dân, nhiều ngày qua VIDIFI đã phải xả trạm thu phí để tránh ùn, tắc giao thông. Hiện VIDIFI đang trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng có chính sách miễn giảm hợp lý cho chủ phương tiện sống gần trạm thu phí để giảm gánh nặng cho người dân.

phan-hoi-cua-thu-truong-bo-gtvt-ve-vu-tra-tien-le-qua-tram-thu-phi-tren-quoc-ql5

Nhiều ngày qua VIDIFI đã phải xả trạm thu phí để tránh ùn, tắc giao thông. Ảnh:VOV

Theo Chủ tịch VIDIFI, ông Đào Văn Chiến, VIDIFI được ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) lập ra để thực hiện dự án với mục tiêu phát triển kinh tế đồng bằng sông Hồng và hoàn toàn không vì mục tiêu lợi nhuận, nhưng phải đảm bảo hoàn vốn cho Nhà nước.

“Việc Chính phủ giao quyền thu phí trên QL5 cho VIDIFI được xem như một phương án tạo vốn xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nói đúng hơn là VIDIFI thu hộ Nhà nước chứ không phải thu cho nhà đầu tư BOT”, báo VOV dẫn lời ông Đào Văn Chiến.

Trước khi xảy ra sự việc chủ phương tiện trả tiền lẻ qua trạm thu phí, giữa tháng 8, đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên đã kiến nghị với Bộ GTVT về việc QL5 không có đầu tư mới nhưng mức phí vẫn tăng từ 10.000 đồng/lượt xe cơ sở lên 40.000 đồng và kiến nghị giảm phí.

Thứ trưởng Bộ GTVT giải đáp: Mức thu này được tăng theo lộ trình quy định của Bộ Tài chính và đã được tính toán phù hợp với phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ Tài Chính đã ban hành thông tư tăng mức phí đối với xe cơ sở là 45.000 đồng/lượt, xe trên 18 tấn là 200.000 đồng. Mức phí này sau đó đã được giảm xuống còn 40.000 đồng và 180.000 đồng/lượt.

Về khả năng tiếp tục giảm phí trên QL5, Vụ Đối tác công tư (PPP) Bộ GTVT cho biết, việc giảm phí thời điểm này là rất khó, nhất là trong điều kiện các khoản vay ngân hàng được Nhà nước quyết định hỗ trợ chủ đầu tư chưa nhận được, theo báo VOV .

Theo báo Vietnamnet, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng, việc điều chỉnh mức phí QL5 giảm từ 5.000 - 20.000 đồng đã là sự cố gắng của VIDIFI để chia sẻ với chủ phương tiện. Nếu giảm phí QL5 nữa, sẽ phá vỡ phương án tài chính hợp đồng BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và dự án bị ảnh hưởng có nguy cơ đổ bể.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày cả QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu được 5,5 tỷ đồng tiền phí đường, trong khi lãi vay phải trả khoảng 8 tỷ đồng. Như vậy mỗi ngày số tiền hụt là 2,5 tỷ đồng (tương đương khoảng 900 tỷ mỗi năm).

phan-hoi-cua-thu-truong-bo-gtvt-ve-vu-tra-tien-le-qua-tram-thu-phi-tren-quoc-ql5

Việc thu phí tuyến này để xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo các chủ phương tiện là 'phí chồng phí'. Ảnh:VOV

Trước đó, báo Người lao động đưa tin, chiều ngày 4/9, nhiều tài xế khi đi qua trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 đã sử dụng tiền lẻ để thanh toán phí, khiến khu vực bị ùn tắc nghiêm trọng. Cùng thời điểm, nhiều phương tiện và người dân tập trung xung quanh trạm thu phí để theo dõi.

Đơn vị quản lý buộc phải xả trạm thu phí để giải quyết tạm thời tình hình. Liên tiếp trong các ngày sau đó đến hôm 7/9, nhiều tài xế vẫn sử dụng tiền lẻ để thanh toán phí khi đi qua trạm thu phí trên quốc lộ 5.

Trước sự việc, đại tá Đỗ Đình Hào, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, cho biết công an tỉnh đã vào cuộc điều tra làm rõ dấu hiệu hành vi gây rối an ninh, trật tự. Theo đại tá Hào, cơ quan công an đã và đang làm việc với một số tài xế để làm rõ việc có hay không sự kích động, xúi giục gây rối trật tự tại trạm thu phí số 1 quốc lộ 5.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang