Phản hồi nghi vấn ‘bình đựng nước Lock&Lock làm từ nhựa độc hại’

author 17:59 08/05/2016

(VietQ.vn) - Về nghi vấn bình đựng nước Lock&Lock làm từ nhựa độc hại, Công ty Lock&Lock Việt Nam đã đưa ra nhiều thông tin phản biện.

Trước đó, khi phản ánh tới Chất lượng Việt Nam, chị Phạm Thị Thủy ở Đông Anh, Hà Nội đã thể hiện sự nghi ngại về độ an toàn của bình đựng nước Lock&Lock. Bình đựng nước này hiện là vật dụng khá quen thuộc của nhiều trẻ em Việt Nam.

bình đựng nước Lock&Lock

Bình đựng nước Lock&Lock được làm từ loại nhựa mã số 7. Nhiều thông tin cho rằng loại nhựa này có hại

Gia đình chị Thủy có hai bình, các con chị thường mang theo chúng khi đến trường. Gần đây, khi nghe bạn bè cảnh báo về chuyện nhựa độc hại trong một số vật dụng, chị Thủy kiểm tra hai bình đựng nước Lock&Lock nhà đang dùng thì thấy có vấn đề lo ngại.

Một bình dưới đáy chai có ký hiệu số 5 và một bình lại ký hiệu số 7 (bao quanh con số là ký hiệu hình tam giác với các mũi tên).

“Tôi tìm hiểu trên mạng, họ viết rằng loại nhựa có ký hiệu số 5 là thích hợp cho việc chứa đựng thực phẩm nhất. Đây là loại nhựa được làm từ polypropylene, loại nhựa này không có những hóa chất độc hại nào thôi nhiễm vào thực phẩm”, chị Thủy nói.

Còn bình kia dưới đáy có in hình nổi thể hiện bình được làm từ loại nhựa số 7. Cũng qua tìm hiểu trên nhiều trang mạng Việt Nam và cả nước ngoài, đều cho rằng ký hiệu nhựa số 7 để chỉ loại nhựa là hỗn hợp các loại dẻo trong đó có Polycarbonate và chất BPA.

“Hầu hết các bài viết trên mạng đều cảnh báo đừng bao giờ lựa chọn những sản phẩm từ loại nhựa này để chứa đựng và bảo quản thực phẩm vì nó hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, thậm chí còn gây ra những tác hại không tốt”, chị Thủy nói, đồng thời không giấu nổi sự bất an về chiếc bình đựng nước Lock&Lock có mang ký hiệu nhựa số 7 mà gia đình đã dùng từ lâu.

bình đựng nước Lock&Lock

Trước câu hỏi của phóng viên, tại sao một loại sản phẩm mà lại được làm từ hai loại nhựa khác nhau (loại số 5 và loại số 7), Công ty Lock&Lock Việt Nam cho biết bình nước Lock&Lock được làm bằng rất nhiều loại nhựa, không chỉ là 2 loại nhựa.

Theo lí giải của công ty này thì mỗi loại nguyên liệu nhựa khác nhau sẽ có những đặc tính riêng, hình thành những sản phẩm bình nước có đặc trưng khác nhau như khách hàng thích nhựa mềm dẻo hay cứng cáp, thích đục hay trong, thích loại có nhiều màu sắc hay không cần nhiều màu sắc...

“Do đó, nếu chỉ làm một nguyên liệu nhựa thì không thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường”, Công ty Lock&Lock Việt Nam giải thích.

Về lo lắng của người tiêu dùng, dưới đáy bình đựng nước Lock&Lock có mã số 7 là loại nhựa không tốt, Công ty Lock&Lock Việt Nam đã đưa ra một số phản biện như sau:

“Nhựa PC (Poly carbonate) chứa BPA, có đặc tính trong suốt, cứng có tính chịu nhiệt và độ bền vật lý cao. Được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp, thiết bị thể thao, dụng cụ y khoa, dụng cụ xe hơi, hộp bảo quản thực phẩm v.v...

Đặc biệt, nhựa PC đã được Cục Quản lý Dược Phẩm & Thực Phẩm Hoa Kỳ và Châu Âu công nhận là nguyên liệu an toàn để dùng làm vật dụng bảo quản thực phẩm.

Vào tháng 3/2012, Cục Quản Lý Dược Phẩm & Thực Phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công bố “không có chứng cứ thuyết phục để cho rằng BPA gây hại với con người” và theo những kiểm chứng khách quan, FDA cũng nói rằng chưa có kết luận khoa học nào đưa ra được rằng bị thôi nhiễm BPA ở nồng thấp là không an toàn.

Hiệp Hội an toàn lương thực Châu Âu (EFSA), tháng 12/2011, đã khẳng định lại rằng không có chứng cứ thuyết phục để khuyến khích điều chỉnh lượng thôi nhiễm BPA trong 1 ngày mà trước đó EFSA đã nêu vào 9/2010

Tháng 7/2011, Viện Khoa học và Công nghệ Công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIST), đã đưa ra kết luận “Rủi ro của BPA đến sức khỏe con người là cực thấp”

Các chuyên gia của tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) & tổ chức WHO tháng 9/2011 đã nhấn mạnh rằng rất khó để phân tích và nghiên cứu những nguy hiểm của BPA đến sức khỏe con người bởi sau khi hấp thụ vào cơ thể, BPA không tích trữ trong cơ thể mà nhanh chóng ra ngoài qua đường tiểu tiện”.

Với những chứng minh, những kết luận khoa học từ các tổ chức uy tín thế giới, Lock&Lock Việt Nam cho biết họ tin vào kết quả công bố và sử dụng nguyên liệu PC như nguyên liệu an toàn do các tổ chức thế giới công nhận. Công ty này khẳng định Lock&Lock luôn dựa trên những kết luận, kiểm nghiệm khách quan để cung cấp những nguyên liệu được công bố an toàn cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo phân tích của PGS.TS Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM) trên báo Tuổi trẻ thì chất BPA trong nhựa PC (loại nhựa làm bình đựng nước Lock&Lock) có thể thôi nhiễm khi bao bì được đun nóng hoặc tiếp xúc với thức ăn uống có tính acid, hoặc được làm sạch bằng các chất tẩy rửa mạnh. BPA gây rối loạn hệ nội tiết, từ đó gây xáo trộn nghiêm trọng đến sự sinh sản và tăng trưởng, làm rối loạn chức năng thần kinh, có thể gây ung thư...

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin…

>> Cẩn thận ‘sập bẫy’ siêu thị Trần Anh

Viết Cường - Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang