Phần Lan đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với Việt Nam

author 15:04 08/03/2016

(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ và Quỹ TEKES Phần Lan ký kết Bản ghi nhớ thúc đẩy hợp tác nghiên cứu chung và chuyển giao công nghệ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tham dự Lễ ký kết hôm nay có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh, Tổng Giám đốc Quỹ TEKES Pekka Soini, đại diện Bộ Ngoại giao Phần Lan, Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội, các doanh nghiệp Phần Lan, các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Đặc biệt, Lễ ký kết có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan, bà Lenita Toivakka, nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam và Ngài Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Ilkka Pekka Simila. 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc KhánhThứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh phát biểu chào mừng chương trình ký kết

Bản ghi nhớ này nhằm hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động hợp tác nghiên cứu chung và chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu Việt Nam và Phần Lan trong thời gian tới.

Biên bản ghi nhớ hợp tác sẽ thúc đẩy hợp tác song phương trong hỗ trợ và tài trợ dự án hợp tác nghiên cứu và đổi mới sáng tạo giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu Việt Nam và Phần Lan trong các lĩnh vực: Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm; ICT; chăm sóc sức khỏe; năng lượng; công nghệ Nano; công nghệ sạch; công nghệ xây dựng; công nghệ hàng hải; công nghệ bảo mật thông tin ảo; công nghệ nuôi trồng thủy sản; và các lĩnh vực khác theo đề xuất và đồng thuận của hai Bên. Hai bên sẽ cùng nỗ lực lên kế hoạch và thực hiện các cuộc kêu gọi đồng tài trợ, cùng tham gia lựa chọn các dự án liên quan đến hoạt động ứng dụng các kết quả nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tổ chức pháp nhân, đề xuất được hỗ trợ hoặc tài trợ từ các chương trình của Việt Nam và Phần Lan, thêm vào đó thiết lập quan hệ đối tác và kết nối cung cầu công nghệ hai nước.

Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan, bà Lenita Toivakka đánh giá cao và kỳ vọng vào sự phát triển của hợp tác Việt Nam và Phần LanBộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan, bà Lenita Toivakka đánh giá cao và kỳ vọng vào sự phát triển của hợp tác Việt Nam và Phần Lan

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và toàn diện với thế giới, khi Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương và với EU (TPP, EVFTA), việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với TEKES Phần Lan mang đến cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp và đối tác liên quan của Việt Nam và Phần Lan, đặc biệt là các đối tác Việt Nam trong việc tiếp cận các công nghệ và tri thức tiên tiến của nước bạn, thương mại hóa sản phẩm công nghệ và mở rộng thị trường, kể cả các hỗ trợ mềm về chính sách, thông tin và kết nối hợp tác trong một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thuận lợi và lành mạnh. 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đại diện phía Việt Nam ký kết chương trình hợp tác với phía Phần LanThứ trưởng Trần Quốc Khánh đại diện phía Việt Nam ký kết chương trình hợp tác với phía Phần Lan

Theo bà Lenita Toivakka - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan: "Ngày hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của một chương trình hợp tác mới mà tôi tin chắc rằng sẽ rất có ý nghĩa cho cả 2 bên"

Bà Lenita Toivakka cho rằng, Phần Lan là quốc gia đã gây dựng được thành công của mình dựa vào dân số có tri thức cao, được giáo dục tốt với nhiều động lực phi thường dành cho đổi mới và sáng tạo. Chúng tôi là một trong những quốc gia có mức chi tiêu và đầu tư lớn nhất cho nghiên cưu và phát triển. Tính theo đầu người và chúng tôi đã được đền đáp bằng rất nhiều các giải pháp sáng tạo và công nghệ cao trong nhiều lĩnh vực.

Chương trình hợp tác được tăng cường mà Bộ Khoa học và Công nghệ cùng TEKES khởi động hôm nay hứa hẹn mang lại nhiều câu chuyện thành công cho cả 2 nước.

Trước đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc với đoàn Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan về các tiềm năng và cơ hội hợp tác song phương trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tuấn Hiệp


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang