Phần Lan phát hiện chất gây nguy hiểm cho gan, thận trong trứng nhập khẩu

author 16:24 26/08/2017

(VietQ.vn) - Các phòng thí nghiệm của lực lượng hải quan Phần Lan đã phát hiện một lượng nhỏ chất Fipronil trong sản phẩm từ trứng nhập khẩu vào Phần Lan.

Tin tức đăng tải trên báo VietnamplusĐài Phát thanh quốc gia Phần Lan cho biết các phòng thí nghiệm của lực lượng hải quan nước này đã phát hiện một lượng nhỏ chất Fipronil hàm lượng thấp trong các sản phẩm từ trứng nhập khẩu vào Phần Lan. Một lượng nhỏ chất Fiprofen, một chất được phân hủy từ Fipronil được tìm thấy trong sản phẩm bánh ngọt và nước xốt.

 Số trứng bẩn bị tiêu hủy tại Hà Lan. Ảnh: Kinh tế và Đô thị 

Cơ quan hải quan không cho biết các sản phẩm này có xuất xứ từ nước nào. Vụ bê bối trứng "bẩn" nhiễm Fipronil đã gây hoang mang khắp châu Âu từ đầu mùa Hè này. Những lô trứng nghi nhiễm Fipronil không được nhập khẩu vào Phần Lan.

Tuy nhiên, cơ quan hải quan nước này bắt đầu kiểm tra các chế phẩm từ trứng nhập vào nước này. Các thử nghiệm được nhắm vào các sản phẩm bánh ngọt từ Estonia, Thụy Điển, Pháp và Anh và xốt từ Thụy Điển, Đức và Latvia. Do sản phẩm chỉ nhiễm ở mức thấp, Hải quan Phần Lan cho rằng các sản phẩm này vẫn phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm.

Áp dụng quy định khống chế chi phí lãi vay: ‘Trói’ doanh nghiệp, làm khó ngân hàng(VietQ.vn) - Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) mới công bố, Bộ Tài chính đề xuất việc khống chế tỷ lệ vốn vay trên vốn chủ sở hữu nhằm đảm bảo lành mạnh hóa tài chính doanh nghiệp (DN) và của nền kinh tế.

Vụ bê bối trứng "bẩn" hiện đã lan rộng tới 17 nước châu Âu, trong đó Bỉ, Hà Lan và Đức là ba quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo báo Kinh tế và Đô thị, Fipronil được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm thú y để diệt bọ chét, rận, bọ chó, nhưng bị EU cấm sử dụng cho các loại động vật làm thực phẩm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nếu sử dụng với số lượng lớn, loại hóa chất này có thể gây nguy hiểm nhẹ cho thận, gan và tuyến giáp.

Ninh Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang