Phần mềm chẩn đoán sức khỏe doanh nghiệp iEIT: Công cụ hữu ích cải thiện năng lực quản trị

author 15:12 04/04/2020

(VietQ.vn) - Viện Kinh tế và Thương mại quốc tế đã thiết kế phần mềm chẩn đoán sức khỏe doanh nghiệp. Đây được coi là công cụ online hữu ích để cải thiện năng lực quản trị.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Có thể nói, rủi ro trong hoạt động doanh nghiệp luôn tồn tại như một tất yếu khách quan. Làm sao có thể quản lý được rủi ro, ngăn ngừa tổn thất, mất mát trong doanh nghiệp, đặc biệt là những rủi ro tác động từ yếu tố môi trường bên trong.

Tuy nhiên, đối với những vấn đề rủi ro nếu được nhận biết, nhìn nhận đúng đắn một cách kịp thời, tìm ra được nguyên nhân của vấn đề chính là giải pháp phù hợp giúp doanh nghiệp tránh được những tình huống xấu và luôn phát triển bền vững.

Cũng giống như con người muốn tránh được những rủi ro về sinh mạng cũng cần phải thường xuyên chấn đoán sức khỏe bằng các công cụ y khoa tiên tiến để tầm soát được các chỉ số sức khỏe ngay từ lúc khởi phát thì nguy cơ rủi ro đến sinh mạng giảm đi rất nhiều, còn không thì con người phải đối diện với những rủi ro án mạng rất lớn.

 Phần mềm chẩn đoán sức khỏe doanh nghiệp iEIT là công cụ hữu ích cải thiện năng lực quản trị

Doanh nghiệp cũng vậy, cũng giống như cơ thể của một con người. Muốn ngăn ngừa rủi ro tổn thất thì cần phải sử dụng bộ công cụ tiên tiến là các chỉ số tài chính, chỉ số về quản trị... để thường xuyên chẩn đoán sức khỏe của doanh nghiệp. Kết quả chẩn đoán sẽ phát hiện doanh nghiệp đang ở trong trạng thái nào về tài chính, về quản trị để từ đó đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm ngăn chặn các rủi ro, tổn thất tiềm ẩn có thể xảy ra.

Trong đó, quản trị doanh nghiệp vốn được coi là yếu tố hàng đầu dẫn dắt mọi hoạt động kinh doanh của công ty tuy nhiên yếu tố này tại các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa được nhìn nhận đúng. Việc thiếu kỹ năng quản trị, đặc biệt thường xảy ra tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa có khả năng đánh giá tình hình kinh doanh trên các trọng điểm chính như điểm mạnh, điểm yếu trong nội lực quản trị, môi trường kinh doanh hay văn hóa nhân sự.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc cần cải thiện hệ thống quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu của Viện Kinh tế và Thương mại quốc tế – Trường ĐH Ngoại Thương đã thiết kế phần mềm “Chẩn đoán sức khỏe doanh nghiệp” – một giải pháp công nghệ hữu ích giúp doanh nghiệp đánh giá tình trạng sức khỏe, sẵn sàng tham gia vào hội nhập quốc tế khi Việt Nam đã, đang và sẽ tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do quan trọng như WTO, EVFTA, AFTA, TPP.

Phần mềm này là sản phẩm của nhiệm vụ “Xây dựng và hỗ trợ áp dụng bộ công cụ và phần mềm chẩn đoán sức khỏe doanh nghiệp, hoạch định chiến lược, quản trị mục tiêu và trả lương theo hiệu quả, giá trị đóng góp dựa trên phương pháp BSC&KPI và 3Ps cho các doanh nghiệp ngành công thương”, trong dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp” của Bộ Công Thương.

Đối tượng có thể sử dụng phần mềm là các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Doanh nghiệp có thể chẩn đoán sức khỏe theo 05 phương pháp: 1) Theo mô hình 7S; 2) Theo hệ thống BSC; 3) Theo hệ thống ISO; 4) Theo mô hình chuyển đổi số; 5) Theo mô hình khám nhanh iEIT. Doanh nghiệp có thể khám đơn lẻ theo từng mô hình hoặc khám tổng quát theo cả 05 mô hình. Phần mềm sẽ đưa ra các phân tích, tổng hợp, xếp loại sức khỏe của doanh nghiệp và gợi ý các vấn đề mà doanh nghiệp cần tập trung tháo gỡ để tăng cường sức khỏe. Điểm thú vị là nếu doanh nghiệp khám với nhiều phương pháp khác nhau, phần mềm có thể tổng hợp kết quả trực quan, từ đó dễ dàng phân tích, so sánh và đi đến kết luận chính xác hơn.

Để có thể sử dụng phần mềm này doanh nghiệp chỉ cần đăng ký trực tiếp trên phần mềm, tổ chức một nhóm chuyên gia nội bộ để thực hiện đánh giá theo hướng dẫn. Tổ chuyên gia của Viện Kinh tế và Thương mại quốc tế sẽ hỗ trợ trực tuyến hoặc ngoại tuyến tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Mô hình quản lý tích hợp và công cụ cải tiến: Doanh nghiệp tăng năng suất đến 30%(VietQ.vn) - Việc lựa chọn hệ thống quản lý (HTQL) tích hợp và công cụ cải tiến năng suất phù hợp góp phần thúc đẩy đổi mới, hiệu quả và hiệu lực cho doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thông qua sử dụng phần mềm chẩn đoán, doanh nghiệp sẽ được “bắt bệnh” theo đúng như một quy trình thăm khám trong bệnh viện. Những căn bệnh tiêu biểu như lỗ hổng quản lý nhân sự, yếu kém về mặt tài chính hay thiếu sót trong văn hóa doanh nghiệp sẽ được chỉ ra bằng những biểu đồ minh họa trực quan và những con số cụ thể.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có cơ hội nhận được tư vấn về tình hình công ty từ những chuyên gia về quản trị của Viện Kinh tế cũng như các “Bác sĩ doanh nghiệp” sẽ đề ra phương hướng giải quyết.

Sau khi thăm khám, doanh nghiệp có thể lưu gửi hồ sơ để theo dõi tình hình sức khỏe định kỳ. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp nhìn nhận rõ các bước tiến trong thể trạng sức khỏe của mình.

Đặc biệt trong tình hình dịch COVID-19 đang hoành hành hơn 200 quốc gia, khám sức khỏe online thực sự là một giải pháp công nghệ hữu ích giúp doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng vượt qua khó khăn trước mắt và chủ động nắm bắt cơ hội khi thị trường ổn định trở lại.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang