Phần mềm độc hại có thể tấn công máy tính của bạn, dấu hiệu nhận biết

author 19:57 26/11/2017

(VietQ.vn) -Theo các nhà bảo mật Kaspersky, máy tính tại Việt Nam dễ bị tấn công bởi phần mềm độc hại malware thông qua các thiết bị lưu trữ di động.

Cụ thể, theo số liệu của Kaspersky thì kết thúc quý 3/2017, tại Việt Nam đã có đến 84.442.649 trường hợp nhiễm malware qua thiết bị lưu trữ (đa số là bằng ổ đĩa USB). Con số này xếp thứ hai trong các quốc gia bị nhiễm malware trên thế giới (đứng đầu là Yemen).

Đối với nguy cơ bị tấn công qua mạng internet, Kaspersky ghi nhận có 11.478.411 trường hợp bị tấn công và Việt Nam đứng thứ 14 trong danh sách này. Ở các cuộc tấn công từ chối dịch vụ, Việt Nam trong quý 3 vừa qua cũng đã chịu 207 cuộc tấn công nhắm đến 124 mục tiêu, thời gian tấn công DDoS dài nhất được ghi nhận là 113 tiếng.

May tính Việt Nam rất dễ bị tấn công bởi phần mềm độc hại do tin tặc phát tán. Ảnh minh họa

 May tính Việt Nam rất dễ bị tấn công bởi phần mềm độc hại do tin tặc phát tán. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc mã độc đang phát tán mạnh, Kaspersky cũng chia sẻ Việt Nam cũng đang là quốc gia có lượng phát tán thư rác (spam) đứng thứ hai thế giới.

Hiện tại, Kaspersky đã triển khai chương trình mở nguồn phần mềm của mình đến các nhà giám sát độc lập và tăng tiền thưởng cho những ai tìm ra lỗ hổng trong các sản phẩm của mình.

Được biết, malware (từ ghép của malicious và software) là phần mềm độc hại, nó là một loại phần mềm hệ thống do các tin tặc hay những người thích đùa tạo ra nhằm gây hại cho các máy tính. Tuỳ theo cách thức mà tin tặc sử dụng, các loại malware sẽ có mức độ nguy hiểm khác nhau, từ việc chỉ hiển thị các cửa sổ mang thông điệp hù doạ tới việc tấn công chiếm quyền kiểm soát máy tính và lây lan sang các máy tính khác. Do vậy malware bao gồm virus, worm, trojan, spyware, adware, keyloger, backdoor, rootkit.

Do đó, để máy tính không bị tấn công bởi phần mềm độc hại malware này hãy nhận biết qua những dấu hiệu dưới đây: 

Các trang popup quảng cáo xuất hiện ngay cả khi không bật trình duyệt

Các phần mềm adware tấn công nạn nhân bằng các cửa sổ, trang popup quảng cáo. Đôi khi chúng quảng cáo cho các sản phẩm hợp pháp nhưng đôi khi chúng lại chứa các đường dẫn tới các trang web độc hại, các trang web đó sẽ lây nhiễm thêm nhiều phần mềm độc hại khác cho máy tính của bạn.

9 người bị ngộ độc do ăn phải cây ráy trong nồi lẩu ở Thái Nguyên(VietQ.vn) - Tối ngày 25/11, tại TP Thái Nguyên đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 9 người phải nhập viện khẩn cấp sau khi ăn lẩu có sử dụng cây ráy tại một nhà hàng.

Điều hướng trình duyệt bị thay đổi

Không hẳn tất cả các trang web được điều hướng tới đều là các trang web độc hại, nhưng nếu bạn đang muốn truy cập vào Google mà lại bị chuyển hướng tới một trang tìm kiếm lạ mắt thì gần như chắc chắn máy tính của bạn đang gặp vấn đề. 

Có những bài viết lạ xuất hiện trên các trang mạng xã hội

Malware lây lan qua Facebook và các mạng xã hội khác bằng cách tạo ra các bài viết giả mạo. Đôi khi malware còn tự động gửi tin nhắn inbox cho bạn bè của bạn trên các mạng xã hội. Thông thường những bài viết và những tin nhắn này thường là những tuyên bố dễ gây kích động về các vấn đề mà nhiều người quan tâm. Bất cứ ai bị kích động và nhấp vào đường dẫn sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo.

Xuất hiện một chương trình kiểm soát máy tính của bạn và đòi tiền chuộc

Một số malware kiểm soát máy tính hoặc dữ liệu của bạn theo đúng nghĩa đen và đòi tiền chuộc từ phía bạn. Một số malware đòi tiền chuộc công khai rằng nó có thể sẽ mã hoá toàn bộ hình ảnh và tài liệu của bạn và nó muốn bạn trả tiền để có thể nhận lại hình ảnh và tài liệu. Một số malware khác lại cố gắng che giấu những gì chúng đang làm. Ví dụ, chúng có thể hiển thị một cảnh báo giả mạo từ FBI rằng máy tính của bạn được đã sử dụng để gửi thư rác và bạn cần trả tiền phạt để có thể tiếp tục sử dụng nó. Tất nhiên, ngay cả khi bạn đã trả tiền, hệ thống của bạn cũng có thể sẽ không trở lại tình trạng ban đầu.

Đột nhiên bạn không thể sử dụng các công cụ hệ thống phổ biến

Một người dùng thông thạo máy tính nghi ngờ rằng máy tính của mình bị nhiễm malware có thể khởi động Task Manager để điều tra, hoặc kiểm tra các thiết lập bằng Registry Editor. Nếu đột nhiên khi bạn cố gắng sử dụng các công cụ trên và các công cụ hệ thống khác bạn nhận được thông báo rằng quyền truy cập đã bị khoá bởi người quản trị, điều đó có nghĩa là máy tính của bạn đã bị nhiễm malware và chúng đang thực hiện những nỗ lực để tự bảo vệ mình.

Mọi thứ dường như hoàn toàn bình thường

Một số loại malware làm tất cả mọi cách để ẩn đi tất cả các hoạt động và không để lại những dấu vết có thể nhìn thấy được. Ngay cả khi bạn không nhận thấy bất cứ điều gì bất thường, máy tính của bạn vẫn có thể là nơi trú ngụ của một con bot, nó lặng lẽ chờ đợi hướng dẫn từ hệ thống điều khiển, hay những trojan được điều khiển từ xa nhằm ăn cắp những thông tin cá nhân của bạn.

Nếu bạn nghi ngờ malware đang trú ngụ trong máy tính của bạn, hãy cài đặt một phần mềm chống virus mạnh mẽ hoặc phần mềm bảo mật ngay lập tức.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang