Phần mềm độc hại tăng hơn 600% trên điện thoại

author 10:45 27/06/2013

(VietQ.vn) - Số phần mềm độc hại cho điện thoại di động đã tăng trưởng với tốc độ 614% từ tháng 3/2012 đến tháng 3/2013 - tương đương với 276.259 malware. Năm ngoái, mức tăng này chỉ ở mức 155%.

Theo báo cáo mới của mạng lưới an ninh mạng Juniper, tỷ lệ phần mềm độc hại (malware) trên các thiết bị di động đang tăng cao hơn bao giờ hết và hệ điều hành được bị malware tấn công nhiều nhất là Android, chiếm 92% tất cả các mối đe dọa malware trên điện thoại di động được phát hiện.

Báo cáo này dựa trên việc phân tích hơn 1,85 triệu ứng dụng điện thoại di động và các lỗ hổng trên các hệ điều hành di động lớn. Hệ điều hành Android, đang chiếm gần 60% thị phần điện thoại thông minh, có số lượng các vụ tấn công của malware nhiều nhất. 

Hệ điều hành được bị malware tấn công nhiều nhất là Android.
Hệ điều hành được bị malware tấn công nhiều nhất là Android.

Đa số người dùng Android đã không cập nhật thiết bị của họ lên phiên bản mới nhất, đó là một lý do tại sao tội phạm mạng ưa thích tấn công hệ điều hành này. Đơn cử trong tháng Sáu này. chỉ có 4% người dùng Android đang chạy hệ điều hành mới nhất. Khi người sử dụng vẫn còn trên phiên bản cũ, như Ice Cream Sandwich và Gingerbread, họ đã bỏ lỡ cập nhật bảo mật mới từ Google. Và đây là cơ hội lớn để malware xâm nhập vào các lỗ hổng bảo mật chưa được vá.
 
Một nguyên nhân nữa dẫn tới tình trạng malware gia tăng chóng mặt trên các thiết bị di động là từ các tin nhắn SMS trojan, lừa người sử dụng gửi tin nhắn văn bản đến các số được thiết lập bởi tội phạm mạng. Số liệu từ báo cáo của Juniper cho thấy 48% các cuộc tấn công malware vào thiết bị di động đến từ các trojan SMS. Trong đó, 29%là thông qua cài đặt giả, và 19% đến từ Trojan Spy phần mềm độc hại.
 
Và nguyên nhân cuối cùng đưa tới sự tung hoành của malware đó là vấn nạn sử dụng ứng dụng lậu trên các thiết bị di động. Việc ưa sử dụng các phần mềm lậu của người dùng thiết bị di động đã tạo cơ hội cho tội phạm mạng tạo ra các ứng dụng phần mềm giả dưới danh nghĩa phần mềm đã được bẻ khóa, nhưng thực tế là bên trong các phần mềm này đã được gài sẵn các malware, chỉ trực xâm nhập vào hệ thống thiết bị di động của người tải chúng xuống. 
 
Để giảm nguy cơ lây nhiễm phần mềm độc hại di động, Juniper khuyến cáo người dùng nên tránh mua các ứng dụng từ các gian hàng ứng dụng của bên thứ ba, đồng thời cập nhật hệ điều hành điện thoại di động với phiên bản mới nhất, không cho phép các ứng dụng để truy cập vào thông tin cá nhân và cá nhân được lưu trữ trên các thiết bị và không tùy tiện chọn đường liên kết trên các tin nhắn quảng cáo không rõ nơi gửi.

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang