Liệu phấn rôm có an toàn để sử dụng nữa hay không?

author 06:36 01/03/2016

(VietQ.vn) - Phấn rôm là sản phẩm được rất nhiều phụ nữ sử dụng hàng ngày, tuy nhiên, có thông tin về việc phấn rôm gây ung thư đã khiến nhiều người lo lắng.

Liên quan đến vụ kiện Tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) phải bồi thường 72 triệu USD cho gia đình có nạn nhân tử vong ở Mỹ vì mắc ung thư buồng trứng do sử dụng phấn rôm của hãng trong nhiều thập kỉ, câu hỏi về việc phấn rôm có hại hay không, đặc biệt là các bậc phụ huynh có trẻ nhỏ càng được quan tâm hơn. Theo điều tra, có tới 40% phụ nữ có sử dụng phấn rôm như một sản phẩm vệ sinh thường ngày.

Vụ kiện phấn rôm Johnson & Johnson gây tử vong cho một phụ nữ ở Mỹ

Vụ kiện phấn rôm Johnson & Johnson gây tử vong cho một phụ nữ ở Mỹ khiến dư luận xôn xao

Tuy các bằng chứng khoa học chứng minh mối liên hệ giữa bột talc và bệnh ung thư buồng trứng là chưa đủ nhưng theo bản ghi nhớ nội bộ của cố vấn y tế đến từ J&J, nếu có bất cứ ai phủ nhận mối nguy hại giữa bột talc và ung thư buồng trứng thì cũng có cùng quan điểm như những người phủ nhận mối liên hệ giữa khói thuốc lá và ung thư phổi.

Được biết, talc là thành phần chính có trong phấn rôm - khoáng chất có trong tự nhiên chứa các thành phần như silic, magie, hydro và oxy. Bột talc không tan trong nước, có tính kháng axit và chịu nhiệt nên được sử dụng trong rất nhiều loại mỹ phẩm khác như bột phấn nén, phấn phủ, sáp khử mùi, lotion, kem dưỡng da…

Năm ngoái, tòa án ở California (Mỹ) đã xử một vụ kiện liên quan đến phấn rôm, trong đó cô gái được đền bù 13 triệu USD do mắc bệnh u trung biểu mô (một khối u của niêm mạc phổi) từ việc sử dụng phấn rôm có chứa sợi amiăng. Năm 2003, kết quả phân tích dựa trên 16 nghiên cứu trên 11.933 phụ nữ cho thấy mối liên hệ giữa bột talc và nguy cơ mắc ung thư buồng trứng tăng. Tuy nhiên, nghiên cứu năm 2014 trên 61.576 phụ nữ lại không cho ra kết quả như vậy.

Mối liên hệ giữa phấn rôm và nguy cơ mắc ung thư buồng trứng chưa thật sự rõ ràng

Mối liên hệ giữa phấn rôm và nguy cơ mắc ung thư buồng trứng chưa thật sự rõ ràng

Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp talc vào danh sách “chất có thể gây ung thư”. Tuy vậy, các nghiên cứu chỉ tìm thấy mối liên kết yếu giữa việc sử dụng phấn rôm để vệ sinh và bệnh ung thư buồng trứng. Do vậy, bột talc được cho là một nguyên nhân góp phần gây nên bệnh ung thư bởi còn có những nguyên nhân khác như yếu tố về gen, liệu pháp thay thế hormone và bệnh thừa cân, béo phì.

Câu hỏi đặt ra là vậy người tiêu dùng có nên sử dụng phấn rôm nữa hay không, chúng có an toàn hay không? Điều này thì tùy thuộc vào mỗi cá nhân và lời khuyên từ phía bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải dùng phấn rôm, người tiêu dùng nên dùng tay xoa nhẹ nhàng để các hạt phấn không bay trong không khí, không xoa lên mặt và các vùng da ẩm ướt để hạn chế tối đa các tác hại có thể xảy ra.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang