Johnson & Johnson phải trả 72 triệu USD vì vụ kiện phấn rôm gây ung thư

author 15:00 24/02/2016

(VietQ.vn) - Tập đoàn dược phẩm Johnson & Johnson đã phải bồi thường gần 1.600 tỷ VND trong vụ kiện phấn rôm gây tử vong cho phụ nữ bị mắc ung thư buồng trứng.

Bồi thẩm đoàn của tòa án ở St Louis, Missouri, Mỹ vừa mới tuyên bố Tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) phải bồi thường 72 triệu USD (tương đương 1.584 tỷ VND) cho một gia đình có người tử vong vì ung thư buồng trứng liên quan đến việc sử dụng phấn rôm Johnson & Johnson có chứa bột talc.

Theo đó, gia đình sẽ nhận được 10 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại và 62 triệu USD tiền phạt bổ sung. Trước đó, người thân của gia đình là bà Jackie Fox sống ở TP Birmingham, bang Alabama đã sử dụng 2 sản phẩm có chứa bột talc của hãng là phấn rôm và sữa tắm em bé trong khoảng hơn 35 năm trước khi được chẩn đoán là mắc ung thư buồng trứng vào năm 2013. Hồi tháng 10/2015, bà đã qua đời do căn bệnh này.

Phấn rôm Johnson & Johnson bị kiện là gây ung thư buồng trứng nguy hiểm

Phấn rôm Johnson & Johnson bị kiện là nguyên nhân gây ung thư buồng trứng nguy hiểm

Được biết, talc là một khoáng chất làm từ magnesium silicate có tính mềm, mịn và độ trượt trên da. Bột talc không tan trong nước, có tính kháng axit và chịu nhiệt nên được sử dụng trong rất nhiều loại mỹ phẩm như bột phấn nén, phấn phủ, sáp khử mùi, lotion, kem dưỡng da, đặc biệt là phấn rôm…

Trẻ em nếu hít phải các sản phẩm có chứa bột talc có thể bị ho, khó thở, hắt hơi, sổ mũi, nôn ói, tím tái và bị phù phổi. Biểu hiện lâm sàng thường nặng dần theo thời gian, nặng có thể dẫn đến viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, xẹp phổi, tràn khí màng phổi và tắc nghẽn tiểu phế quản.

Hiện J&J đang phải đối mặt với khoảng 1.200 vụ kiện ở Mỹ do đã không cảnh báo khách hàng về nguy cơ gây ung thư của phấn rôm em bé. Phát biểu sau buổi điều trần, một thành viên của bồi thẩm đoàn cho biết cô nhận thấy rằng J&J – công ty dược phẩm và thiết bị y tế - đã không thành thật. “Thực sự rõ ràng rằng họ đang che giấu điều gì. Tất cả những gì họ cần phải làm bây giờ là dán nhãn cảnh báo lên sản phẩm của mình”, cô nhấn mạnh.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của J&J - Carol Goodrich – đã đưa ra tuyên bố bày tỏ sự thất vọng về kết quả của phiên tòa nhưng đồng thời vẫn nhấn mạnh rằng các sản phẩm của công ty là an toàn. "Trách nhiệm cao cả và trên hết của chúng tôi là đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng và chúng tôi thực sự thất vọng với kết quả của phiên tòa. Mặc dù chúng tôi rất cảm thông với gia đình nguyên đơn nhưng chúng tôi tin chắc sự an toàn của các sản phẩm chứa bột talc đã được khoa học chứng minh hàng thập kỷ qua”, bà cho biết.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang