Phân tích sức mạnh uy chấn của quân đội Nhật Bản

author 16:23 18/05/2015

(VietQ.vn) - Quân đội Nhật Bản không ngừng nâng cao sức mạnh để đề phòng xung đột cũng như hoàn tất nhiệm vụ hỗ trợ đồng minh của mình, những loại vũ khí với uy lực mạnh mẽ như tàu ngầm Soryu, xe tăng ty-10,… luôn là con át chủ bài trong quân đội của nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tiêm kích tàng hình F-35A

Theo Jane's Defence Weekly, đầu năm 2014, Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch mua 42 vũ khí quân sự máy bay F-35A.  Quá trình giao hàng sẽ bắt đầu từ năm 2018. Nhật Bản có thể là quốc gia đầu tiên ở châu Á có tiêm kích tàng hình thế hệ 5 trong biên chế.

Tiêm kích tàng hình F-35 là một trong những vũ khí chủ lực của quân đội Nhật Bản

Tiêm kích tàng hình F-35 là một trong những vũ khí chủ lực của quân đội Nhật Bản

F-35 được trang bị công nghệ tàng hình tiên tiến cùng hệ thống điện tử, vũ khí hiện đại cho phép tác chiến hiệu quả trong những môi trường nguy hiểm nhất. Đó là lý do để F-35 trở thành một trong những vũ khí đáng sợ nhất. Tiêm kích F-35 sẽ giúp Tokyo duy trì ưu thế quân sự so với tiêm kích tàng hình J-20 và J-31 của Trung Quốc.

Tàu sân bay trực thăng Izumo

Được phát triển từ tàu khu trục lớp Hyuga, tàu sân bay trực thăng lớp Izumo dài 248 m, ngang 38 m và có độ choán nước 19.500 tấn. Với thủy thủ đoàn 470 người, tàu có thể chở theo 14 trực thăng. Diện tích sàn tàu đủ rộng để 5 trực thăng có thể cất cánh cùng lúc.

Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật mô tả Izumo là tàu đa nhiệm, song vai trò chính của nó là chống tàu ngầm, với sự có mặt của các trực thăng Mitsubishi H-60. Vai trò thứ hai là cứu trợ thảm họa, với 35 giường bệnh và một phòng phẫu thuật.

Vũ khí quân sự tàu sân bay trực thăng Izumo có vai trò chính là chống tàu ngầm

Vũ khí quân sự tàu sân bay trực thăng Izumo có vai trò chính là chống tàu ngầm

Cũng như tàu lớp Hyuga, tàu Izumo có thể tham gia chuyển quân cũng như là bệ phóng cho các trực thăng CH-47J và AH-64J thực hiện sứ mệnh không kích. Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của Izumo là có thể được cải tạo thành tàu sân bay dành cho các máy bay cánh bằng. Nhật chưa từng công khai tuyên bố về kế hoạch này, song theo đánh giá của giới chuyên gia, Izumo đủ lớn để chứa các chiến đấu cơ cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như F-35B.

Xe tăng Type-10

Xe tăng Type-10 là sản phẩm của Mitsubishi Heavy Industries, thuộc loại xe tăng chủ chiến nằm giữa thế hệ thứ 3 và thế hệ thứ 4. Nó có trọng lượng không tải 43,25 tấn, đủ trang bị là 48 tấn; chiều dài 9,483m, rộng 3,24m, cao 2,3m; kíp lái gồm 3 người (chỉ huy, pháo thủ và lái xe).

Về vũ khí, Type-10 được trang bị pháo nòng trơn 120mm L44 do công ty Steel Works, Ltd của Nhật chế tạo. Ngoài ra nó còn được trang bị súng máy M2HB 12,7mm, súng máy 7,62mm Type 74. Type-10 có khả năng hành trình liên tục 440km mới phải tiếp dầu.

Xe tăng Type-10 được đánh giá là xe tăng số 1 Nhật Bản với nhiều trang bị vũ khí hiện đại

Xe tăng Type-10 được đánh giá là xe tăng số 1 Châu Á với nhiều trang bị vũ khí hiện đại

Hệ thống động lực của Type-10 sử dụng động cơ Diezen 4 thì, 8 xi-lanh V8 có lực đẩy 895kW (1200 hp) thế hệ mới nhất do Công ty MHI của Nhật chế tạo, giúp nó đạt vận tốc lên tới 70km/h ngay cả khi hành tiến phía trước hay giật lùi.

Type-10 có thể triển khai cơ động trên toàn phạm vi lãnh thổ Nhật Bản, với trọng lượng nhỏ hơn các loại xe tăng chủ chiến của các quốc gia khác từ 8 - 15 tấn và động cơ cực mạnh, nó có thể tác chiến rất tốt trên nhiều loại địa hình. Type-10 được chế tạo dựa trên những thành quả tiên tiến nhất của công nghệ điện tử và tự động hóa trong sản xuất xe tăng.

Tàu ngầm điện-diesel lớp Soryu

Các tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản là những tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất trên thế giới. Với lượng giãn nước 4.100 tấn khi lặn, các tàu ngầm này có thể di chuyển nổi với tốc độ 24 km/giờ và dưới mặt nước là 37 km/giờ. 4 hệ thống tuần hoàn khí độc lập(AIP) Stirling cho phép tàu ngầm lớp Soryu lặn lâu hơn so với phần lớn tàu ngầm diesel-điện khác.

Các tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản là những tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất trên thế giới

Các tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản là những tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất trên thế giới

Tàu ngầm Soryu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi với tổng cộng 20 ngư lôi cao tốc Type 89 và các tên lửa Harpoon do Mỹ sản xuất. Các tàu ngầm của Nhật Bản cũng có thể phóng tên lửa hành trình trong trường hợp được chính phủ Tokyo đồng ý. Hiện tại, Hải quân Nhật Bản đang duy trì hoạt động 8 tàu ngầm lớp Soryu và nhiều tàu khác đang được đóng.

Máy bay MV-22 Osprey

Vừa qua, Lầu Năm Góc đã trình Quốc hội Mỹ phê duyệt kế hoạch bán 17 chiếc MV-22 Osprey cho Nhật Bản trị giá tới 3 tỷ USD. Giới phân tích quân sự đánh giá, kế hoạch mua 17 máy bay MV-22 của Nhật Bản nhằm tăng cường khả năng bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc.

Nhật Bản đã mua 17 chiếc MV-22 Osprey nhằm nâng cao sức mạnh quân sự

Nhật Bản đã mua 17 chiếc MV-22 Osprey nhằm nâng cao sức mạnh quân sự

Osprey chở được 24 đến 32 binh lính hoặc 9 tấn hàng hóa. Máy bay có thể triển khai hoạt động trên các tàu đổ bộ tấn công cho phép nâng cao khả năng đổ quân vào bờ hoặc các đảo. Sự kết hợp giữa khả năng chở quân như máy bay vận tải và cất cánh như trực thăng là điểm độc đáo của MV-22.

Tàu khu trục lớp Atago

Hai tàu khu trục lớp Atago là các chiến hạm có khả năng chiến đấu trên mặt nước mạnh nhất của Nhật Bản, với các kho vũ khí được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Với lượng giãn nước toàn tải 10.000 tấn, tàu khu trục lớp Atago có trọng lượng lớn như các tàu tuần dương thời Chiến tranh thế giới thứ hai của Nhật Bản. Hệ thống radar Aegis do Mỹ thiết kế biến tàu chiến này thành hệ thống phòng không di động uy lực, có khả năng bắn hạ cả máy bay chiến đấu và tên lửa đạn đạo.

Tàu khu trục uy lực nhất của Nhật hiện nay là các chiếc lớp Atago

Tàu khu trục uy lực nhất của Nhật hiện nay là các chiếc lớp Atago

Các tàu khu trục lớp Atago được trang bị 96 ống phóng tên lửa theo phương thẳng đứng, mỗi ống chứa 1 tên lửa hạm đối không SM-2, tên lửa đạn đạo đánh chặn SM-3 hay tên lửa chống ngầm ASROC. Các vũ khí chống hạm bao gồm 8 tên lửa chống hạm SSM-1B, tương tự như tên lửa Harpoon của Mỹ. Mỗi tàu khu trục lớp Atago có thể chở theo một trực thăng săn ngầm SH-60 Seahawk và 6 ngư lôi chống ngầm Type 73.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang