Sữa nhiễm nhôm: Cơ quan chức năng nói gì?

author 07:00 15/10/2013

(VietQ.vn) - Thông tin về việc sữa công thức Aptamil tại Vương quốc Anh có chứa nồng độ nhôm cao hơn 100 lần trong sữa mẹ, gấp 3 lần nồng độ nhôm trong nước máy đã dấy lên lo ngại độ nguy hiểm khi cho trẻ em uống những loại sữa này.Tuy nhiên, Tổng cục Y tế Môi trường Vương quốc Anh đã lên tiếng phản bác.

Trên tờ Malta ngày 13/10, Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh đã lên tiếng phân tích bản báo cáo này và trấn an người dùng rằng các loại sữa ở Anh đều đạt tiêu chuẩn, bản báo cáo không nêu lên được liệu hàm lượng quá cao so với mức bình thường đó có gây nguy hiểm hay không và cho đến thời điểm hiện tại, quy trình kiểm tra độ an toàn của các loại sữa này vẫn chưa có gì sai sót. Người tiêu dùng vẫn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng sữa công thức Aptamil thay cho sữa mẹ.

Tất cả các kết quả nghiên cứu cho thấy nồng độ nhôm trong sữa vẫn ở mức quy định về an toàn với sức khỏe và đánh giá hiện tại của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh là "mức hiện tại của nhôm trong sữa bột trẻ em là an toàn", tờ báo viết.

Kết quả nghiên cứu phát hiện sữa Aptamil ở Anh chứa hàm lượng nhôm vượt mức đang gây tranh cãi

Trước đó, theo thông tin từ Tạp chí BMC Pediatrics đăng tải ngày 8/10, một nghiên cứu chuyên sâu tiếp theo các nghiên cứu đã tiến hành trước đây về hàm lượng nhôm trong các sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho trẻ nhỏ đã các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Keele (Anh) thực hiện trên 30 sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ nhỏ đang được sử dụng phổ biến ở Anh như: Aptamil Toddler Growing up, Sma Toddler, Hipp Organic First, Cow &Gate First... Kết quả nghiên cứu cho thấy tất cả 30 mẫu đều bị nhiễm nhôm ở mức cao và chưa giảm đi so với nghiên cứu trước đây. Cả sữa uống và sữa bột đều bị ô nhiễm nhôm với hàm lượng từ 100-430µg/L.

Nghiên cứu đưa ra kết luận các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ sơ sinh và tập đi của Aptamil, Cow & Gate và Hipp tại Anh được tìm thấy có lượng nhôm cao gấp 100 lần trong sữa mẹ, gấp 3 lần trong nước máy.

Hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết được nhôm đã nhiễm vào sữa theo cách nào, ảnh hưởng của chúng với sức khỏe trẻ em ngay lập tức và lâu dài ra sao. Nhưng các nghiên cứu trước đó cho thấy chúng có liên quan tới bệnh Alzheimer và các bệnh về thần kinh, loãng xương và mất trí nhớ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Anh đã lên tiếng kêu gọi chính phủ cần thực hiện các bước cần thiết để thiết lập tiêu chuẩn về nồng độ nhôm trong sữa bột sau khi nghiên cứu trên được công bố.

Theo tờ báo, Tổng cục Y tế Môi trường Vương quốc Anh khẳng định hiện không có giới hạn hoặc ngưỡng pháp lý về nồng độ nhôm an toàn trong sữa công thức hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Và trừ khi có một "bằng chứng rõ ràng" về mối nguy hiểm hoặc rủi ro đối với sức khỏe thông qua đánh giá của một cơ quan khoa học chuyên ngành như Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu, Vương quốc Anh sẽ không đưa ra lời kêu gọi thu hồi hoặc tiến hành thu hồi các sản phẩm trên.

Tại Việt Nam, trước thông tin sữa công thức Aptamil bị nhiễm kim loại nhôm, nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ đang sử dụng loại sữa này đã tỏ ra hết sức lo lắng.

Hiện, Cục ATTP (Bộ Y tế) vẫn chưa có kết quả kiểm tra giám sát hàm lượng nhôm đối với các sản phẩm Aptamil xuất xứ Anh đang lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Uyên Chi



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang