Phanh nhiều khi lái xe ô tô-'thủ phạm' gây hỏng phanh, dễ tai nạn

author 06:17 12/05/2020

(VietQ.vn) - Trong quá trình lái xe ô tô nếu sử dụng phanh quá nhiều hoặc phanh đột ngột không chỉ hại phanh mà còn gây ảnh hưởng tới an toàn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Dù trong đường đua hay ngoài đường phố một lái xe dạn dày sẽ biết cách sử dụng phanh cho hợp lý. Hợp lý ở đây không phải dùng quá nhiều hay dùng quá ít mà phải dùng hợp lý cho từng tình huống.

Ngoài ta, một tài xế làm chủ được hệ thống phanh chính là khi nhận biết được sự ảnh hưởng của tốc độ, điều kiện thời tiết, mặt đường... đến thời gian, lực đạp chân phanh sẽ luôn an toàn và ngược lại nếu không biết cách sử dụng phanh sẽ vô cùng nguy hiểm, nhất là giữ thói quen dùng phanh quá nhiều.

Do đó, theo các chuyên gia về ô tô, cách tốt nhất để tăng tuổi thọ phanh là phanh càng ít càng tốt. Không nên lúc nào cũng đặt chân lên phanh. Tài xế chỉ thực hiện thao tác này khi cần thiết.

 Không nên dùng phanh ô tô quá nhiều trong quá trình lưu thông vì dễ gây hư hỏng phanh, mất an toàn. Ảnh minh họa

Khi di chuyển trong phố, nơi thường xuyên phải phanh, hãy chú ý tín hiệu đèn giao thông. Điều đó có nghĩa, nếu không kịp băng qua ngã ba hoặc ngã tư khi đèn tín hiệu sắp chuyển sang đỏ, hãy giảm tốc từ xa, tránh giữ nguyên tốc độ rồi phanh đột ngột. Ngoài tăng tuổi thọ cho phanh, thao tác này còn giúp tiết kiệm nhiên liệu. Phanh quá nhiều và đột ngột cũng sẽ khiến xe tốn nhiên liệu hơn.

Phanh ít cũng đồng nghĩa với phanh ít mòn hơn. Di chuyển hợp lý trong phố, nhất là sắp đến đèn xanh đèn đỏ vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa giúp chủ động tình huống và di chuyển nhanh hơn.

Việc giữ khoảng cách hợp lý với xe trước cũng giúp lái xe ít phải phanh hơn. Dừng xe quá nhiều trước đèn xanh đèn đỏ đồng nghĩa với việc bạn phải phanh thường xuyên. Chu trình phanh-tăng tốc-phanh liên tục là nguyên nhân chính khiến phanh nhanh mòn.

Khi đi sau xe khác, nếu thấy đèn phanh xe trước bật sáng, hãy bỏ ngay chân ga và chuẩn bị tư thế rà phanh nếu cần. Thao tác này vừa giúp lái xe giữa khoảng cách an toàn, vừa tránh phải phanh đột ngột, thậm chí không phải phanh nếu vẫn giữ đủ khoảng cách an toàn với xe trước.

Trường hợp khi lái xe lên dốc hoặc xuống dốc, hãy về số thấp. Phanh bằng động cơ là cách tốt nhất trong trường hợp này, vừa an toàn, vừa giúp phanh xe không quá nhiệt dễ dẫn tới tình trạng mất phanh.

Mitsubishi Trion 2020 dù tạo nên cơn sốt khi vừa xuất hiện nhưng vẫn có nhiều nhược điểm(VietQ.vn) - Ngay từ khi xuất hiện Mitsubishi Trion 2020 của Nhật Bản đã tạo cơn sốt không nhỏ bởi những ưu điểm vượt trội, tuy nhiên dòng xe này cũng có không ít nhược điểm.

Ngoài cách thức trên ra còn một số nguyên tắc giúp hạn chế phanh không cần thiết như: không nên lái xe quá nhanh bởi tốc độ chính là kẻ thù của phanh. Tiếp đến, không đạp phanh và ga cùng lúc, vừa làm phanh nhanh mòn, vừa khiến xe nhanh hỏng.

Khi lái xe, tài xế không nên theo đuôi xe khác. Kiểu lái xe này khá bị động và dễ bị bất ngờ nếu xe trước phanh đột ngột. Ngoài ra, nó cũng khiến bạn hay phải phanh hơn.

Tài xế cũng cần biết rằng nếu xe càng nặng thì phanh càng hại. Hãy bỏ bớt những vật dụng không cần thiết trên xe để giảm trọng lượng xe. Đặc biệt cần phải thay dầu phanh định kỳ cũng giúp tăng tuổi thọ phanh, giữ cho phanh luôn trong tình trạng tốt nhất. Hãy yêu cầu nhân viên kỹ thuật kiểm tra phanh khi bảo dưỡng xe định kỳ, hoặc bất cứ khi nào nghi ngờ có vấn đề khi phanh.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang