Phanh phui gia tộc tham nhũng của Lệnh Kế Hoạch

author 07:16 28/12/2014

Với việc Lệnh Kế Hoạch bị đình chỉ mọi chức vụ để điều tra, báo chí Trung Quốc và Hồng Kông những ngày qua liên tiếp đăng bài viết công bố những thông tin về vị cựu “Tổng quản Trung Nam Hải” khét tiếng một thời này và gia tộc họ Lệnh – điều mà cách đây không lâu còn là điều cấm kỵ.

Trước đó, ngày 22/12, Tân Hoa xã phát đi tin ngắn chỉ 49 chữ: Lệnh Kế Hoạch, Ủy viên TW, Trưởng ban Mặt trận thống nhất TW, Phó Chủ tịch Chính Hiệp toàn quốc (Mặt trận) đang bị tổ chức điều tra vì vi phạm kỷ cương nghiêm trọng.

Gia đình có cách đặt tên khác người

Bác sĩ Lệnh Hồ Dã, một cán bộ bậc 13 (tương đương phó giám đốc sở) có 2 vợ và 6 người con. Người con gái cả là Lệnh Quế Anh do người vợ đầu sinh ra, nhưng do cha mẹ bỏ nhau sớm, sống cùng mẹ nên Lệnh Quế Anh hầu như không quan hệ gì với bố và những người em cùng cha khác mẹ. Bà vợ thứ hai sinh được 5 người con, vốn là người cuồng nhiệt cách mạng nên ông Lệnh Hồ Dã đặt tên cho các con theo tư tưởng đương thời, lần lượt là: Lộ Tuyến (Đường Lối), Chính Sách, Phương Châm, Kế Hoạch, Hoàn Thành.

(Từ trái sang) Lệnh Kế Hoạch, Cốc Lệ Bình, Nhuế Thành Cương.

Người con cả Lệnh Lộ Tuyến nhập ngũ, rồi  năm 1977 phục viên về làm thợ lau kính các tòa cao ốc, trong một lần làm việc, không may ngã từ trên cao xuống, bị chết, để lại 2 con Lệnh Hồ Kiếm (trai) và Lệnh Hồ Yến (gái), Lệnh Kế Hoạch nhận Hồ Kiếm làm con nuôi, cho ăn học tử tế, sau đưa sang sống ở Singapore, nhưng mới đây có tin đã bị đưa về nước để điều tra trong chiến dịch  “săn cáo”.

Con trai thứ hai Lệnh Chính Sách theo đường làm quan, từ tháng 1/2008 là Phó chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Sơn Tây, bị bãi chức để điều tra về tội tham nhũng từ ngày 19/6/2014.

Người con gái thứ ba Lệnh Phương Châm có chồng cũng là một chính khách: Vương Kiện Khang, Phó thị trưởng thành phố Vận Thành (Sơn Tây) cũng đang bị điều tra.

Lệnh Kế Hoạch là con thứ tư; em trai ông ta Lệnh Hoàn Thành công tác trong hãng Tân Hoa xã 20 năm, là người ham thích môn golf. Lệnh  Hoàn  Thành hiện là Ủy viên Hiệp hội Golf Trung Quốc. Năm 2003, Lệnh Hoàn Thành từ bỏ chức TGĐ Tổng công ty quảng cáo Trung Quốc trực thuộc Tân Hoa xã để làm TGĐ Tập đoàn công ty kinh doanh xe hơi Hoa Tinh. Lệnh Hoàn Thành hiện đã bị đưa từ Mỹ về tạm giam để điều tra về các hành vi tham nhũng. Vợ ông ta, Lý Bình là một MC của Đài truyền hình trung ương CCTV, em trai Lý Bình là Lý Quân cũng đang bị điều tra.

Theo tờ Nhật báo Quả táo số ra ngày 27/12, chính Lệnh Hoàn Thành khi bị điều tra đã khai ra nơi anh trai mình cất giấu của cải vơ vét được. Các nhân viên điều tra đã phải dùng 6 xe tải mới chở hết số vàng bạc, đồ cổ, tác phẩm nghệ thuật từ kho chứa của “Lệnh đại tổng quản”.

Nhà tan, cửa nát do tham nhũng, ngoại tình

Vợ Lệnh Kế Hoạch là Cốc Lệ Bình từng là chủ tịch, TGĐ của nhiều công ty IT. Bà ta từng là Phó chủ tịch và Tổng thư ký Hiệp hội thanh thiếu niên Trung Quốc. Tháng 11/2003, sau khi Lệnh Kế Hoạch được giao giữ chức Chánh văn phòng TW ĐCS Trung Quốc, Cốc Lệ Bình đã lập ra Chương trình (Quỹ) thanh niên lập nghiệp Trung Quốc (Youth Business China - YBC), tự bổ nhiệm mình làm Phó chủ tịch, Tổng cán sự. Ngay hôm thành lập, quỹ này đã được các doanh nghiệp trong, ngoài nước “kính tặng” mấy trăm triệu tệ. Cốc Lệ Bình thành lập quỹ này chủ yếu nhằm thuận lợi cho đầu tư kinh doanh và trốn thuế, quan trọng hơn là để nhận hối lộ. Cốc Lệ Bình đã bị điều tra về những phi vụ làm ăn mờ ám của YBC.

Năm 2012, khi Bộ trưởng  Đường sắt Lưu Chí Quân bị bắt, có báo đưa tin Cốc Lệ Bình đã kiếm được 4 tỷ nhân dân tệ từ các dự án đường sắt cao tốc của  Lưu và bị điều tra, nhưng sau đó vụ việc đã chìm xuồng. Theo báo chí, Cốc Lệ Bình có quan hệ “thân mật quá mức” với Nhuế Thành Cương, một MC đẹp trai, ít hơn Cốc nhiều tuổi ở CCTV dưới danh nghĩa chị em kết nghĩa.

Nhuế Thành Cương hiện đã bị bắt và điều tra về tội làm gián điệp cho nước ngoài, Nhuế đã lợi dụng quan hệ với Cốc Lệ Bình để tiếp cận Lệnh Kế Hoạch nhằm moi những thông tin cơ mật về chính trị và kinh tế…Có tin nói Cốc Lệ Bình mới là người cưỡng bức Nhuế Thành Cương  rồi cặp bồ để trả thù việc Lệnh Kế Hoạch ngoại tình với Phùng Trác, một nữ MC, sau được đề bạt làm Phó phòng Thời sự thuộc Đài CCTV.

“Minh Kính bưu báo” ngày 24/12 đưa tin: hôm 16/12,Cốc Lệ Bình đã bị công an vây bắt cùng Lý Hữu, TGĐ tập đoàn Phương Chính tại khách sạn Bác Nhã (Bắc Kinh), nhưng sau đó được nhóm xã hội đen giải thoát.Cốc Lệ Bình xuống  Thanh Đảo, định trốn sang Nhật bằng đường biển với hộ chiếu  Nhật đã có sẵn nhưng đã bị bắt chiều ngày 24/12.

Vợ chồng Lệnh Kế Hoạch, Cốc Lệ Bình chỉ có một con trai là Lệnh Cốc 24 tuổi, năm 2012 đang học nghiên cứu sinh ở ĐH Bắc Kinh - một tay chơi khét tiếng. Lệnh Cốc bị chết trong vụ tai nạn thảm khốc ở khu Hải  Điện, Bắc Kinh rạng sáng 18/3/2012. Chiếc siêu xe Ferrari do anh ta cầm lái đâm vào dải phân cách khi đó trên xe có 2 nữ sinh viên xinh đẹp người Tạng.

Lệnh Cốc chết ngay, hai cô gái bị thương nặng trong tình trạng gần như khỏa thân. Báo chí mạng hồi đó viết vụ tai nạn xảy ra do Lệnh Cốc uống rượu say rồi làm trò “tình tay ba” với 2 mỹ nhân trên xe... Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Lệnh Kế Hoạch đã điều động lực lượng của Cục cảnh vệ Trung ương đến phong tỏa hiện trường, cấm mọi người tiếp cận quay phim chụp ảnh, các báo đưa tin sau đó đều bị buộc gỡ xuống.

Vụ việc đã gây xôn xao dư luận về con cái lãnh đạo được hưởng đặc quyền, sống sa đọa, khiến nhiều ủy viên trung ương bất bình  (Lệnh Kế Hoạch khi đó là Bí thư TW, Chánh văn phòng TW, Thư ký của TBT Hồ Cẩm Đào). Chính vì vậy, đang là một ngôi sao sáng, tại  Đại hội 18, Lệnh Kế Hoạch bị hạ cấp vị trí xuống chỉ còn Ủy viên TW, Trưởng ban Mặt trận TW, Phó Chủ tịch Chính  Hiệp, kém xa khóa trước.

6 tội lớn của Lệnh Kế Hoạch

Theo báo chí, tuy tội danh của Lệnh Kế Hoạch chưa được chính thức xác định, nhưng các nhà phân tích cho rằng ông ta phạm phải 6 tội sau, phần lớn có tính chất chính trị: Trực tiếp tác động gây nên bầu không khí xấu trong đảng sau Đại hội 16; lợi dụng Phó Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Hà Dũng để loại bỏ những người không cùng cánh, mở đường cho việc đưa người của mình vào, bao gồm một số người đã bị cách chức như Kim Nhân Khánh, Trần Đông Hải, Hứa Vĩnh  Diệu... giúp Chu Vĩnh  Khang đưa người vào khống chế các ngành quan trọng như Công an, Dầu khí; là đồng minh và người ủng hộ đắc lực cho Chu Vĩnh  Khang và Bạc Hy Lai; tùy tiện định ra phương thức bầu cử cho các Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị để mình trúng cử số phiếu cao thứ 3, đặt cơ sở cho việc giành ghế TBT sau này; cả gia tộc tham nhũng, kiếm lợi qua các ngành nghề Dầu khí, Đường sắt, điện gió, khai mỏ...tổng số tới 60 tỷ NDT (10 tỷ USD).

Theo Tienphong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang