Phao bơi chứa chất độc hại?

author 08:04 24/05/2013

(VietQ.vn) - Phao bơi có nguồn gốc Trung Quốc đang được nhiều người sử dụng để làm dụng cụ tập bơi cho con em mình rất có thể chứa các chất gây ung thư, ảnh hưởng đến tinh hoàn giống như thú nhún và rất dễ làm bị thương trẻ.

<br>
Nhiều phụ huynh mua phao cho con sử dụng nhưng không quan tâm nguồn gốc của sản phẩm này

Phụ huynh tá hỏa khi mua nhầm phao bơi Trung Quốc

Trước thông tin hàng loạt phao bơi đang bán trên thị trường và được các nhà thầu cho thuê tại các bể bơi là đồ Trung Quốc, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã có mặt tại một số hồ bơi phỏng vấn ý kiến của các bậc phụ huynh, khi đó họ mới tá hỏa vì mùa phải hàng “ Tàu”.

Chị Thủy đang cho con bơi tại bể bơi Làng quốc tế Thăng Long (Cầu Giấy, Hà Nội) giật mình khi được hỏi về nguồn gốc và chất lượng phao bơi mà con chị đang sử dụng. Chị cho biết: “Thật sự là tôi cũng quá vô tâm khi mua phao bơi cho con mà không hề để ý, gần một tuần nay cho con đi bơi bằng chiếc phao này mà không hề hay biết đó là đồ Trung Quốc”. Ngay sau khi biết thông tin đó là hàng Trung Quốc chị Thủy đã nhanh chóng loại bỏ chiếc phao bơi đó và con chơi ở chỗ nước nông hơn mà không cần dùng phao.

Chị Thanh Tâm cũng rất ngạc nhiên khi biết phao bơi của con mình là đồ Trung Quốc, vì chị mua loại phao bơi đó trong một siêu thị nên không nghĩ là dính “vố đau” như vậy. “Tôi và chồng không dám mua đồ bơi cho con ở những cửa hàng ngoài chợ, nên đã cất công vào tận siêu thị để mua phao bơi cho cháu. Nào ngờ vẫn bị dính đồ “tàu”, chị Tâm nói.

Những phao bơi màu sắc bắt mắt có thể chứa nhiều chất độc hại cho sức khỏe

Khác với chị Thủy và chị Tâm, anh Thế Trọng đầu tư cho con hẳn một chiếc áo phao bơi cao cổ rất “hoành tráng”, nên khi hỏi về thông tin có nhiều bậc phụ huynh do không để ý đã mua phải hàng Trung Quốc thì anh Trọng đã phản ứng tỏ vẻ không hài lòng: “Cậu nhìn tôi thế này mà phải dùng hàng “tàu” à?”. Nhưng khi kiểm tra lại chiếc áo bơi có giá gần nửa triệu của con, anh Trọng cũng không hề tìm thấy bất kể thông tin nào về sản phẩm, thương hiệu hay hướng dẫn sử dụng.

Phao bơi có khả năng gây bệnh, làm bị thương trẻ

Theo các nhà khoa học, phao bơi hiện nay đa số được làm bằng nhựa, đặc biệt là những loại phao bơi tròn quanh cổ được làm bằng loại nhựa dẻo có thể bơm khí vào trong để giúp dể dàng vận chuyển và có thể dử dụng được lâu hơn.

Về cơ bản, các loại phao bơi nếu đảm bảo đúng quy trình sản xuất an toàn không thêm các loại hóa chất độc hại nào thì nó sẽ không có ảnh hưởng gì đối với sức khỏe, cả người lớn và trẻ nhỏ đều có thể sử dụng được.

Còn các loại phao bơi bán trôi nổi trên thị trường, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng thì người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý. Vì có thể chứa nhiều loại chất độc hại. Dễ phát hiện nhất chính là các loại hóa chất tạo màu sắc bên ngoài, nếu gặp nước có thể nó sẽ phai ra hoặc dính vào tay.

Không nên cho trẻ dùng những phao bơi không rõ nguồn gốc

Theo các chuyên gia, các loại phao bơi bằng nhựa khi sản xuất rất có thể đã sử dụng loại hóa chất dẻo. Trong loại hóa chất đó có nhiều độc tố. Như chất BBP - một chất phthalate - có thể gây độc cho tinh hoàn và gây ra một số dị tật bẩm sinh nếu tiếp xúc với nó hay chất hóa dẻo TOCP (Triorthocresylphosphat) là loại hóa chất rất độc hại, nó sẽ làm tổn thương và thoái hóa thần kinh ngoại biên và tủy sống. Đó là những chất gây độc hại rất nguy hiểm, nhất là đối với trẻ nhỏ khi hệ hô hấp và cơ thể chưa phát triển toàn diện. Ngoài ra còn một số lại hợp chất khác cũng có thể gây độc cho trẻ.

Ngoài vấn đề phao bơi có khả năng chứa hóa chất độc hại, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Trường Đại học Bác khoa Hà Nội) cho biết, những loại phao bơi không ghi rõ công ty sản xuất, không ghi rõ hướng rất sử dụng khi dùng người lớn phải hết sức chú ý vì viền bên trong có thể được làm chưa sạch, sẽ xuất hiện những đường viền nhô ra, khi vận động mạnh những đường viền đó sẽ tác động mạnh vào cổ trẻ và làm cho trẻ bị thương.

Ngoài ra, ông Thịnh cũng cảnh báo, nước trong bể bơi cũng là vấn đề lớn đối với sức khỏe của trẻ vì chúng chứa nhiều phèn và chất khử trùng mạnh, điều đó sẽ khiến nước nhiễm nhiều hóa chất và có ảnh hưởng rất lớn đến hệ hô hấp non yếu của trẻ. Vì thế, việc chọn bể bơi sạch sẽ, phao bơi an toàn là vấn đề rất quan trọng khi đưa trẻ đi bơi trong những ngày hè.

“Còn vấn đề phao bơi có chứa các loại hóa chất độc hại hay không thì cần có sự kiểm nghiệm chính xác của cơ quan chức năng để có những hướng dẫn kịp thời với người sử dụng”, ông Thịnh nói.

H. Thanh
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang