Pháo điện từ vừa được Mỹ khai hỏa có tốc độ 'khủng' đạt 9000km/h

author 19:05 28/03/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Hải quân Mỹ vừa phóng thử nghiệm thành công loại pháo điện từ tầm xa có khả năng bắn đầu đạn với tốc độ gấp 6 lần âm thanh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress dẫn thông tin từ Sputnik, các chuyên gia quân sự cho rằng, loại pháo điện tử này có tầm bắn tới gần 200 km. Hải quân Mỹ tuyên bố đầu đạn điện từ không chứa chất nổ, giúp loại trừ rủi ro từ các loại vũ khí thông thường, vốn có khả năng bị kích nổ ngay trên tàu. Năng lượng cho pháo sẽ được tích trữ trong hệ thống tụ điện. Khi khai hỏa, toàn bộ tụ sẽ xả điện, tạo ra xung năng lượng cực lớn và hình thành từ trường dọc nòng pháo, từ đó đẩy viên đạn đi với tốc độ cực cao.

Nguồn video: VnExpress

Vũ khí điện từ này sẽ phục vụ trong nhiều nhiệm vụ, bao gồm tác chiến đối hải, hỗ trợ hỏa lực, tấn công mặt đất, bảo vệ tàu hải quân và răn đe hải quân đối phương. Dự án này đã nghiên cứu từ năm 2005, nhưng tới gần đây, hải quân Mỹ mới bắt đầu thử nghiệm. Vũ khí này được coi là "yếu tố thay đổi cục diện" cho tàu chiến trên biển.

Tin tức trên báo Quân Đội Nhân Dân, pháo điện từ sử dụng nguyên lý đảo chiều từ trường để tạo lực đẩy điện tử cực lớn giúp tạo sơ tốc cực lớn cho đầu đạn (xuyên phá động năng) nằm giữa hai ray điện. Đây là yếu tố không thể có được trên các dòng pháo truyền thống sử dụng thuốc phóng truyền thống. Nguyên mẫu pháo ray điện từ của Mỹ có thể cung cấp động năng giúp viên đạn đạt tốc độ bay tới Mach 7,8 (7.200-9.000km/giờ) và tầm bắn đạt 200km. Một số mẫu đã bắn hơn 1.000 lần thành công.

Pháo điện từ có tốc độ gấp 6 lần âm thanh vừa được Mỹ khai hỏa. Ảnh: VnExpress

Pháo điện từ có tốc độ gấp 6 lần âm thanh vừa được Mỹ khai hỏa. Ảnh: Quân Đội Nhân Dân

Giới chuyên gia nhận định, mẫu thử pháo điện từ hiện tại mới chỉ dừng lại ở nguyên mẫu thực nghiệm và không được thiết kế hoạt động được trong môi trường biển. Vũ khí pháo ray điện từ sẽ cần nhiều thời gian hoàn thiện trước khi được đưa vào trang bị thực tế.

Nhiều thông tin trước đây cho rằng, công nghệ pháo điện từ sẽ được trang bị trên khu trục hạm thế hệ mới lớp Zumwalt. Tuy nhiên, do các vấn đề về công nghệ chưa hoàn thiện nên dòng vũ khí điện từ này chưa được trang bị chính thức. Vấn đề chính trong phát triển pháo điện từ là nó cần quá nhiều năng lượng khi hoạt động, nòng pháo nóng nhanh do nhiệt lượng tạo gia tốc cho viên đạn, cùng nhiều vấn đề liên quan tới vật liệu chế tạo khác.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang