Pháo hạm MK45 Mod 2- vũ khí tự động hiện đại nhất thế giới của Mỹ

author 19:24 17/03/2018

(VietQ.vn) - Pháo hạm MK45 Mod 2 đã được Mỹ nhiều lần cho nâng cấp để trở thành vũ khí đáng gờm về tốc độ cũng như sức hủy diệt trên mọi chiến trường.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong thời đại của tên lửa chống hạm thì việc nâng cấp hải pháo được xem là hành động dư thừa tuy nhiên đối với các quốc gia có công nghệ quân sự phát triển như Mỹ thì điều này lại hoàn toàn lại khác. Nhất là khi Mỹ là nước đi đầu trong việc phát triển đạn pháo dẫn đường thông minh cho phép các mẫu pháo tự hành lẫn hải pháo của nước này biến thành các loại vũ khí thông minh.

Một trong những vũ khí được Mỹ lựa chọn cho gói nâng cấp của mình không thể không nhắc tới pháo hạm Mk45. Gói nâng cấp này bao gồm các thay đổi về số hóa toàn bộ hệ thống điều khiển giúp toàn bộ hệ thống vận hành nhanh hơn và tiết kiệm tới 50% năng lượng so với trước đây.

Điểm đặc biệt trong gói nâng cấp lên chuẩn Mod 4 là việc pháo hạm này được trang bị đạn siêu chính xác Excalibur N5 - loại đạn được dẫn đường bằng GPS và có tầm bắn siêu xa.

 Pháo hạm Mk45 của Mỹ khai hỏa. Ảnh: Kiến thức

 Pháo hạm Mk45 của Mỹ khai hỏa. Ảnh: Kiến thức

Ở phiên bản tiêu chuẩn hiện nay, đạn của hệ thống Mk45 127mm chỉ có tầm bắn hiệu quả quả 15-16 km, và độ chính xác cũng không cao, khiến các tàu chiến Mỹ phải tốn rất nhiều đạn mới có thể tiêu diệt mục tiêu.

Để thực hiện gói nâng cấp này, ngay từ năm 2014, hãng Raytheon đã phát triển đạn dẫn đường GPS Excalibur N5, đáp ứng yêu cầu về độ chính xác cho pháo hạm của hải quân Mỹ, đồng thời tăng tầm bắn hiệu quả lên đến 48,1 km. Loại đạn mới này được Raytheon bắn thử nhiều lần và cho kết quả rất khả quan.

Sáng kiến phát triển vũ khí chính xác hơn, bắn xa hơn này hoàn toàn phù hợp với chiến lược "triển khai sức mạnh" của Hải quân Mỹ với mục đích không những trang bị các vũ khí phòng thủ và tấn công hiệu quả, uy lực hơn cho hạm đội tàu chiến mà còn giúp cho hải quân triển khai các lực lượng ra xa hơn về địa lý, theo các quan chức hải quân Mỹ.

Các vũ khí có tầm bắn lớn sẽ giúp Hải quân Mỹ hoạt động xa hơn và giảm thiểu rủi ro bị tấn công trong khi vẫn đe dọa được đối phương nhờ công nghệ dẫn đường chính xác.

Khả năng triển khai và tập hợp lực lượng của hạm đội sẽ khiến đối thủ tiềm năng bối rối và giúp các tàu chiến của hải quân Mỹ khó có thể bị các vũ khí chính xác của kẻ thù tấn công hơn.

Tính đến nay, pháo hạm Mk 45 đã phục vụ trong Hải quân Mỹ hơn 40 năm và nó cần được hiện đại hóa hơn bao giờ hết. Những khẩu Mk 45 được BAE Systems nâng cấp sẽ trải qua quá trình chuyển đổi tại một nhà máy của hãng này tại Minneapolis, Minnesota, với thời gian hoàn tất dự kiến cho khẩu pháo đầu tiên bắt đầu từ năm 2017 và kéo dài đến năm 2020.

Hệ thống pháo hạm Mk 45 127mm của Hải quân Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới đều do BAE Systems thiết kế và sản xuất với các phiên bản Mod 0 cho đến Mod 4. Nó được đánh giá là một trong những mẫu hải pháo tự động hiện đại nhất thế giới với hơn 260 hệ thống được chế tạo cho đến nay.

Toàn bộ một hệ thống pháo hạm đa năng Mk 45 Mod 4 có trọng lượng lên đến 29 tấn với nòng pháo không đã dài 7.8m và có vòng đời trung bình là 7.000 phát bắn. Mỗi quả đạn pháo 127mm của nó nặng hơn 31 kg tốc độ bắn của Mk 45 Mod 4 là từ 16-20 phát/phút, tầm bắn hiệu quả của mẫu hải pháo này là 21km với cơ số đạn 680 viên đối với các tàu khu trục Arleigh Burke.

Mổ xẻ vũ khí 'quái vật' của Mỹ có thể san phẳng một vùng rộng lớn chỉ một phát bắn(VietQ.vn) - Tàu ngầm lớp Ohio được coi là vũ khí duy nhất hiện nay của Mỹ sở hữu tên lửa khủng khiếp nhất mọi thời đại đó chính là tên lửa Trident II D-5.

Với tầm bắn lên tới gần 50km, pháo Mk45 Mod 4 sở hữu khả năng tấn công mục tiêu xa bậc nhất thế giới và gấp 3 tầm bắn của AK-176MA - phiên bản pháo hạm hiện đại nhất trên tàu chiến Nga hiện nay.

Được biết pháo hạm AK-176MA được phát triển từ dòng pháo hạm nổi tiếng AK-176 hoạt động từ năm 1979. Phiên bản AK-176MA nặng 10 tấn, bắn xa nhất đạt được 15 km tiêu diệt mục tiêu trên biển và trên bờ, hoặc bắn viên đạn bay cao theo chiều thẳng đứng tối đa 11 km (dùng chống máy bay, tên lửa). AK-176MA có thể bắn đến 124 phát/phút.

Điểm khác biệt của AK-176MA so với AK-176 thông thường là loại pháo hạm này có hệ thống điều khiển quang điện tử Sphere-2 (gắn trên tháp pháo), theo dõi và định vị mục tiêu từ xa hàng chục km suốt ngày đêm, bất kể điều kiện thời tiết; và ngay cả bão tố cũng không ảnh hưởng đến thiết bị.

Rõ ràng, với tầm bắn của AK-176MA, pháo hạm hiện đại nhất của Nga chỉ sở hữu tầm bắn hiệu quả tương đương với phiên bản cũ của pháo hạm Mk45 trong khi cỡ nòng lại khiêm tốn hơn rất nhiều. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang