Vũ khí Nga có hỏa lực ‘rợn người’ làm ‘điên đảo’ các chiến trường

author 21:30 29/08/2017

(VietQ.vn) - Pháo Katyusha (Cachiusa) được các chuyên gia nhận định rằng, đây thực sự một vũ khí có hỏa lực mạnh nhất trong lịch sử.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Pháo Katyusha là một dàn pháo gồm nhiều khẩu pháo gắn trên một chiếc xe tải. Giống như xe tăng T-34, vũ khí này đã gây ra một cú sốc đối với quân đội Đức năm 1941.

Hỏa lực của dàn pháo này bao trùm một khu vực có diện tích khoảng 40.000km2 với 4,35 tấn thuốc nổ trong vòng 7-10 giây. Sau đó, Đức đã phát triển dàn phóng tên lửa Nebelwerfer của riêng mình mà lính Mỹ gọi là "Screaming Mimi".

Tên lửa không điều khiển thường không chính xác. Tuy nhiên, dàn tên lửa này lại rất hiệu quả đối với Nga khi muốn tấn công vào những khu vực phòng thủ của người Đức. Ngay cả khi các tên lửa không rơi trúng mục tiêu, nó cũng khiến cho đối phương choáng váng và không còn sức lực để chống lại.

Pháo Katyusha là một dàn pháo gồm nhiều khẩu pháo gắn trên một chiếc xe tải. Ảnh: VOV

Pháo Katyusha là một dàn pháo gồm nhiều khẩu pháo gắn trên một chiếc xe tải. Ảnh: VOV 

Sau các thành công của vũ khí này trên chiến trường trong cuộc chiến với Thổ Nhĩ Kỳ, việc sử dụng rocket được quân đội Nga đẩy mạnh. Tính năng gây cháy nổi trội của rocket đã nhanh chóng đưa các nhà sản xuất vũ khí của Nga tới ý tưởng gắn rocket lên các tàu hải quân.

Một bước tiến khác giúp hoàn thiện công nghệ tên lửa là các yếu tố nhiên liệu mới cho phép rocket tăng tốc dần dần và do vậy bảo đảm được đường đạn đạo tối ưu và độ ổn định của đường bay.

Các phiên bản được điều chỉnh của rocket Konstatinov trong những năm 1840 có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 4,2km – đây là điều mà các loại pháo nòng trơn thời đó không thể đạt được.

Các thập niên 1830 và 1840, nhà sản xuất rocket quân sự lớn nhất là “Viện Tên lửa Saint Petersburg”. Cơ sở này vào năm 1850 đã chế tạo được 49.000 rocket với các thông số khác nhau.

Vũ khí 'chim ưng biển' của Mỹ diệt mục tiêu thần tốc ở mọi địa hình(VietQ.vn) - Máy bay V-22 Osprey là vũ khí đặc biệt của Mỹ có động cơ có thể xoay một góc 90 độ giúp nó cất cánh thẳng đứng như trực thăng, lại vừa có thể lao đi như một máy bay phản lực.

Tuy nhiên, theo ghi chép của Konstantinov trong hồi ký của ông, những yếu kém về đo cự ly và thời gian cần thiết cho hành trình bay đã khiến cho bộ phận kích nổ hoạt động sớm, khiến nhiều quả rocket nổ trên không khi đã tới gần mục tiêu. Theo ông, toàn bố quá trình chế rocket của Anh là có khiếm khuyết.

Trong suốt thế kỷ 19, Nga sở hữu một trong các loại rocket tiên tiến nhất của thời kỳ đó. Sau đó xuất hiện loại pháo khương tuyến tầm xa với độ chính xác cao – điều này khiến cho vũ khí rocket tạm thời bị suy giảm. Nhưng sang thế kỷ 20, rocket với tư cách một vũ khí tiến công đã lấy lại vị thế của mình.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang