Đối phương kinh hãi về vũ khí 'lốc lửa' Nga chuẩn bị xuất chiến

author 16:00 25/02/2018

(VietQ.vn) - Pháo phản lực phóng loạt BM-30 là vũ khí đáng sợ nhất của Nga và thế giới hiện nay bởi sức hủy diệt mạnh khó có khí tài nào có thể vượt mặt.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cam kết bảo vệ đồng minh Syria, thời gian gần đây Nga đã chuyển giao cho quân đội của Tổng thống Assad những vũ khí cực mạnh trong đó có pháo phản lực phóng loạt biệt danh "lốc lửa" BM-30. Loại vũ khí này có thể hủy diệt cả binh đoàn xe tăng đối phương.

Loại pháo này đang giáng những đòn tấn công kinh hoàng vào đầu phiến quân thánh chiến tại chiến trường Đông Ghouta, ven thủ đô Damascus, Syria. Có loại hỏa pháo cực mạnh trong tay, quân đội Syria tự tin hơn hẳn trong các cuộc đấu pháo với đối phương.

Nhằm hạn chế thương vong ở mức tối đa, chiến thuật của quân đội Syria thường dùng là cho không quân đánh phá trận địa, sau đó là các màn dôi hỏa lực của pháo binh. Và pháo phản lực được coi là loại vũ khí thể hiện rõ nhất uy lực trên chiến trường Syria.

Tổ hợp pháo phản lực BM-30 khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Tổ hợp pháo phản lực BM-30 khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Nói tới sức mạnh của tổ hợp pháo phản lực phóng loạt BM-30 "Smerch" các chuyên gia quân sự cho biết, đây là vũ khí được phát triển vào đầu thập niên 1980, đi vào biên chế Hồng quân Liên Xô từ năm 1987. Khi đó, nó là tổ hợp pháo phản lực phóng loạt (MLRS) mạnh nhất trên thế giới. Đến nay, Smerch vẫn nằm trong số các tổ hợp pháo phản lực uy lực nhất.

Ngoài 106 tổ hợp đang được biên chế trong lực lượng pháo binh, tên lửa Nga, pháo phản lực BM-30 cũng hiện diện trong quân đội 15 quốc gia khác. Smerch từng tham chiến tại Chechnya, Ukraine và gần đây nhất là Syria. Tổ hợp Smerch hoàn chỉnh được Bộ Quốc phòng Nga định danh là 9K58, xe phóng đạn có định danh 9A52.

Mỗi xe phóng đạn được trang bị 12 ống phóng cỡ nòng 300 mm. Loại đạn 9M55 tiêu chuẩn của Smerch dài 7,6 m và nặng 800 kg. Tầm bắn của hệ thống đạt 20-70 km, phiên bản đạn 9M528 có tầm bắn tới 90 km.

Sức mạnh siêu vũ khí ‘loài hoa thần chết’ đáng sợ nhất của Nga(VietQ.vn) - Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya được mệnh danh là một trong những vũ khí “loài hoa thần chết” của Nga bởi sở hữu sức mạnh khủng khiếp.

Các quả đạn đều có hệ thống hiệu chỉnh đường bay và tầm bắn để tăng độ chính xác. BM-30 có thể sử dụng nhiều loại đầu đạn khác nhau, bao gồm nổ mảnh (HEF), nhiệt áp (FAE), đạn cháy, đạn chùm có khả năng chống bộ binh hoặc chống tăng, cũng như đạn chống tăng tự dẫn.

Bệ phóng được đặt trên khung gầm hạng nặng MAZ-543. Xe có tốc độ tối đa 60-65 km/h, có thể chạy liên tục 850 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Mỗi tổ hợp BM-30 thường bao gồm 6 xe phóng 9A52 và 6 xe nạp 9T234-2. Sau khi khai hỏa, các xe phóng sẽ rời trận địa và nạp đạn ở khu vực riêng để tránh đối phương phản pháo.

Hệ thống điều khiển hỏa lực Vivari có thể hoạt động tự động hoặc do con người vận hành. Hệ thống này được đặt trên một xe riêng, có khả năng chỉ huy 6 bệ phóng khác nhau. Nó có nhiệm vụ tính toán đường đạn và dữ liệu mục tiêu cho từng bệ phóng.

Năm 2007, Nga đã giới thiệu phiên bản 9A52-4 Tornado, dựa trên thiết kế của BM-30. Nó đóng vai trò bệ phóng pháo phản lực hạng nhẹ và đa năng hơn Smerch, với hỏa lực giảm xuống chỉ còn 6 ống phóng. Tornado cũng được trang bị hệ thống định vị và điều khiển hỏa lực hiện đại hơn BM-30.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang