Vũ khí 'bão lửa' của Nga ra đòn nham hiểm khiến đối thủ 'cùng đường'

author 21:30 13/09/2017

(VietQ.vn) - Pháo phản lực BM-27 Uragan là vũ khí có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau khiến đối phương không thể lường trước được thất bại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Pháo phản lực BM-27 Uragan (tên định danh GRAU 9P140) là một tổ hợp MLRS hiện đại của Nga chính thức đi vào phục vụ từ năm 1975. Hệ thống bao gồm 16 ống phóng rocket cỡ 220 mm lắp đặt trên khung gầm xe tải việt dã được hoán cải từ ZIL-135 8x8.

Yếu tố làm nên uy lực cho loại vũ khí này đó là có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau từ đạn huấn luyện, đạn nổ phá mảnh, đạn hóa học, đạn nhiệt áp, đạn chùm với chức năng chống tăng và chống bộ binh.

Ngoài ra, pháo còn được dùng để rải mìn chống bộ binh PFM-1. Tầm bắn tối đa của Uragan đạt 35 km, thời gian phóng loạt hết 20 giây, tái nạp mất 15 - 20 phút, phủ vùng sát thương có diện tích cực lớn có diện tích lên tới 4,3 hecta.

Pháo phản lực BM-27 Uragan. Ảnh: Trí thức trẻ

Pháo phản lực BM-27 Uragan. Ảnh: Trí thức trẻ 

Với sức mạnh đáng sợ của mình, pháo phản lực BM-27 Uragan được đánh giá là hệ thống pháo phản lực hiện đại thứ hai thế giới, chỉ đứng sau một bệ phóng tên lửa khác của Nga là BM-30 Smerch. 

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự Nga, các phương tiện chiến đấu để ngoài trời cũng dễ trở thành mục tiêu cho tình báo công nghệ của đối phương, nhất là những tổ hợp pháo phản lực và tên lửa đạn đạo như Smerch, Uragan và Iskander. Do đó, để che mắt radar đối phương, Quân đội Nga đã triển khai lều bạt có khả năng che giấu hoàn toàn thiết bị trinh sát như radar, vệ tinh và cảm biến hồng ngoại của đối phương.

Nhờ vào lều bạt này mà pháo phản lực BM-27 Uragan qua mắt được radar đối phương. Ảnh: VnExpress

Nhờ vào lều bạt này mà pháo phản lực BM-27 Uragan qua mắt được radar đối phương. Ảnh: VnExpress

Các bộ lều được trang bị thiết bị thông gió, kiểm soát cháy, nguồn điện và hệ thống sưởi ấm riêng. 8 bộ lều đầu tiên sẽ triển khai ở Lữ đoàn tên lửa số 338 thuộc Quân khu miền Đông, đóng tại vùng Ussuriysk giáp với Trung Quốc. Quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết hàng loạt lữ đoàn pháo phản lực sẽ được biên chế loại lều đặc biệt này trong năm 2017.

Lều được dựng trên khung thép, lớp vải bọc mang họa tiết rằn ri để che giấu hình dạng thật sự và hòa lẫn vào môi trường xung quanh. Vật liệu vải có khả năng che dấu tín hiệu hồng ngoại, vô hiệu hóa các cảm biến trên máy bay không người lái, phi cơ do thám hoặc vệ tinh. Lều cũng có thể chịu được mưa lớn và nhiệt độ tới -50°C, cũng như động đất 6 độ Richter.

Mỗi lều dài 100 m, rộng 24 m và cao 5 m, diện tích sử dụng trên 2.000 m2. Dù có kích thước khá lớn, chiếc lều này có thể được các binh sĩ triển khai chỉ trong vài giờ.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang