Pháo phản lực đa nòng TOS-1 của Nga vẫn chưa có đối thủ xứng tầm

author 20:00 21/09/2016

(VietQ.vn) - Nhiều nhà phân tích quốc phòng khẳng định, pháo phản lực phóng loạt TOS-1 của Nga đến nay vẫn chưa tìm được đối thủ xứng tầm trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hình ảnh pháo phản lực TOS-1 của Nga. Ảnh: VTC News 

Sức công phá tương đương vũ khí hạt nhân

VTC News dẫn nguồn từ Sputnik, theo nhà phân tích quốc phòng Sebastien Roblin viết trên National Interest chỉ ra rằng, trong tất cả các loại hệ thống pháo phản lực đa nòng mà Mỹ sử dụng trong cuộc chiến chống IS ở Iraq chẳng hạn như HIMARS M142 vẫn còn kém xa so với TOS-1 của Nga.

TOS-1 là hệ thống pháo phản lực phóng loạt hạng nặng với hai phiên bản là TOS-1 Buratino và TOS-1A Scorching Sun bao gồm 24 hoặc 30 nòng phóng tên lửa và vũ khí nhiệt áp được đặt trên khung gầm xe tăng T-72. Hệ thống này được thiết kế đặc biệt để tiêu diệt lính bộ binh đối phương trong công sự, tại nơi có địa hình trống trải và trong các loại xe bọc giáp hạng nhẹ.

Chuyên gia của Mỹ mô tả TOS-1 là một trong số những loại vũ khí có sức công phá tương đương vũ khí hạt nhân chiến thuật. Chiếc pháo phản lực này lần đầu được đưa vào tham chiến ở Iraq vào năm 2014 trong chiến dịch giải phóng thị trấn Jurf al-Sakhar bị IS chiếm đóng. Baghdad khi đó đang sở hữu 4 hệ thống này. Hiện nay, Nga cũng đang chuyển giao cho quân đội Syria hệ thống này để chống quân nổi dậy.

Xe tăng 'Armata' nguy hiểm gấp vạn lần khi nhồi thêm siêu pháo(VietQ.vn) - Nga tuyên bố, xe tăng T-14 Armata sẽ được trang bị siêu pháo cỡ nòng 152mm, có thể bắn thủng lớp thép dày đến 1m.

Báo Lao động dẫn thông tin từ trang National Interest của Mỹ cũng đã hết lời ca ngợi pháo phản lực đa nòng bắn đạn nhiệt áp TOS-1 của Nga, coi đây là loại vũ khí phi hạt nhân đáng sợ "có một không hai".

Cũng theo tờ báo trên, TOS-1 với cỡ nòng là 220mm, phóng ra đạn nhiệt áp có sức hủy diệt cực cao. Khi bắn, đạn sẽ tạo ra loạt sóng chấn động mạnh và có khả năng gây sát thương rất cao. Được biết, ngọn lửa hình thành khi đốt cháy nhiên liệu sẽ làm không khí giãn nở đột ngột, làm xuất hiện các sóng chấn động. Ngọn lửa này gây ra sức sát thương rất lớn do nhiệt độ của nó tỏa ra xung quanh và rút hết không khí, tạo thành một vùng chân không trong thời gian ngắn.

Có tầm bắn trực diện và sức tấn công ở tầm xa 6km

Còn trên tờ Kiến thức cũng ghi nhận, trên thế giới không thiếu các hệ thống hỏa lực bắn loạt, ví dụ như pháo phản lực HIMARS, M270 MLRS của Mỹ, nhưng tất cả đều chỉ bọc thép hạng nhẹ và thiết kế bố trí ở hỏa điểm được bảo vệ. Còn pháo phản lực TOS-1 ngắm bắn trực diện - để đáp ứng nhiệm vụ này nó có đủ hệ thống điều khiển hỏa lực bao gồm máy đo cự ly laser và máy tính đạn đạo.

Các hệ thống tương tự thường sử dụng đạn bộc phá thông thường hoặc đạn chùm, trong khi vũ khí Nga khai thác đạn cháy. 

TOS-1 và 1A được thiết kế để vô hiệu hóa các khí tài bọc thép hạng nhẹ. Ảnh: Lao động 

Một phiên bản của Buratino được đưa vào biên chế từ năm 2001 là TOS-1A "Solntsepyek" - sở hữu tầm bắn xa tới 6km. Đó là khoảng cách khá lớn cho phép vũ khí tiếp tục bắn trước hỏa lực đáp trả từ phần lớn các loại súng chống tăng.

Pháo phản lực phóng loạt TOS-1 và TOS-1A do phòng thiết kế Omsk Transmash phát triển từ cuối những năm 1980. Loại vũ khí này ra đời nhằm đáp đáp ứng yêu cầu Quân đội Liên Xô đang khá vất vả tại chiến trường Afghanistan trước chiến thuật du kích của phiến quân.

Từ tháng 12/1988-2/1989, hai pháo phản lực TOS-1 đã được triển khai ở Afghanistan và ngay lần đầu xuất hiện đã khiến phiến quân phải sốc trước sức tấn công khủng khiếp của nó.

TOS-1 và 1A được thiết kế để vô hiệu hóa các khí tài bọc thép hạng nhẹ, xe thiết giáp, đốt cháy và phá hủy các công trình và tòa nhà.

Hệ thống này đạt hiệu suất tiêu diệt sinh lực của đối phương bố trí tại các cứ điểm ở địa hình trống trải cũng như trong công trình kiên cố, phóng ra mảnh đạn và sóng xung kích trên địa bàn khu vực mục tiêu nhờ sử dụng hàng loạt đạn phản lực tên lửa không điều khiển có phần đầu đạn nhiệt áp và tỏa khói gây cháy.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang